Chuyến hải trình tới nhà giàn DK1 có biết bao điều để nhớ, để trân trọng, yêu thương và cảm phục… Tại nhà giàn DK1/15 ở bãi Phúc Nguyên, đoàn đã có lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc…


Clips Lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.


Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân rước vòng hoa về phía mạn tàu
chuẩn bị cho nghi lễ thả vòng hoa, hoa tươi, hạc giấy.

Ngay đầu giờ sáng, các thành viên chuẩn bị cho lễ tưởng niệm, không khí có phần lắng lại, mặc dù ngoài khơi xa gió lồng lộng thổi, nhiều cột sóng còn tràn qua mặt boong tàu, bọt nước bay trắng. Những người tham gia buổi lễ tay nắm tay, chân đứng hơi rộng để giữ thăng bằng đối đầu với những cơn lắc, ngả nghiêng của tàu do sóng lớn. Những chiến sĩ hải quân tay trong tay, kề vai với các phóng viên báo chí, thành viên đoàn công tác… Ai cũng xúc động, nghẹn ngào...

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, ngày 5/7/1989, Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam được thành lập. Hơn 34 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hải quân, trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân, là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước đã gác lại những tình cảm riêng tư để có mặt, làm nhiệm vụ trên các nhà giàn thuộc thềm lục địa phía Nam với muôn vàn khó khăn, gian khổ và khắc nghiệt.

Mỗi câu chuyện, mỗi hồi ức tươi sáng đều có hình bóng dũng cảm và kiên cường của các chiến sĩ hải quân trước những cơn cuồng phong, bão tố. Đêm mồng 4, rạng sáng 5/12/1990, cơn bão số 10 có sức gió giật trên cấp 12 đổ bộ vào khu vực Nam biển Đông, nơi có nhà giàn DK1/3 cụm Phúc Tần... Dưới sự chỉ huy của Trung úy, Trạm trưởng Bùi Xuân Bổng và Thượng uý, Trạm phó Chính trị Trần Hữu Quảng, tập thể nhà giàn đã ra sức chống chọi với bão tố. Song trong đêm đen, bão mỗi lúc một mạnh lên, nhà giàn bị quật đổ cuốn trôi cả 8 cán bộ, chiến sĩ xuống biển, 3 đồng chí đã anh dũng hy sinh, đó là: Thượng úy Trần Hữu Quảng, Trạm phó Chính trị; Thượng úy chuyên nghiệp Trần Văn Là (quân y sỹ) và chiến sĩ cơ điện Hồ Văn Hiền. Trong cận kề giữa sự sống và cái chết, Thượng úy Trần Hữu Quảng đã thể hiện nổi bật vai trò của người chỉ huy, động viên, hỗ trợ nhau chống chọi với sóng dữ, anh đã nhường chiếc phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho người chiến sĩ yếu nhất, để rồi thanh thản đi vào lòng biển khơi.


Vòng hoa được thả xuống biển để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Năm 1998, nhà giàn DK1/6 cụm Phúc Nguyên phải đương đầu với cơn bão số 8 hung dữ và tàn khốc. Nhà giàn bị nghiêng, rung lắc dữ dội... nhưng các chiến sĩ vẫn kiên trì bám trụ, giữ vững thông tin liên lạc với sở chỉ huy, bình tĩnh, dũng cảm, kiên cường chống chọi với những trận cuồng phong giữa đêm đen mịt mùng, với tinh thần "còn người, còn nhà trạm”, quyết bám trụ đến cùng. Khi nhà giàn đổ, 9 cán bộ, chiến sĩ bị hất tung xuống biển. 3 cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp là Đại uý, Trạm trưởng Vũ Quang Chương, Chuẩn úy chuyên nghiệp Lê Đức Hồng, Chuẩn úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn An đã anh dũng hy sinh. Chuẩn úy Nguyễn Văn An ra đi để lại nỗi đau vô bờ nơi người vợ trẻ và con nhỏ mới chào đời chưa kịp nhìn mặt cha. Chuẩn uý Lê Đức Hồng đã cố gắng đến cùng để giữ vững thông tin liên lạc với Sở chỉ huy Quân chủng. Khi nhà giàn DK1/6 Phúc Nguyên bị đổ anh chỉ kịp gửi lời chào "Vĩnh biệt đất liền” rồi thanh thản ra đi, mãi nằm lại với biển khơi, bồi đắp vững chãi thêm tượng đài chủ quyền giữa biển trời Tổ quốc.

Đó còn là tấm gương dũng cảm của Thượng uý Phạm Tảo, Thượng úy chuyên nghiệp Trần Văn Là, Chuẩn úy Lê Tiến Cường, chiến sĩ Tạ Ngọc Tú, Hồ Văn Hiền, Dương Văn Bắc... đã chấp hành nghiêm mệnh lệnh, dũng cảm hy sinh thân mình khi thực hiện nhiệm vụ mà không một chút do dự, so đo và suy tính.

Đại tá Trần Hồng Hải, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân khẳng định: Từ trong sâu thẳm lòng mình, toàn thể thành viên đoàn công tác chúng tôi xin nguyện mãi mãi tiếp bước, xứng đáng với niềm tin và lý tưởng của thế hệ đi trước; quyết đem hết sức mình hiến dâng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, với công lao và sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ.


Thành viên đoàn công tác thả những bông cúc vàng rực rỡ để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì biển đảo quê hương.

Nhà văn Nguyễn Thanh Tâm, Tạp chí Văn nghệ Quân đội rưng rưng chia sẻ, như muốn nói thay bao người: "Đây là lần đầu tiên tôi được đến với nhà giàn DK1, được dự Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tôi rất xúc động. Trước anh linh những người con bất tử của non sông Việt Nam, tôi cảm nhận rất rõ nguồn sức mạnh đang dâng lên trong lòng mình. Đó là sức mạnh của tình yêu Tổ quốc, ý chí quyết tâm giữ vững từng tấc đất, vùng trời, biển, đảo thiêng liêng. Xin kính cẩn nghiêng mình, biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hoá thân vào dáng hình xứ sở, vào sóng nước quê hương. Cầu cho linh hồn các anh được yên nghỉ và tiếp thêm sức mạnh cho các thế hệ đi sau, gìn giữ non sông đất nước”.

Biển mặn và nước mắt cũng mặn, cay cay bùi ngùi, tiếc thương. Các anh đã hoà mình vào bóng hình sóng nước biển cả, đi vào sử sách và hàng triệu trái tim người con đất Mẹ. Tiếng còi ủ rền giữa biển khơi, bao tấm lòng, những nén hương thơm, những bông cúc vàng rực và những con hạc giấy trắng muốt được gửi tới các anh nơi gió lộng, trùng khơi...

(Còn nữa)


Bùi Huy

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục