(HBĐT) - Trải qua hơn 5 thập kỷ, từ một nước nghèo, Hàn Quốc vươn mình trở thành quốc gia kinh tế vượt trội của châu á, nằm trong nhóm cường quốc phát triển hàng đầu thế giới. Thành công đó có đóng góp không nhỏ của hạ tầng giao thông vốn được coi là động lực phát triển kinh tế của đất nước này. Trong chuyến thăm “xứ sở Kim Chi”, đoàn chúng tôi không khỏi thán phục trước những kỳ tích của nước bạn về phát triển hạ tầng giao thông, trong khi cũng với điều kiện tương tự như nước ta, địa hình của nước bạn chiếm tới 70% là đồi, núi.

 

Hình mẫu giao thông thông minh của thế giới

Từ sân bay Incheon, chúng tôi di chuyển vào thủ đô Seoul bằng xe buýt. Trên đại lộ đi qua sông Hàn, chúng tôi phóng tầm mắt chiêm ngưỡng hệ thống giao thông hiện đại và có không dưới 20 cây cầu lớn được bắc qua sông. Quan sát trên suốt hành trình tuyến cho thấy việc quy hoạch hạ tầng giao thông của nước bạn rất quy củ. Mặt đường chia hai chiều, mỗi chiều có nhiều làn xe chạy, cảm giác rất thông thoáng. Dọc những xa lộ do đặc điểm địa hình nên xe liên tục phải xuyên qua đường hầm. Chất lượng đường, cầu, hầm đường bộ ở đây không chê vào đâu được, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật một cách tốt nhất.   

  Một góc hạ tầng giao thông bắc qua sông Hàn tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Nhiều nước quan tâm, muốn học hỏi kinh nghiệm về việc xây dựng hạ tầng giao thông của Hàn Quốc. Trên thực tế, quá trình hiện đại hóa của đất nước này bắt đầu cách đây hơn 40 năm, khởi đầu từ đường cao tốc Seoul – Busan được coi là bước đi đúng đắn nhất, mở đầu cho những dự án kinh tế tập trung dọc theo hành lang Seoul – Busan, đưa Busan trở thành một cảng biển sầm uất, đồng thời phát triển Seoul trở thành trung tâm kinh tế của cả nước. Tiếp đó, giao thông tạo đột phá với đường sắt cao tốc Seoul – Busan và sân bay quốc tế Incheon… Giờ đây, hạ tầng giao thông ở “xứ sở Kim Chi” đã cải thiện rất nhiều và chất lượng cuộc sống của người dân cũng vậy. Giao thông đã vươn lên tầm cao mới với việc hình thành mạng lưới giao thông thông minh quốc gia (ITS) không những giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, tăng tốc độ lưu thông mà còn giúp cắt giảm hàng tỷ USD/năm chi phí khắc phục tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Mạng lưới giao thông thông minh cũng được ứng dụng trong mọi loại hình giao thông, đặc biệt là sử dụng hệ thống camera và các cảm biến được lắp đặt trên mặt đường để thu thập thông tin về luồng giao thông, khí hậu, thời tiết… đưa về hệ thống máy tính phân tích, xử lý, sau đó cung cấp trở lại cho tài xế về tình hình giao thông trên đường như ùn tắc, tai nạn, thời tiết… giúp người lái chọn giải pháp tối ưu, đảm bảo thời gian đi lại ngắn nhất, an toàn nhất cho các phương tiện đang lưu thông trên đường.

…Và trật tự giao thông đáng kinh ngạc

Những ngày lưu lại ở thủ đô Seoul - Hàn Quốc, phương tiện giao thông chủ yếu mà chúng tôi thường thấy là xe buýt và tàu điện ngầm. Xe buýt có mặt phổ biến tại các tuyến phố chính của thành phố, di chuyển từ sân bay đến trung tâm thành phố và các vùng ngoại ô hoặc giữa các tỉnh, thành phố. Với sự phổ biến của 2 dịch vụ công cộng này đã giúp hệ thống giao thông đảm bảo tính trật tự cao. Tại đây, chúng tôi dễ dàng khám phá những đặc trưng của giao thông, trong đó, các tuyến dành riêng cho xe buýt giúp giảm tải lượng giao thông khổng lồ, đồng thời mang lại sự tiện ích, dịch vụ xuyên suốt cho người sử dụng bằng sự hiện đại, sạch sẽ và dịch vụ  chu đáo.  

Đáng ngạc nhiên là trên những tuyến giao thông ở thủ đô Seoul, tài xế rất ít khi nhấn còi xe trừ trường hợp bất khả kháng và cảnh báo cần thiết. Đèn xi nhan nháy sáng dùng làm tín hiệu mỗi khi rẽ, vượt, không có cảnh vượt đèn đỏ hay đi sai làn đường, lấn đường. Trên hành lang, vỉa hè tuyệt nhiên không có lấy một gánh hàng rong, trừ khu phố đi bộ. Bên cạnh các phương tiện giao thông công cộng, người dân Hàn Quốc di chuyển bằng xe ô tô cá nhân. Xe máy rất ít gặp và thường dùng để vận chuyển hàng trong các khu phố. Trên các tuyến đường, nút giao thông hầu như không thấy bóng dáng của lực lượng cảnh sát. Thắc mắc của chúng tôi, chị Thảo Uyên, hướng dẫn viên của đoàn giải đáp ngay: Với việc ứng dụng ITS, mọi hành vi vi phạm về trật tự giao thông đều không thể qua mặt. Do vậy, vai trò của lực lượng điều hành giao thông giảm, còn người dân có ý thức chấp hành luật giao thông rất tốt. Đối với các hành vi vi phạm như uống rượu, không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông… bị xử phạt rất nặng, thậm chí là thu giấy phép lái xe và chấp hành hình phạt lao động công ích.

Hạ tầng quá tốt, trật tự an toàn giao thông tuyệt vời và còn rất nhiều câu chuyện về giao thông, nét văn hóa của người dân khi tham gia giao thông mà chúng tôi được “tai nghe, mắt thấy” trên hành trình khám phá đất nước Hàn Quốc. Chẳng hạn như khi xảy ra va quệt, họ ứng xử rất văn hóa, không có tình trạng cãi nhau, gây gổ trên đường mà việc trước tiên là gọi cho các hãng bảo hiểm. Bất cứ người đi đường nào khi gặp trường hợp tai nạn đều sẵn sàng giúp đỡ người bị nạn chứ không xúm vào nhìn ngó, bàn tán gây tắc đường. Các vỉa hè thông thoáng, sạch sẽ, không có tình trạng rác thải bừa bãi, xe cộ ngổn ngang, quán hàng rong hay biển hiệu lấn chiếm hành lang giao thông. Tại bất kỳ điểm vui chơi hay khu mua sắm, bến tàu điện, sân bay, người dân xếp hàng trật tự, không có cảnh chen lấn, xô đẩy. Tác phong đi nhẹ, nói khẽ, luôn dùng điện thoại ở chế độ rung và sử dụng tai nghe… cũng là thói quen ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông của người dân sở tại.                                                                             

                                                                              Bùi Minh

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục