(HBĐT) - Ngày 11/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân. Đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở. Đồng thời khôi phục và phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới.




Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh hỗ trợ nông dân huyện Cao Phong đóng gói, tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Ứng phó với dịch

Nghị quyết số 128 giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng trạng thái hoạt động trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, trách nhiệm của ngành y tế càng nặng nề khi vừa phải chống dịch vừa đảm bảo sản xuất an toàn. Tính đến 12h ngày 13/1, địa bàn tỉnh được đánh giá ở mức cấp độ 1. Đối với cấp huyện, có 5 địa bàn cấp độ 1 là: Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc, Yên Thuỷ. Có 3 địa bàn cấp độ 2 là: Kim Bôi, Lạc Sơn, TP Hòa Bình. 2 địa bàn cấp độ 3 là huyện Lương Sơn, Lạc Thủy. Đối với cấp xã, có 106 địa bàn cấp độ 1; 20 địa bàn cấp độ 2; 25 địa bàn cấp độ 3; không có địa bàn cấp độ 4.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Phi, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện có 2 cơ sở thu dung và điều trị F0 với sức chứa 240 người. Đến nay, 2 cơ sở đã quá tải bệnh nhân. Mấy ngày gần đây, lượng bệnh nhân của huyện tăng nhanh. Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhiều người lao động đi làm xa trở về địa phương, dự báo số lượng bệnh nhân sẽ tăng nhanh. Do vậy, chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thu dung, điều trị ngay tại các trạm y tế xã, thị trấn. Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng tại cơ sở. Phát huy vai trò của tổ trong việc nắm bắt người đi làm xa trở về địa phương đã khai báo y tế hay chưa, trường hợp chưa khai báo tuyên truyền, vận động công dân khai báo, đi cách ly; đồng thời, giám sát công tác phòng, chống dịch (PCD), phối hợp các tổ chức quản lý, rà soát, tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19. Để kiểm soát tốt dịch bệnh, các thành viên "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để truy vết, quản lý F1; hỗ trợ tổ chức tầm soát, xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao… 

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Mai Châu nên việc giữ vùng xanh là một trong những nhiệm vụ quan trọng của huyện. Cùng với công tác PCD như thực hiện "5K", truy vết, khoanh vùng thì tiêm vắc xin chính là "lá chắn” hữu hiệu, tạo điều kiện để từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh du lịch. Công tác chỉ đạo, ứng phó với dịch bệnh được huyện tập trung ở mức cao nhất theo kịch bản đã xây dựng, triển khai đến các địa phương trong toàn huyện nhằm mục tiêu truy vết nhanh, khoanh vùng, cách ly kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Có nguồn vắc xin huyện rà soát đối tượng được tiêm để lập danh sách, khi có vắc xin triển khai tiêm ngay, phấn đấu tăng nhanh tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn để công tác PCD đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác truyền thông lợi ích của vắc xin; lịch tiêm chủng; tính an toàn của vắc xin.

Tìm hướng tiêu thụ nông sản, phát triển kinh tế

Tuy đã chuyển sang trạng thái "bình thường mới”, sống chung với dịch nhưng việc tiêu thụ hàng nông sản vẫn gặp khó khăn, khách du lịch vẫn vắng bóng. Các cấp, ngành đã tìm nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân. Đồng chí Bùi Văn Dán, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cao Phong cho biết: Năm 2021, diện tích cây có múi của huyện gần 2.000 ha, sản lượng đạt khoảng 22 nghìn tấn. Việc tiêu thụ vẫn chủ yếu là tư thương. Ngay từ đầu vụ, UBND huyện đã phối hợp các sàn thương mại điện tử (TMĐT) hỗ trợ người dân tiêu thụ cam. Hiện, cam Cao Phong đã có mặt trên sàn TMĐT Postmart, Voso chiếm gần 10% sản lượng. Để người nông dân quen với việc tiêu thụ sản phẩm trên sàn TMĐT, UBND huyện hỗ trợ tập huấn cho các hộ nông dân quy trình đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT: Đăng ký tài khoản mua bán trên sàn, cách đăng nhập thông tin bán hàng, hình thức bán, chuyển hàng cho khách, cách tiếp thị sản phẩm nông nghiệp. Thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp ổn định giá nông sản cho người dân, tránh phụ thuộc vào tư thương, trung gian. Qua đó kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Ngoài ra, các hộ sản xuất liên kết với trang TMĐT như Sendo, hoặc qua các ứng dụng như facebook, zalo… để tiêu thụ nông sản.

Trạng thái bình thường mới là cơ hội để tái phục hồi ngành du lịch của huyện Mai Châu. Đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đây là cơ hội để huyện thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn PCD Covid-19. UBND huyện đã yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch chỉ đón khách khi đảm bảo các biện pháp PCD. Chủ động vệ sinh, khử khuẩn tại các cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch, đồng thời, kiểm soát chặt chẽ nguồn khách đến từ vùng dịch. Các ngành liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp PCD trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Tiếp tục kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú, thực hiện kích cầu du lịch bằng nhiều hình thức, giảm giá dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ. Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch và tuyên truyền PCD Covid-19 đảm bảo cho khách đến du lịch tại huyện được an toàn. Các tổ chức, cá nhân đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn với khách du lịch như khu nghỉ dưỡng Avana Retreat Mai Châu, xã Bao La có chương trình áp dụng đối với khách đặt phòng từ ngày 1/10 - 31/12/2021, ở ít nhất 3 đêm được giảm 20% mỗi đêm, ở ít nhất 2 đêm được giảm 15%, 10% mỗi đêm, áp dụng từ ngày 22/6 - 31/12/2021… Chị Bùi Thị Luyến, quản lý khu nghỉ dưỡng sinh thái Mai Châu Ecolodge, xã Nà Phòn cho biết: Cùng với hoạt động trở lại, khu nghỉ dưỡng hết sức chú trọng thực hiện "5K" đối với cả nhân viên và khách. Mặt khác, đưa ra chương trình kích cầu du lịch, cụ thể giảm giá tiền phòng cho khách từng ngày, từng tuần… Đây là một trong những giải pháp hút khách trở lại Mai Châu.


Nhóm P.V Phòng Văn hoá - Xã hội

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục