(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh kịp thời ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện; đồng thời cụ thể hoá các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết trong chương trình làm việc toàn khoá, hàng năm, hàng tháng, tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai thực hiện ở cơ sở. 


Những năm qua, Công ty TNHH Nissin Việt Nam tại khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn) được hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi về thuế và đào tạo lao động để yên tâm sản xuất.

Tuy nhiên, nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết là thời kỳ đặc biệt khó khăn đối với kinh tế cả nước nói chung và tỉnh Hoà Bình nói riêng. Một số chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong 2 năm 2021, 2022 và những tháng đầu năm 2023 chưa đạt kế hoạch đề ra, dự báo nhiều chỉ tiêu nhiệm kỳ khó đạt. Để có động lực cho tăng trưởng trong thời gian tới và hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, đòi hỏi tỉnh có những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nhằm tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi và tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) phục hồi, bứt phá.

Còn đó những rào cản

Mặc dù đã có tín hiệu phục hồi, song hoạt động của DN trên địa bàn tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn. Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 2 năm gần đây đã có 960 DN ngừng hoạt động kinh doanh hoặc chờ giải thể. Bên cạnh nguyên nhân khách quan do tác động của dịch Covid-19, tình hình chiến sự, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, DN không có đơn hàng thì vẫn còn nhiều bất cập từ chính các điều kiện kinh doanh, cơ chế, chính sách, trình tự thủ tục đầu tư phức tạp... trở thành rào cản DN phát triển. 

Ông Hà Văn Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh chia sẻ: Qua thực tế giải quyết thủ tục hành chính, nhiều DN đã đề nghị tỉnh có giải pháp công khai, minh bạch các thủ tục đầu tư; tạo điều kiện để các DN tiếp cận được cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh nhằm đẩy nhanh giải quyết thủ tục đầu tư, giảm bớt thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. 

Điều này cũng được phản ánh qua báo cáo đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 về chỉ số thành phần hỗ trợ DN. Theo đó, chỉ số chính sách hỗ trợ DN năm 2022 của tỉnh đạt 5,73 điểm, giảm 0,89 điểm so với năm 2021, xếp thứ 39 (giảm 3 bậc so với năm trước) và là chỉ tiêu giảm điểm, giảm thứ hạng lớn nhất trong 10 chỉ số thành phần. Có 19% DN đánh giá chất lượng cung cấp thông tin liên quan đến các FTA đáp ứng nhu cầu của DN, xếp thứ 58; 7% DN cho rằng có biết đến các chương trình hỗ trợ DN tận dụng cơ hội của các FTAs, xếp thứ 60; 0% DN đánh giá việc thực hiện thủ tục để hưởng hỗ trợ từ chương trình hỗ trợ DN tận dụng cơ hội từ các FTAs là thuận lợi, xếp thứ 55. Tỉnh ta cũng xếp thứ 55/63 tỉnh, thành phố về thủ tục để được miễn, giảm chi phí tham gia các khóa đào tạo có sử dụng NSNN về khởi sự kinh doanh và quản trị DN dễ thực hiện; xếp thứ 53 về tỷ lệ nhà cung cấp dịch vụ trên tổng số DN; xếp thứ 63 về thủ tục miễn, giảm chi phí đào tạo nghề cho người lao động. 

Không chỉ vướng mắc trong thủ tục đầu tư, nhiều DN gặp khó khi tiến độ giải phóng mặt bằng, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Công ty TNHH Remak Hoà Bình thuộc khu công nghiệp Bình Phú (TP Hòa Bình) cho biết: DN chuyên gia công kết cấu thép đã được Quyết định chủ trương đầu tư lần đầu từ tháng 7/2018 và điều chỉnh lần 1 vào tháng 10/2022. Hiện nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và giao đất cho DN. Tuy nhiên, hạ tầng chưa có, chưa có đường vào khu đất dự án nên DN chưa thể tiến hành thi công xây dựng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án. 

Tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP tối thiểu trên 11,23%; GRDP bình quân đầu người tăng 14,55 triệu đồng/ năm; thu NSNN tăng 1.357,5 tỷ đồng/năm; tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu trên 18%/năm. Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp và khó khăn, để đạt được các mục tiêu đề ra, tỉnh xác định tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ 4 đột phá chiến lược của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc phụ trách Sở KH&ĐT cho biết: Đối với đột phá chiến lược thứ 2 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, Sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo ứng dụng mạnh mẽ CNTT, đơn giản hoá, công khai, minh bạch các thủ tục đầu tư nhằm thực hiện có hiệu quả các chỉ số về chi phí thời gian, tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức; triển khai thực hiện hiệu quả bộ chỉ số DDCI để đánh giá năng lực của chính quyền cấp huyện, sở, ngành trên góc độ điều hành tạo môi trường thuận lợi cho các DN nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, cải thiện căn bản, thực chất môi trường kinh doanh.
 
Cũng theo đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở KH&ĐT, trong thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tạo lập môi trường thuận lợi, hỗ trợ hình thành và phát triển DN khởi nghiệp, DN đổi mới sáng tạo và DN khoa học - công nghệ. Đặc biệt là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư các lĩnh vực ưu tiên, tập trung thu hút nhà đầu tư chiến lược. Thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với các nhà đầu tư để kịp thời giải quyết và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ các dự án. Sở tham mưu UBND tỉnh tăng cường phân cấp quản lý nhà nước về thực hiện phát triển  KT-XH; rà soát, thu hồi các dự án chậm triển khai, không triển khai, có dấu hiệu giữa đất để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào tỉnh.


 Đinh Hòa


Các tin khác


Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục