Hướng nghiệp là trách nhiệm của hệ thống giáo dục, còn chọn luồng giáo dục là quyền của người học, dựa trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Vì vậy, không nên quy định cứng nhắc về phân luồng.

Ngày 10/1, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).


Các chuyên gia giáo dục góp ý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Ảnh: VA

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT) cho biết: Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) gồm 10 chương, 121 điều; trong đó sửa đổi, bổ sung 75 điều (tăng 1 chương, 1 mục so với Luật hiện hành; tăng 1 chương, sửa đổi bổ sung 39 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5).

Cấu trúc dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) về cơ bản kế thừa cấu trúc còn phù hợp của Luật Giáo dục hiện hành; có sự sắp xếp các chương, mục, điều phù hợp hơn với tính chất, nội dung dự thảo Luật.

Một số chính sách mới đáng chú ý của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) liên quan đến: nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học, giáo viên THCS, giảng viên ĐH, thạc sĩ; học phí học sinh, sinh viên sư phạm; chế độ cử tuyển; chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập; nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm…

Ông Nguyễn Đức Cường chia sẻ, các vấn đề nổi bật cần xin ý kiến các chuyên gia tại hội thảo, cũng như xin ý kiến nhân dân rộng rãi, gồm: Quy định về triết lý giáo dục; về hướng nghiệp và phân luồng; chính sách cử tuyển; về đầu tư giáo dục, trách nhiệm của nhà nước; về học phí; về xã hội hóa giáo dục; trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo; chính sách học phí sư phạm; phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp; vấn đề bình đẳng giới; trường chuyên, trường chất lượng cao và trường nội trú, bán trú; về luật hóa các quy định tại Nghị quyết 88 của Quốc hội về chương trình, sách giáo khoa phổ thông; thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH; vấn đề tự chủ của cơ sở giáo dục; về quản lý nhà nước; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục và kiểm định chất lượng giáo dục; về kĩ thuật lập pháp.

Tại hội thảo, góp ý vào Luật Giáo dục sửa đổi, PGS.TS Đặng Bá Lâm – Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng cho rằng, hướng nghiệp là trách nhiệm của hệ thống giáo dục, còn chọn luồng giáo dục là quyền của người học, dựa trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Vì vậy, không nên quy định cứng nhắc về phân luồng.

Cho ý kiến về chính sách cử tuyển, PGS Đặng Bá Lâm đồng tình quy định như dự thảo, giao trách nhiệm cho UBND cấp tỉnh căn cứ vào nhu cầu của địa phương có trách nhiệm đề xuất chỉ tiêu cử tuyển, phân bổ chỉ tiêu cử tuyển theo ngành nghề phù hợp trên cơ sở quy hoạch đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực của địa phương… để đảm bảo hiệu quả trong chính sách cử tuyển.

Bàn về Hội đồng tư vấn trong nhà trường, GS.TS Nguyễn Ngọc Phú – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam cho rằng nên bỏ bởi lẽ đã có Hội đồng trường. Việc thêm tổ chức này sẽ gây chồng chéo, khó cho hoạt động của nhà trường. Đối với các vấn đề phát sinh, hiệu trưởng có thể tổ chức trưng cầu ý kiến của Hội đồng trường, ý kiến của thành phần lãnh đạo (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, các trưởng phòng…), ý kiến của các tổ trưởng bộ môn trong trường, có thể lấy ý kiến của các đại diện trong trường, kể cả trưng cầu ý kiến phụ huynh./.

 

                                                                         Theo báo điện tử Đảng Cộng Sản

Các tin khác


Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tại tỉnh ta

(HBĐT) - Ngày 13/6, Đoàn công tác của BCĐ thi THPT quốc gia năm 2019 do đồng chí Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị tại các điểm thi và làm việc với BCĐ thi THPT quốc gia năm 2019 Cụm thi số 22 tỉnh Hòa Bình. Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 và các thành viên BCĐ.

Hội Khuyến học xã Khoan Dụ (Lạc Thuỷ): Khơi dậy truyền thống hiếu học

(HBĐT) - Xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) có trên 85% gia đình được công nhận "Gia đình học tập”; 100% thôn có chi hội khuyến học, các trường có ban khuyến học… Công tác khuyến học phát huy hiệu quả được đánh giá đã góp phần quan trọng giúp nâng cao dân trí, đời sống văn hóa tinh thần phát triển.

Hơn 58% bài thi tiếng Anh vào lớp 10 ở TP Hồ Chí Minh dưới điểm trung bình

Chiều 12-6, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP Hồ Chí Minh tổ chức họp tổng kết chấm thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020.

Bế giảng lớp Bồi dưỡng chức danh phóng viên, biên tập viên hạng III 

(HBĐT) -Ngày 12/6, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ Bế giảng lớp "Bồi dưỡng chức danh phóng viên, biên tập viên hạng III” năm 2019.


Hơn 38 tỷ đồng hỗ trợ học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số

Hơn 38 tỉ đồng hỗ trợ 60 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số và vùng biển đảo là kết quả thỏa thuận vừa được ký kết giữa các doanh nghiệp, Quỹ học bổng Vừ A Dính ngày 11/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tỉnh ta có 41 giáo viên, học sinh đoạt giải trong cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm học 2018 – 2019

(HBĐT) -Cuộc thi tìm hiểu "ATGT cho nụ cười ngày mai” dành cho các thầy, cô giáo và học sinh THCS, THPT đã được tổ chức từ tháng 12/2018 đến tháng 3/2019 tại các địa phương. Ban Tổ chức đã nhận về hơn 1,6 triệu bài dự thi của các thầy, cô giáo và học sinh. Rất nhiều bài thi có chất lượng cao, được đầu tư công phu và sáng tạo cho thấy sự quan tâm của giáo viên và học sinh về ATGT cũng như sức hút của cuộc thi năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục