(HBĐT) - Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, tỉnh đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp để có bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục.


Trường mầm non xã Trung Minh (TP Hòa Bình) được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu dạy và học trên địa bàn.

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đó là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Theo quy định, xã đạt tiêu chí số 5 khi có 70% trở lên số trường (mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, TH&THCS) trên địa bàn xã có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Xã đạt chuẩn tiêu chí số 14 khi đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học mức độ 2 trở lên, PCGD THCS mức độ 2 trở lên, xóa mù chữ mức độ 2; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, trung cấp) đạt 70% trở lên. Huyện đạt chuẩn NTM khi có tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia từ 60% trở lên. 

Những năm qua, ngành GD&ĐT đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả trong lĩnh vực GD&ĐT. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đặc biệt đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Do đó, hệ thống trường lớp được đầu tư khang trang, cơ bản đủ các phòng học, phòng chức năng, chuyên môn góp phần phục vụ hoạt động dạy và học. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã huy động từ các chương trình, dự án khoảng 2.044 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa, xây mới 514 công trình trường học; trong đó, nguồn vốn trực tiếp từ chương trình NTM là 595,3 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số trường có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia là 205/490 trường (mầm non có 75/190 trường, tiểu học có 39/57 trường, THCS có 23/49 trường, TH&THCS có 49/147 trường, THPT có 19/47 trường đạt chuẩn). Qua đánh giá, đến hết năm 2019, dự kiến có 96/191 xã đạt tiêu chí số 5 về trường học.

Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở giáo dục, chất lượng giáo dục cũng được quan tâm thực hiện. Các cấp đã kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và PCGD. Tổ chức tổng điều tra trình độ dân trí toàn dân vào tháng 9 hàng năm, nắm thực trạng về trình độ dân trí để thực hiện PCGD. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, tạo phong trào toàn dân chăm lo cho sự nghiệp GD&ĐT nói chung, trong đó có PCGD, xóa mù chữ. Chất lượng phổ cập được củng cố, duy trì và nâng cao. Đã có 100% xã đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi và PCGD tiểu học mức độ 2 trở lên; 190/191 xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 trở lên và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp THPT, bổ túc và trung cấp đạt 91,7%. Kết quả đến hết năm 2019, dự kiến có 190/191 xã đạt tiêu chí số 14 về GD&ĐT.

Đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục huy động nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, tăng cường công tác vận động học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp THPT và học nghề. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, dạy nghề, hướng nghiệp nghề cho người lao động. Phát triển mô hình vừa dạy văn hóa vừa dạy nghề để thu hút và tạo điều kiện cho học sinh tham gia học tập. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học cho các trường THPT, các cơ sở giáo dục có tổ chức dạy nghề. Tổ chức điều tra, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, người lao động, học sinh lớp 9, học sinh lớp 12 các trường THCS, THPT trên địa bàn. Phát huy vai trò của Trung tâm Học tập cộng đồng trong việc dạy nghề cho người lao động.

Đinh Thắng

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục