(HBĐT)-Từ Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) được thành lập đầu tiên năm 2001 tại xã Mông Hóa, đến nay, huyện Kỳ Sơn có 10 TTHTCĐ ở 10 xã, thị trấn. Với vai trò là cầu nối để người dân có điều kiện học tập thường xuyên, học tập suốt đời, nhiều năm qua, các TTHTCĐ trên địa bàn huyện đã được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của các trung tâm còn nhiều bất cập do những khó khăn về cơ sở vật chất, con người cũng như cơ chế hoạt động.


Trung tâm Học tập cộng đồng xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) xây dựng thư viện với nhiều đầu sách mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tìm hiểu kiến thức. 

Phú Minh là xã vùng sâu của huyện, cách trung tâm thị trấn Kỳ Sơn 15 km. Năm 2007, TTHTCĐ xã Phú Minh được thành lập đã giúp người dân tiếp cận, cập nhật tốt hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, đánh giá về hoạt động của trung tâm, lãnh đạo UBND xã thừa nhận, các chuyên đề do trung tâm đứng ra tổ chức số lượng còn ít, chủ yếu là kết hợp, lồng ghép với các cơ quan, ban, ngành hoặc dự án. Đồng chí Nguyễn Trọng Lê, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Cơ sở vật chất của Trung tâm còn chung với hội trường của UBND xã. Đây là một trong những khó khăn trong việc tổ chức hoạt động, người dân e ngại không đến để học tập, nghiên cứu và tìm hiểu thông tin. Mặt khác, trang thiết bị của trung tâm thiếu, nhất là tài liệu học tập, tuyên truyền hầu hết là tài liệu cũ, không có tính cập nhật, tài liệu về kiến thức pháp luật hầu như không có. 

Được đầu tư khang hơn TTHTCĐ xã Phú Minh, TTHTCĐ xã Yên Quang đã có 1 hội trường đủ để mở các lớp học chuyên đề, có 1 tủ sách cộng đồng với 300 đầu sách các loại, 1 máy tính kết nối internet. Tuy nhiên, hoạt động của trung tâm vẫn chỉ dừng lại ở các hội nghị phối hợp theo chuyên đề như giáo dục pháp luật, sức khỏe, môi trường, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đồng chí Bùi Văn Thức, giáo viên thường trực TTHTCĐ xã Yên Quang cho biết: Thực tế, không có mấy người dân đến cập nhật tin tức, đọc sách hay tra cứu thông tin trên internet tại trung tâm. Nhiều buổi học chuyên đề khó thu hút người dân tham gia vì học viên chủ yếu là người trong độ tuổi lao động, nhiều người đi làm thuê hoặc đi làm ăn xa khỏi địa bàn nên khó tập trung. 

Không chỉ TTHTCĐ xã Phú Minh, xã Yên Quang, nhìn chung, các TTHTCĐ hiện nay chủ yếu làm cơ sở tổ chức các chương trình dạy nghề ngắn hạn, hội nghị lồng ghép cho các ngành chứ chưa có nhiều hoạt động mang đúng ý nghĩa ban đầu khi thành lập trung tâm. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thị Nga, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn cho biết: Bên cạnh những khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ tại các TTHTCĐ có vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức hoạt động của trung tâm. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ này chủ yếu là kiêm nhiệm. Trong đó, chức danh Giám đốc và hai Phó giám đốc Trung tâm do Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã và Hiệu trường trường THCS trên địa bàn xã kiêm nhiệm. Với những chức danh này, hầu hết là cán bộ quản lý, công việc khá bận rộn hoặc không có chuyên môn về giáo dục nên mọi hoạt động của trung tâm đều chỉ do một cán bộ thường trực tham mưu và tổ chức thực hiện. Trong khi đó, nhiều giáo viên trung tâm vẫn phải kiêm nhiệm cả công việc ở trường nên quỹ thời gian dành cho hoạt động trung tâm không nhiều. Vì vậy, bộ máy quản lý chưa phát huy được tác dụng. 

Một trong những nhiệm vụ của TTHTCĐ là xây dựng một xã hội học tập. Điều đó đòi hỏi các trung tâm phải thực sự thu hút được người dân đến học tập, tìm hiểu thông tin. Để làm được như vậy, trước mắt, cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa xây dựng TTHTCĐ, đổi mới phương pháp hoạt động sao cho gần gũi, sát thực với nhu cầu học tập của nhân dân. Bên cạnh đó, yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ không chỉ có trình độ chuyên môn mà cần có tâm huyết và trách nhiệm. 

 Phương Linh

Các tin khác


Đảm bảo an toàn trong trường học mùa mưa bão

(HBĐT) - Ngày 26/5, cây phượng trên sân trường THCS Bạch Đằng, quận 3 (TP Hồ Chí Minh) bật gốc đổ gãy giữa sân trường, khiến 1 học sinh tử vong và nhiều học sinh bị thương. Tiếp đó, sáng 28/5, lại có cây phượng cao hơn 10 m bất ngờ bật gốc, đổ gãy trong sân trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), rất may lúc đó học sinh chưa đi học nên không có thương vong.

Hệ thống giáo dục Dạ Hợp triển khai nhiều chương trình mới vào dạy học

(HBĐT) - Ngày 30/5, Hệ thống giáo dục Dạ Hợp tổ chức hội nghị với chủ đề: "Phụ huynh học sinh và nhà trường cùng nhìn về một hướng”. Theo đó, hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, dạy học song ngữ đến từ các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước cùng đông đảo phụ huynh học sinh…

48 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh khối THPT năm học 2019 – 2020

(HBĐT) - Ngày 28/5, Sở GD&ĐT đã tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh khối THPT năm học 2019 – 2020.

Huyện Lạc Thủy tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

(HBĐT) - Đến hết năm 2018, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của huyện Lạc Thủy đạt 73,2%. Tuy nhiên, thực hiện sáp nhập, đến tháng 8/2019, tỷ lệ này giảm còn 45,5%. Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, hiện nay, huyện đã có 22/33 trường chuẩn ở các cấp học, đạt 66,6%. Đây là tiền đề quan trọng để Lạc Thủy đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, có trên 90% trường đạt chuẩn quốc gia.

Tuần sách dành cho thiếu nhi

Từ nay đến hết 7-6, NXB Phụ nữ Việt Nam dành nhiều ưu đãi đối với các đầu sách thiếu nhi tại các điểm bán sách của NXB, gồm Gian hàng NXB Phụ nữ Việt Nam, phố sách Hà Nội 19/12 và đường sách Nguyễn Văn Bình (thành phố Hồ Chí Minh), từ 8 đến 21 giờ hằng ngày và tại trụ sở, chi nhánh của NXB gồm 39 Hàng Chuối (Hà Nội) và 16 Alexandre de Rhodes (thành phố Hồ Chí Minh), mở cửa vào giờ hành chính, từ thứ hai tới thứ sáu hằng tuần.

Hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ ở trường THPT Công Nghiệp

(HBĐT) - Cùng với việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Thời gian qua, trường THPT Công Nghiêp (TP Hòa Bình) đã hình thành, phát triển mô hình các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục