(HBĐT) - Từ những ngày đầu của năm 2021 và xuyên suốt trong năm, công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 luôn được xác định là nhiệm vụ hàng đầu của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, nhờ phát huy tinh thần "mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”, toàn tỉnh đã tập hợp sức mạnh đoàn kết để "chống dịch như chống giặc”, vững vàng vượt qua những thách thức chưa từng có do dịch Covid-19 gây ra.




Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, huyện Kim Bôi nắm bắt tình hình dịch tại xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) ngay khi xuất hiện ca F0 đầu tiên.

Thắp lửa tinh thần "chống dịch như chống giặc”

Chiều 7/1/2021, chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh bàn về nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây sẽ là năm toàn tỉnh quyết tâm thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép”, vừa tăng cường công tác PCD Covid-19 vừa phục hồi, phát triển KT-XH trong trạng thái bình thường mới. Các giải pháp được tập trung triển khai, trong đó, cả hệ thống chính trị tuyệt đối không chủ quan, lơ là công tác PCD Covid-19.

Ngay sau đó, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ký ban hành Văn bản số 34-CV/TU, ngày 8/1/2021 về việc tăng cường công tác PCD Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Nội dung nêu rõ nguy cơ xâm nhập và lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đề nghị cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp quán triệt, tổ chức triển khai nghiêm túc công tác PCD ngay từ đầu năm với tinh thần chủ động, trách nhiệm, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh.       

Tại thời điểm đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên không vì thế mà chủ quan, những người đứng đầu hệ thống chính trị luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động để linh hoạt thích ứng với mọi tình huống dịch bệnh. Phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác năm 2020 của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã quán triệt sâu sắc tinh thần này. Đồng chí khẳng định: Năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn tỉnh cần triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng trong khi dịch Covid-19 vẫn hết sức phức tạp. Vì thế, đề nghị sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cũng như cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân. Trước sự khó lường của Covid-19, rất cần sự chủ động và linh hoạt thích ứng, tuyệt đối không được lơ là công tác PCD.

Thắp lửa tinh thần "chống dịch như chống giặc”, ngay từ những ngày đầu và xuyên suốt cả năm 2021, hệ thống chính trị toàn tỉnh quyết tâm triển khai đồng bộ công tác PCD. Ban chỉ đạo PCD Covid-19 các cấp được kiện toàn để biến quyết tâm thành hành động, chỉ đạo quyết liệt kế hoạch PCD đảm bảo phù hợp đặc điểm, tình hình của từng cấp, ngành, địa phương, đơn vị. Đáng ghi nhận là công tác PCD đã linh hoạt ứng phó với từng cấp độ dịch ở từng thời điểm, từng địa bàn, đảm bảo khoanh vùng dập dịch, đồng thời bám sát phương châm phòng dịch từ sớm, từ xa, chủ động và linh hoạt để "sớm hơn 1 bước, cao hơn 1 cấp”.

Đặc biệt, trong đợt dịch lần thứ 4 bùng phát từ cuối tháng 4/2021, trước sự nguy hiểm, khó lường của biến chủng Delta, toàn tỉnh đã quyết tâm thực hiện phong trào thi đua đặc biệt "Tỉnh Hòa Bình đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng cả nước thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Hơn bao giờ hết, tinh thần "chống dịch như chống giặc” như một bó đuốc thắp sáng, lan tỏa và nhân lên sức mạnh đại đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân, giúp toàn tỉnh vững vàng đối mặt với những thách thức chưa từng có.

Kết nối cộng đồng, chung tay hành động

Vào cuộc với vai trò là cầu nối của toàn hệ thống chính trị, năm 2021, UB MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy các cấp và ban hành trên 100 văn bản triển khai thực hiện công tác PCD. Bên cạnh đó, kịp thời phối hợp, phân công nhiệm vụ cho các tổ chức thành viên; kích hoạt vai trò của các tổ tự quản, tổ Covid-19 cộng đồng, tổ dân phố, các chi hội, đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng, cán bộ công tác mặt trận… Nhờ nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia PCD tại các khu dân cư, MTTQ đã tạo được sự kết nối trong cộng đồng để tất cả cùng chung tay hành động, đảm bảo thực hiện "mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi xã, phường là một pháo đài chống dịch”.

Tại phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình), để tạo thành "một pháo đài chống dịch”, yếu tố then chốt chính là sự kết nối, chung tay hành động giữa hệ thống chính trị và các lực lượng nòng cốt trong Nhân dân. Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thị Ngọc Vân: Điển hình nhất là sự vào cuộc đầy trách nhiệm của mạng lưới tổ Covid-19 cộng đồng. Phường đã thành lập 71 tổ Covid-19 cộng đồng với hơn 200 thành viên tại 17 tổ dân phố. Đây chính là những "cánh tay” đắc lực nhất, giúp đảm bảo công tác PCD tại cơ sở với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. 

Nhìn lại công tác PCD năm 2021 có thể thấy dấu ấn đặc biệt của mạng lưới tổ Covid-19 cộng đồng. Trên địa bàn tỉnh có khoảng 3.900 tổ Covid-19 cộng đồng với trên 11.000 người tham gia. Thực tế cho thấy, tổ Covid-19 cộng đồng chính là hạt nhân của phong trào toàn dân tham gia PCD Covid-19, là mô hình nhận được sự đồng tình, tin tưởng của đông đảo Nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả công tác PCD tại cơ sở. Vì thế, theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đây tiếp tục là mô hình được nhân rộng thời gian tới để tạo thành "thế trận lòng dân”, củng cố sức mạnh đoàn kết giúp toàn tỉnh chiến thắng dịch bệnh.

Trong năm 2021, toàn tỉnh đã cùng cả nước vượt qua 3 đợt cao điểm của dịch Covid-19. UB MTTQ tỉnh đã phát động 2 đợt ủng hộ Quỹ PCD Covid-19 tỉnh. Kết quả, có hàng trăm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia quyên góp PCD, rất nhiều người dân với tinh thần tương thân, tương ái đã ủng hộ nhu yếu phẩm tùy theo sức của mình... Tổng giá trị ủng hộ đạt gần 40 tỷ đồng. 

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh chia sẻ: Trong nỗ lực "chống dịch như chống giặc”, có những thời điểm vô cùng khó khăn nhưng đã xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp giúp kết nối cộng đồng, lan tỏa năng lượng tích cực của tình yêu thương và tinh thần đoàn kết. Những gian hàng 0 đồng, những cây ATM gạo, những đoàn cán bộ y tế hoạt động tại các điểm dịch nóng nhất... Cùng với những "chiến binh" quả cảm và nhân ái, năm 2021 ghi nhận nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân quyết tâm tham gia "cuộc chiến" PCD. Tất cả đã cùng chung sức. Không ai đứng ngoài cuộc. Không ai bị bỏ lại phía sau. Tinh thần đại đoàn kết đã sáng ngời lên như thế trong cuộc chiến PCD Covid-19.

(Còn nữa)

Nhóm P.V Phòng Văn hoá - Xã hội

Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục