(HBĐT) - Thời gian gần đây, Báo Hòa Bình nhận được khá nhiều đơn - thư phản ánh, “kêu cứu” vì bị anh, em, chú, bác, bạn… lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt quyền sử dụng đất . Có vụ - việc đã được đưa ra tòa để giải quyết, có vụ đang trông chờ vào sự hòa giải của chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở với hy vọng “mưa dầm thấm đất”, người chiếm đoạt sẽ tự nguyện trao trả… Xin nêu một vài vụ - việc để thấy rằng đó là vấn đề đáng lưu tâm.

 

Mới là những ngày đầu năm 2016, khi những người trong giới kinh doanh, buôn bán gác lại mọi việc để đến với đền, chùa cầu tài, cầu lộc, may mắn và bình an… thì chị H., một công dân làm nghề kinh doanh, buôn bán nhỏ ở huyện Tân Lạc lại tất tả ngược xuôi, gõ cửa các cơ quan công quyền để kêu cứu vì lỡ tin người “anh em kết nghĩa” mà bị mất đất, mất nhà. Mang đến Báo Hòa Bình một lá đơn “kêu cứu”, kèm theo cả tập văn bản, giấy tờ liên quan, chị H. giãy bày: Gia đình tôi có một thửa đất với tổng diện tích 2.000 m2 (gồm 400 m2 đất ở và 1.600 m2 đất vườn). Do cần tiền làm ăn buôn bán và trả nợ ngân hàng, vợ chồng tôi đã vay anh N., “người anh em kết nghĩa” 500 triệu đồng và lấy bìa đỏ diện tích đất trên làm tài sản thế chấp (trên mảnh đất ấy có ngôi nhà vợ chồng chị mới xây, đang ở trị giá trên 2 tỷ đồng). Bỗng dưng một ngày, vợ chồng tôi. nhận được giấy triệu tập của tòa án  đến để giải quyết vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất” thửa đất trên, do anh N. là nguyên đơn. Đến đây, vợ chồng chị H. mới “tá hỏa” vì người “anh em kết nghĩa” đã âm thầm làm thủ tục sang tên thửa đất và lấy đó làm cơ sở  để kiện vợ chồng chị ra tòa với mục đích đòi QSDĐ. Trước nguy cơ mất đất, mất nhà, ít thông hiểu về pháp luật, lại bị động từ nhiều phía, vợ chồng chị H. phải chạy vạy khắp nơi để kêu cứu, mong được làm sáng tỏ.

 

 

Những lá đơn được gửi đến Báo Hòa Bình và các cơ quan chức năng mong được giúp đỡ đòi lại quyền sử dụng đất hợp pháp đã bị chiếm đoạt bởi ... tình thân.

 

Cùng thời điểm đó, vợ chồng anh P. ở huyện Cao Phong cũng “vác đơn” đến tòa báo nhờ can thiệp để giữ lại hơn 3 ha keo 7-8 tuổi, trên 17.000 cây cam Canh, trong đó có 500 cây đã 5 năm tuổi và khoảng 12.000 cây đã 2 năm tuổi. Chuyện là: vợ chồng anh P. có nhờ người anh rể đứng tên đấu thầu khu đất diện tích khoảng 75.000 m2 (thuộc bãi chăn thả của xã) để sử dụng vào mục đích trồng rừng. Thời hạn cho thầu đất là  7 năm, vì vậy gia đình anh P. đã quy hoạch, cải tạo để trồng cây ăn quả. Hàng năm, gia đình anh P. vẫn thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đất (qua anh rể). Khi hết thời hạn thuê đất (năm 2013), vợ chồng anh P. có lời “nhờ” anh rể xin tiếp tục ký hợp đồng để giữ lại cây trồng trên đất thì được trả lời: khu đất đang chờ được cấp sổ đỏ hãy yên tâm chờ đợi. Tin tưởng vào người anh rể, vợ chồng anh P. tiếp tục quy hoạch, cải tạo đất và trồng cây trên khu đất ấy. Cuối năm 2015, người anh rể yêu cầu vợ chồng anh P.  phá bỏ cây trồng để hoàn trả thửa đất trên (vì người anh rể đã làm thủ tục để được cấp bìa đất - QSDĐ đất hợp pháp mang tên mình).  Vì sự thất tín của người anh rể, vì tình cảm anh em rạn nứt và vì hàng nghìn cây cam, nhãn đã hẹn ngày thu hoạch... vợ chồng anh P. đã phải nhờ đến sự can thiệp của chính quyền xã và cơ quan truyền thông để giải quyết sự việc được thấu tình, đạt lý.

 

Mới đây, Báo Hòa Bình tiếp nhận thêm 1 vụ việc khá hy hữu cùng chung mạch chủ đề này. Nói hy hữu bởi đây là sự việc xảy ra ở ngay TP Hòa Bình và nội dung câu chuyện cũng khá đặc biệt. Hai người phụ nữ, bà A. (58 tuổi) hiện đang cư trú tại phường Thái Bình (TP Hòa Bình) và bà L. (56 tuổi) hiện đang cư trú tại xã Cao Sơn (Đà Bắc) cùng lên tiếng bảo vệ cô cháu gái (26 tuổi)  mồ côi bị chính người cô ruột chiếm đất, chiếm nhà. 2 lá đơn của 2 người phụ nữ có chung 1 nội dung phản ánh việc làm trái với “luân thường, đạo lý” của người cô ruột, cũng chính là người em gái của 2 bà đang tâm đuổi cô cháu gái mồ côi đi để chiếm dụng ngôi  nhà vốn là tài sản thừa kế của cha mẹ cháu. Chuyện là 2 bà A, L có người em trai (SN 1962) được sở hữu diện tích đất trên 200 m2 (do cha mẹ để lại). Thấy vợ chồng người em gái khó khăn về chỗ ở ông đã gọi về ở cùng. Tin tưởng em, khi bán đi diện tích 100m2 đất ông đã ủy quyền cho em gái làm thủ tục chuyển nhượng. Năm 2008 ông mất, khi đó cô con gái duy nhất vừa 20 tuổi đi làm ăn xa. Cha mất, cháu T. trở về nhà để ở và lo việc thờ cúng cha mẹ, ông bà, tổ tiên thì bị vợ chồng cô ruột đuổi đi (lý do người cô ruột đang cầm trong tay giấy CNQSDĐ mang tên cô)…

 

Đó là những vụ - việc cụ thể đã và đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. Chuyện không chỉ ở làng mà có cả ở nơi phố thị (nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh) vốn được mặc định là có dân trí cao, ANTT, ATXH luôn được đảm bảo. Dẫu không nhiều nhưng những vụ - việc trên thực sự đáng lưu tâm để phòng tránh những hệ lụy không đáng có: mất tài sản và mất cả... tình thân.

 

 

                                                                        PBĐ-TL

 

 

 

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục