Không chỉ tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà những già làng, trưởng bản, người có uy tín (NCUT) trong cộng đồng dân cư vốn được coi là những "cây đại thụ” còn tích cực tham gia đóng góp hiệu quả vào công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở.


Già làng Sùng A Dếnh vận động Khà A Vàng là người nghiện ma túy lâu năm ở xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) đi cai nghiện thành công.

"Cây đại thụ” trên non cao

Mặc dù tuổi đã cao nhưng già Sùng A Dếnh ở xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) luôn tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động con cháu trong dòng họ, bà con dân bản chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt là vận động người nghiện tự giác đi cai và đối tượng truy nã ra đầu thú. Theo già Sùng A Dếnh chia sẻ, là già làng, NCUT, trưởng dòng họ nên ông không cam tâm trước cảnh bản làng, con cháu mình vì thiếu hiểu biết, bị người xấu lợi dụng, lôi kéo dẫn đến vi phạm pháp luật, nhất là vi phạm liên quan đến ma túy... Do vậy, già luôn đi đầu, gương mẫu dạy bảo con cháu không nghe theo cái xấu; thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trong xóm, xã, chia sẻ những khó khăn cùng họ; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, lực lượng Công an kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, vụ việc gây mất ổn định ngay tại cơ sở. 

Bên cạnh đó, với tâm niệm phải xây dựng địa bàn trong sạch về ma túy, giữ cho làng bản, cuộc sống bình yên, già Sùng A Dếnh cùng với trưởng các dòng họ trong xã trực tiếp đến từng nhà vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện. Với những cố gắng, sự nỗ lực không ngừng nghỉ, già Sùng A Dếnh cùng NCUT và trưởng các dòng họ trong xã đã vận động thành công 23 lượt người nghiện ma túy tự giác đi cai nghiện; vận động được nhiều đối tượng truy nã liên quan đến ma túy ra đầu thú. Điển hình như trực tiếp gặp gỡ, vận động Hờ A Của ở xóm Thung Mặn bị Công an tỉnh Sơn La phát lệnh truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép 30 bánh heroin ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng. 

Già Sùng A Dếnh chỉ là một trong nhiều NCUT trên địa bàn tỉnh như "cây đại thụ” góp sức cho sự bình yên của làng, của bản. Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh, thời gian qua, NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả vào công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, giữ vững ổn định an ninh nông thôn. Trong đó xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến được các cấp biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao. Từ năm 2010 đến nay, NCUT, già làng, trưởng bản đại diện cho các dòng họ đồng bào dân tộc Mông ở xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) đã vận động thành công 16 đối tượng truy nã đặc biệt về ma túy ra đầu thú; NCUT trong đồng bào dân tộc Dao ở TP Hòa Bình tuyên truyền, vận động hàng chục trường hợp bị rủ rê, lôi kéo đi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động "chui” trở về địa phương; NCUT ở huyện Đà Bắc tham gia phối hợp vận động 60 người dân tộc Dao ở xã Đoàn Kết khai thác lâm sản trái phép tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pu Canh chấp hành yêu cầu của cơ quan Công an, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra, xử lý, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho người dân trong việc bảo vệ rừng...

 Người có uy tín - điểm tựa bình yên

Theo thống kê, toàn tỉnh có 283 NCUT trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cũng theo Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, NCUT trong ĐBDTTS được xem là điểm tựa bình yên. Bởi họ đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và thực sự là chỗ dựa, điểm tựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. NCUT đã vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của xóm, bản, khu dân cư về ANTT. Vận động người dân từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc văn hóa của dân tộc; không để các thế lực thù địch lợi dụng hoạt động, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc ở cơ sở.

Đặc biệt, từ kinh nghiệm thực tế cuộc sống, NCUT đã chủ động đề xuất chính quyền cơ sở thành lập những mô hình tự quản về ANTT phù hợp tình hình thực tiễn tại khu dân cư. Thông qua hoạt động các mô hình phát huy tốt vai trò của NCUT, già làng, trưởng bản trong tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, giáo dục người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật. Điển hình như các mô hình: "Tổ liên gia tự quản” ở huyện Mai Châu, Yên Thủy; "Dòng họ tự quản về ANTT” ở huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lạc Sơn; "Phát huy vai trò NCUT trong đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu”...

Mạnh Hùng



Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục