Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và Sở GD&ĐT thăm phòng truyền thống trường PTDTNT tỉnh  nhân kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm trường.

Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và Sở GD&ĐT thăm phòng truyền thống trường PTDTNT tỉnh nhân kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm trường.

(HBĐT) - Nhìn lại chặng đường đã qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm của các cấp, ngành, của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đội ngũ nhà giáo tỉnh ta không ngừng lớn mạnh nhanh chóng về số lượng và chất lượng. Sau Cách mạng Tháng Tám, từ chỗ chỉ có hơn 30 giáo viên tiểu học, đến trước năm tái lập tỉnh tháng 10/1991, toàn tỉnh có gần 4.000 giáo viên, đến nay, đã có 16.589 giáo viên các ngành học, cấp học. Cùng với sự phát triển mạnh về quy mô, chất lượng đội ngũ được đặc biệt quan tâm.

 

Đến nay, toàn tỉnh có 177 tiến sĩ, thạc sỹ các chuyên ngành; 3 nghiên cứu sinh, 120 học viên cao học cùng hàng nghìn giáo viên có trình độ đại học, cao đẳng các bộ môn khoa học tự nhiên, xã hội và các bộ môn khoa học cơ bản khác. 100% cán bộ quản lý giáo dục các cấp được đào tạo, bồi dưỡng về quản lý giáo dục, quản lý Nhà nước. Trình độ đào tạo và chất lượng đội ngũ nhà giáo từng bước được chuẩn hóa và nâng cao: 92,6% giáo viên mầm non đạt chuẩn trở lên. 100% giáo viên tiểu học, THCS, THPT, GDTX, CĐSP, THKTKT đạt trình độ chuẩn trở lên. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD các cấp đã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ GD&ĐT. Công tác xây dựng Đảng trong các đơn vị, trường học được quan tâm, chú trọng. Đến nay, toàn ngành có 6 Đảng bộ, 740 chi bộ trường học với tổng số 9.429 đảng viên, đạt tỷ lệ 44,4% so với tổng số CB-GV-NV toàn ngành. 100% các trường học có chi bộ; 100% cán bộ quản lý các cấp là đảng viên. Hàng năm, toàn ngành kết nạp từ 300 - 400 đảng viên.  

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt - học tốt”, phong trào thi đua “Hai tốt”  ở các trường được duy trì thường xuyên, liên tục với nội dung, hình thức ngày càng phong phú, sinh động. Năm 2012, GD&ĐT tỉnh ta vinh dự được Nhà nước phong tặng 8 nhà giáo ưu tú. Nhiều Nhà giáo đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 35 nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú. Ngoài ra, còn có hàng chục chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, hàng trăm chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và giáo viên dạy giỏi các cấp học, ngành học.  

Bước vào giai đoạn mới, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy giáo dục, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đội ngũ nhà giáo và CBQLGD tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện tốt mục tiêu phát triển GD&ĐT; có quyết tâm đổi mới GD&ĐT ở mỗi đơn vị, trường học, ngành học, cấp học và trong toàn ngành theo hướng “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nội dung, phương pháp dạy và học; thực hiện chuẩn hoá, hiện đại hoá và xã hội hoá giáo dục.  

Phát huy nội lực của ngành GD&ĐT, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp ngang tầm nhiệm vụ mới. Thể hiện rõ vai trò của đội ngũ nhà giáo -  nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả giáo dục và được xã hội tôn vinh. Tăng cường giáo dục và nâng cao phẩm chất chính trị đối với CBQLGD và nhà giáo, tận tụy, tâm huyết với nghề, có phẩm chất đạo đức, lối sống mẫu mực, có ý thức phấn đầu, rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, có ý thức vươn lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và quản lý  giáo dục.  Ngành GD&ĐT phải xác định: Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong sạch, vững mạnh, ngang tầm với nhiệm vụ là vấn đề sống còn của mỗi nhà trường và là vấn đề có ý nghĩa quyết định thắng lợi quá trình đổi mới toàn diện GD&ĐT; các trường học và cơ quan quản lý giáo dục các cấp tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD “Vừa hồng, vừa chuyên. Phấn đấu tỷ lệ đảng viên trong ngành GD&ĐT đạt từ 45-50% so với trong số cán bộ, giáo viên, nhân viên...  

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và các CVĐ lớn của ngành trong đội ngũ nhà giáo và CBQLGD. Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua Hai tốt dạy tốt - học tốt; phong trào thi đua giỏi việc trường đảm việc nhà, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CVĐ “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo và đặc biệt là phong trào thi đua:  Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ nhà giáo và CBQLGD; có kế hoạch chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nhằm động viên đội ngũ nhà giáo phát huy truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt Nam, rèn luyện phẩm chất và năng lực, là gương sáng cho học sinh noi theo.  

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 chúc đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, chúc các em HS-SV tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ GD&ĐT trong giai đoạn mới, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

                                                                   Nguyễn Minh Thành

                                                                  (Giám đốc Sở GD&ĐT)

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục