(HBĐT) - Mới đây, UBND huyện Đà Bắc đã xác minh đơn của ông Bùi Văn Diên, xóm Tân Lý, xã Tú Lý (Đà Bắc) liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp cho các hộ dân trên địa bàn.


Người dân xóm Tân Lý, xã Tú Lý (Đà Bắc) cho biết đã canh tác trên diện tích đất lâm nghiệp ổn định. 

Theo đó, việc các hộ dân nộp tiền để làm GCNQSDĐ lâm nghiệp thời điểm 30/5/2019 được UBND xã Hào Lý (cũ), nay là xã Tú Lý đại diện thực hiện theo nguyện vọng, tự nguyện nộp kinh phí (tiền trích đo và tiền hồ sơ cấp giấy chứng nhận) của người dân, đất đã sử dụng ổn định, không có tranh chấp. Về mức thu phí đo đạc và phí lập hồ sơ địa chính được áp dụng theo Quyết định số 222/QĐ-UBND, ngày 20/2/2017 của UBND tỉnh Hòa Bình quy định về việc phê duyệt bộ đơn giá sản phẩm "Đo đạc địa chính; đăng ký, cấp giấy chứng nhận” trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, UBND xã Hào Lý (cũ) tạm thu tiền theo Hợp đồng số 39/2019/HDDV, ngày 18/6/2019 với Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện trích đo, đo đạc địa chính, lập hồ sơ địa chính và đăng ký cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho nhân dân trên địa bàn xã (50 hộ), gồm 2 nội dung công việc: Nội dung thứ nhất là việc trích đo, hai bên đã thanh lý lệ phí trích đo là 218,024 triệu đồng theo quy định thu lệ phí đo đạc và có kết quả trích đo từng hộ; nội dung thứ hai là lệ phí đăng ký cấp GCNQSDĐ lần đầu đồng loạt đối với hộ gia đình, cá nhân, số tiền tạm thu còn lại là 65,27 triệu đồng, hiện nay chưa được thanh lý và chi do chưa có GCNQSDĐ (khi có GCNQSDĐ sẽ sử dụng để nộp các khoản lệ phí còn lại, nếu thiếu hộ dân đóng góp thêm, còn thừa trả lại cho các hộ). Tổng tiền UBND xã tạm thu của các hộ là 283,294 triệu đồng. Riêng hộ ông Bùi Văn Diên, diện tích trích đo, đo đạc là 3,716 ha, số tiền tạm thu gồm lệ phí trích đo 4,531 triệu đồng, lệ phí lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận 1,918 triệu đồng, tổng là 6,449 triệu đồng. Số tiền này được nộp trực tiếp cho cán bộ địa chính xã. Việc thu tiền dựa trên bảng kê lô, thửa, diện tích đất, kinh phí của các hộ được Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh lập (ngoài các khoản phí trên ông Bùi Văn Diên không nộp thêm bất cứ khoản phí nào khác). Đại diện cho các hộ dân, UBND xã đã chuyển nộp số tiền trích đo cho Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh theo hợp đồng.

Lý giải vướng mắc dẫn tới việc chưa hoàn thiện việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ, UBND huyện Đà Bắc cho biết: Tổng số hộ có đơn đề nghị được cấp GCNQSDĐ và được đo đạc, trích đo, lập hồ sơ địa chính là 50 hộ (hoàn thiện vào tháng 11/2019). Hồ sơ được lập và chuyển lên Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đà Bắc để thẩm định, hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ theo quy định của Luật Đất đai. Ngày 27/12/2022, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh có buổi làm việc với UBND xã Tú Lý và xóm tiến hành rà soát lại lô, thửa, diện tích đất của 50 hộ dân để hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho các hộ. Qua rà soát hồ sơ phát sinh một số hộ vướng mắc liên quan đến việc trồng lấn với các thửa đất đo đạc so với bản đồ lâm nghiệp theo Quyết định số 672/QĐ-TTg; một số hộ chưa phù hợp với việc quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 huyện Đà Bắc, gồm 17 hộ xã Tú Lý đã thực hiện rà soát và chuyển thông tin để Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh hoàn thiện thiết lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp theo quy định; 13 hộ trồng lấn vào diện tích do các hộ chỉ dẫn mốc giới khi tiến hành đo đạc ở thực địa, xã không có bản đồ địa chính chính quy để đối chiếu khi đo đạc dẫn đến diện tích của hộ bị trồng lấn lên diện tích đất đã cấp theo Quyết định số 672/QĐ-TTg (đối với các hộ bị trồng lấn UBND xã sẽ đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh xem xét trả lại số kinh phí đã nộp cho các hộ trong thời gian tới); 20 hộ chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, do đó chưa đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ theo quy định (trường hợp của ông Bùi Văn Diên, xóm Tân Lý nằm trong danh sách này). UBND xã sẽ đề nghị đăng ký bổ sung việc quy hoạch sử dụng đất của 18 hộ trên trong thời gian tiếp theo.

Việc cấp GCNQSDĐ đất lâm nghiệp phải tiến hành rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ, ngoài các vướng mắc trên còn liên quan đến việc điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã (sáp nhập xã Hào Lý với xã Tu Lý thành xã Tú Lý từ ngày 10/1/2020), do đó các hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ phải hoàn thiện lại, cũng như thay đổi chứng minh nhân dân thành căn cước công dân dẫn đến kéo dài thời gian hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ trên.

Liên quan đến việc thẩm định hồ sơ của UBND huyện theo quy định về việc cấp GCNQSDĐ, UBND huyện chưa tiếp nhận nhận hồ sơ đề nghị nào về việc cấp GCNQSDĐ của các hộ (50 hộ) theo nội dung đơn của ông Bùi Văn Diên, xóm Tân Lý. Đến khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của các hộ (50 hộ) như đã nêu, UBND huyện sẽ giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành thẩm định, thực hiện giải quyết hồ sơ theo quy định.

LC



Các tin khác


Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục