(HBĐT) - Thực hiện phương châm "giao thông đi trước, tạo động lực cho sự phát triển của huyện”, trong những năm qua, huyện Mai Châu đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện mục tiêu xây dựng hạ tầng giao thông đảm bảo, đồng bộ nhằm tạo nền tảng cho sự phát triển của huyện.

 




Sau khi tuyến đường kết nối Vân Sơn - Thành Sơn - quốc lộ 6 hoàn thành đã góp phần quan trọng nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, nhất là đối với cây tỏi tía. 

Mở đường "xuyên mây”, kết nối "thiên đường” với nhà đầu tư

"Tôi từng nghe ở Mai Châu có một nơi người ta gọi là "thiên đường". Đó là khu vực Sam Tạng (thuộc xóm Hiềng, xã Thành Sơn - NV). Trước đây, tôi đã có ý định đến đó để nghiên cứu, khảo sát tìm cơ hội đầu tư. Nhưng thời điểm đó do không có đường giao thông kết nối nên dù nhiều lần đến trung tâm xã nhưng chưa một lần tôi được đặt chân đến Sam Tạng”. Đó là trải lòng đầy nuối tiếc của một người tâm huyết với lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng mà tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện cách đây nhiều năm.

Và cũng chính từ khát vọng tạo ra những bước đột phá trong thu hút đầu tư, phát triển KT-XH, tạo ra những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp xứng tầm với Mai Châu, đồng chí Khà Phúc Dằng, khi ấy là Bí thư Huyện ủy Mai Châu đã không quản khó, ngại khổ xỏ giày bata mang theo cơm lam, nước chai dẫn các nhà đầu tư (NĐT) tiềm năng đi nghiên cứu, khảo sát Sam Tạng. Trước thiên nhiên hùng vĩ, cảnh đẹp nguyên sơ giữa một bình nguyên bát ngát tím biếc màu hoa mua, hoa sim là một hồ nước tự nhiên trong vắt như gương in bóng trời mây. Đứng từ Sam Tạng, thu về trong tầm mắt là cả một dải núi trùng điệp lẩn khuất trong mây, nơi bắt đầu của dãy núi Trường Sơn huyền thoại. Cách Sam Tạng không xa là bản Hiềng, nơi sinh sống, quần tụ của đồng bào dân tộc, vẫn còn giữ những nét văn hóa bản địa với tiếng lách cách thoi đưa, tiếng ru hời vẳng ra từ những nếp nhà sàn cổ dựng trên các triền núi tụ dần về một thung lũng nhỏ... ai cũng thấy nao lòng trước cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình. Nhưng chỉ vì không có đường giao thông kết nối, tuyến đường giao thông vào xã quá khó khăn, mức đầu tư quá lớn không ai ở lại nên suốt bao năm, Sam Tạng vẫn như một "thiên đường” bị lãng quên. 

Mãi đến khoảng đầu năm 2020, khi tuyến đường kết nối Vân Sơn (Tân Lạc) - Thành Sơn (Mai Châu) - quốc lộ 6 được ví như tuyến đường "xuyên mây” hoàn thành, thông tuyến thì "thiên đường" Sam Tạng mới được đánh thức, trở thành "thỏi nam châm” có sức hút các NĐT. Theo UBND huyện  Mai Châu, đã có nhiều NĐT đến xã Thành Sơn, nhất là khu vực Sam Tạng để khảo sát, nghiên cứu, đánh giá, tìm kiếm  cơ hội đầu tư. Trong đó, sau một thời gian khảo sát, nghiên cứu, Công ty CP phát triển nông nghiệp quốc tế Hòa Bình đã chính thức đặt vấn đề, xin chủ trương thực hiện dự án khu nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp tại Thành Sơn. Khu vực thực hiện dự án ở Sam Tạng.

Theo ông Mai Đăng Khoa, Phó Giám đốc Công ty CP phát triển nông nghiệp quốc tế Hòa Bình: Sau một thời gian nghiên cứu, báo cáo đánh giá, chúng tôi nhận thấy những giá trị cảnh quan thiên nhiên và con người phù hợp với việc triển khai thực hiện dự án. Bên cạnh đó, sau khi tuyến đường giao thông mang tính kết nối từ Vân Sơn sang Thành Sơn hoàn thành thông tuyến, đó là điểm nhấn để chúng tôi lựa chọn xã Thành Sơn để triển khai dự án...

Mở đường cho hành trình thoát nghèo

Thực hiện quan điểm "giao thông đi trước mở đường”, trong những năm qua, huyện Mai Châu đã tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực này. Theo đó, hiện toàn huyện có 602,91 km đường giao thông (không tính quốc lộ, tỉnh lộ). Trong đó có 50,77 km đường nhựa; 380,31 km đường bê tông xi măng; 11,03 km đường cấp phối, đá dăm và 160,84 km đường đất. Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, bằng nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân sách T.Ư, ngân sách tỉnh, huyện, xã và từ nguồn huy động Nhân dân đóng góp, huyện đã phân bổ, đầu tư mở mới, cải tạo, nâng cấp 22 tuyến đường; có thêm 6,548 km đường được mở mới; 25,588 km đường được bê tông hóa, nhựa hóa. Những năm trước còn 4 tuyến đường mặt đường không êm thuận, không đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, an toàn 4 mùa nhưng nay chỉ còn 1 tuyến đường từ xóm Diềm đi xóm Chiêng, xã Tân Thành. Hiện tuyến đường này cũng đang được đầu tư, thi công  cải tạo, nâng cấp. 

Theo đồng chí Phạm Văn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện  Mai Châu: Giao thông được huyện xác định là khâu đột phá đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa, nông sản của người dân nên được chú trọng đầu tư. Nhờ đó, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng hệ thống giao thông của huyện đã có bước phát triển mạnh mẽ, tạo nên những cung đường, các tuyến giao thông kết nối, nhất là kết nối vùng khó khăn với vùng thuận lợi. Qua đó góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân, đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH địa phương. Việc phát triển hạ tầng giao thông sẽ là một mắt xích quan trọng, mấu chốt đối với sự phát triển KT-XH không chỉ trong thời điểm trước mắt, mà còn có ý nghĩa quan trọng về lâu dài trong định hướng phát triển của huyện. Mở được con đường cũng chính là mở được lối đi thoát nghèo hiệu quả cho Nhân dân, nhất là ở những địa bàn khó khăn. 

Trên thực tế, những cung đường huyện Mai Châu ưu tiên mở mới tại những khu vực khó khăn, địa bàn cách trở đã thực sự đem lại lợi ích cho đồng bào dân tộc thiểu số, đó là cải thiện sinh kế, phát triển hạ tầng, nâng cao mức sống người dân. Đường đến đâu, diện mạo nông thôn đổi thay đến đó, bài toán xóa đói - giảm nghèo cũng tự nhiên tìm ra lời giải. Hàng hóa nông sản được thông thương thuận lợi, bà con không ngừng mở rộng diện tích canh tác. Sản xuất nông, lâm nghiệp phát triển ổn định, từng bước theo hướng hàng hóa, phát triển một số sản phẩm chủ lực, mũi nhọn, cho giá trị kinh tế cao như: Cây nguyên liệu, bưởi, cam, chăn nuôi trâu, bò, dê, cá dầm xanh, gà đen, lợn bản địa; thành lập HTX trồng cây ăn quả, HTX rau sạch. Cũng nhờ hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp, sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh, giá trị sản phẩm gia tăng, từ đó mang lại điều kiện sống, phát triển kinh tế tốt hơn cho đồng bào các xã vùng khó khăn.

Đặc biệt, từ tập trung đầu tư cho giao thông, tiềm năng, lợi thế về du lịch của Mai Châu đã được "đánh thức”. Theo đồng chí Phạm Văn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện, đến nay, trên địa bàn huyện có 29 dự án được UBND tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 2.016 tỷ đồng. Đã có 16 dự án hoàn thành đi vào hoạt động, còn 13 dự án đang triển khai thực hiện. Trong năm 2022, UBND huyện đã tham gia ý kiến với tỉnh vào 10 dự án nghiên cứu, khảo sát, xin chủ trương đầu tư trên địa bàn huyện với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1.854 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều NĐT đến tìm hiểu đầu tư tại địa bàn huyện, có những dự án quy mô đầu tư lớn, điều đó cho thấy tiềm năng, thế mạnh của huyện ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các NĐT. Không chỉ có thêm các NĐT triển khai dự án mới mà còn có những NĐT từng bước mở rộng, phát triển dự án, tăng vốn kinh doanh. Đó chính là động lực cho sự phát triển của Mai Châu. 


Mạnh Hùng



Các tin khác


Huyện Tân Lạc - gian nan hành trình thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân nơi “cổng trời”

(HBĐT) - Chỉ nhác thấy bóng dáng người lạ, một bóng người lao vụt qua cửa, thoáng chốc đã mất dạng phía rừng xa... Nếu không được tận mắt chứng kiến, có lẽ chúng tôi cũng không thể tưởng tượng được những gian nan trên hành trình thu nhận hồ sơ làm căn cước công dân (CCCD) cho những người yếu thế, có bệnh tâm thần của lực lượng Công an ở nơi "cổng trời” của huyện Tân Lạc.

Gỡ nút thắt phát triển hạ tầng công nghiệp: Bài 2 - Nhận diện những nút thắt phát triển hạ tầng công nghiệp

(HBĐT) - Định hướng quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp là đúng đắn. Tuy nhiên, quá trình triển khai phát triển hạ tầng công nghiệp còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Thực tế các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) được quy hoạch trên địa bàn tỉnh có những khó khăn đặc thù.  Cả tỉnh có 8 KCN được quy hoạch, trong quá trình triển khai đều gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB), các thủ tục theo quy định. 

Gỡ nút thắt phát triển hạ tầng công nghiệp: Bài 1 - Hiệu quả thu hút đầu tư phát triển công nghiệp

(HBĐT) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu đến năm 2025, diện tích đất các khu, cụm công nghiệp (CCN) chiếm 1% tổng diện tích tự nhiên của tỉnh, tương đương với 4.600 ha. Để thực hiện mục tiêu này, Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 07-ĐA/TU, ngày 1/11/2021 về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025, cùng với Đề án số 02 về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại gắn với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững. Theo đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng công nghiệp, thu hút đầu tư, tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững.

Thành phố Hòa Bình vươn tầm đô thị loại II: Bài 1- Diện mạo mới đô thị trung tâm tỉnh

(HBĐT) - Đại hội Đảng bộ thành phố Hòa Bình (TPHB) lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thống nhất mục tiêu phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II trước năm 2025. Sau nửa nhiệm kỳ, diện mạo đô thị trung tâm tỉnh đã có những nét mới, khang trang, sáng đẹp, văn minh hơn.

Nâng cao chỉ số cải cách hành chính - hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức: Bài 2- Tập trung giải pháp tiếp tục cải thiện chỉ số cải cách hành chính

(HBĐT) - Năm 2022, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tuy tăng 2 bậc so với năm 2021, tăng 30 bậc so với năm 2020, nhưng điểm số lại giảm do việc điều chỉnh các nội dung và thang điểm đánh giá của một số tiêu chí, tiêu chí thành phần. Với tinh thần thẳng thắn nhìn vào những tồn tại, hạn chế, Ban chỉ đạo (BCĐ) CCHC tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để duy trì và cải thiện chỉ số CCHC năm 2023 cũng như các năm tiếp theo. 

Nâng cao chỉ số cải cách hành chính - hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức: Bài 1 - Chỉ số cải cách hành chính xếp ở vị trí cao nhất từ trước đến nay

(HBĐT) - Năm 2022, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC). Với sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác này đã có chuyển biến tích cực. Chỉ số CCHC (Par Index) của tỉnh tăng 2 bậc so với năm 2021. Với tinh thần đánh giá đúng kết quả đạt được, đi sâu những tồn tại, hạn chế, tỉnh đang tập trung các giải pháp duy trì, nâng cao chỉ số CCHC năm 2023 và các năm tiếp theo.  Đó là đánh giá của Ban chỉ đạo (BCĐ) CCHC tỉnh về kết quả chỉ số CCHC năm 2022. Nhìn tổng thể, từ năm 2016 - 2022, chỉ số CCHC của tỉnh luôn tăng về điểm số, trong 7 năm đã tăng 14,18%. Năm qua, tỉnh Hòa Bình được xếp ở vị trí cao nhất từ trước đến nay, đạt 86,30%, tăng 2 bậc so với năm 2021, tăng 30 bậc so với năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục