(HBĐT) - Trong những năm gần đây, xã Tân Phong có bước phát triển mạnh, luôn đứng ở tốp đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của huyện Cao Phong. Tân Phong đã xóa được hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 10%.

 

Đến năm 2010, tăng trưởng kinh tế của xã đạt 13,5%,  thu nhập của người dân khoảng 10 triệu đồng/người/năm, tăng gấp hai lần so với năm 2006. Đó chính là hiệu quả từ CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở xã này. Tổng kết 4 năm (2007 - 2010) thực hiện CVĐ, Đảng bộ, quân dân xã Tân Phong được Huyện ủy Cao Phong biểu dương, khen thưởng. Một ngày cuối năm Canh Dần, tôi nhận được điện thoại của anh  Nguyễn Công Minh, Phó  Ban Tổ chức Huyện ủy Cao Phong báo tin vui:  Đảng bộ, quân dân xã Tân Phong vinh dự Nhà nước trao tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) thời kỳ chống Pháp và được Huyện ủy Cao Phong khen thưởng về thành tích xuất sắc trong 4 năm (2007 - 2010) thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhận lời mời của anh Minh, tôi vội thu xếp công việc về cùng chia vui cùng Đảng bộ, quân dân xã nhà. Suốt dọc con đường dẫn vào trụ sở UBND xã cùng các trụ đường liên xóm, bản được sửa chữa nâng cấp như được khoác thêm bộ áo mới đỏ rực cờ hoa. Niềm vui của chúng tôi như được nhân đôi khi bắt gặp những khuôn mặt rạng ngời niềm tin của người dân Tân Phong trong lễ đón nhận danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVTND. ông Bùi Văn Nội, một đảng viên cao tuổi ở xóm Trang Giữa nhớ lại: Trải qua hai cuộc kháng chiến thực dân chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Tân Phong đã đóng góp cho các chiến trường hàng nghìn tấn lương thực và thực phẩm, gần 400 người con ưu tú của quê hương lên đường ra trận, góp phần cùng dân tộc làm nên đại thắng mùa xuân 1975, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Tiếp nối truyền thống anh hùng trong chiến đấu, Đảng bộ, quân dân Tân Phong đoàn kết một lòng chung tay xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Trong những năm gần đây, thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Tân Phong có bước phát triển mạnh, luôn đứng ở tốp đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của huyện. Tân Phong đã xóa được hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn dưới 10%. Đến năm 2010, tăng trưởng kinh tế của xã đạt 13,5%, thu nhập bình quân khoảng 10 triệu đồng/người/năm, tăng gấp hai lần so với năm 2006. Đảng bộ, quân dân xã Tân Phong được Huyện ủy Cao Phong biểu dương trong CVĐ lớn này. Sau cái bắt tay rất chặt, ông Bùi Văn Nội xúc động nói: Có được cuộc sống như hôm nay, người dân Tân Phong biết ơn Đảng nhiều lắm! 

Dẫn chúng tôi đến thăm trường Mầm non của xã, Bí thư Đảng ủy Bùi Văn Tín cho biết, Tân Phong có 501 hộ, gần 2.500 nhân khẩu với gần 99% dân số là dân tộc Mường, chủ yếu sống bằng nghề nông, trồng rừng. Đảng bộ xã có 12 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ xóm, bản. Tân Phong tuy chỉ cách trung tâm huyện Cao Phong có 5km nhưng mặt bằng dân trí không đồng đều, nhận thức của người dân về mọi măt còn nhiều hạn chế. Vì vậy khi có CVĐ lớn, Đảng ủy xã xác định, đây là một dịp để tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân, trước hết tập trung vào đội ngũ cán bộ, đảng viên. Theo đó, CVĐ đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tư tưởng của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. ở bước làm theo, mỗi đơn vị, bộ phận của xã đều xây dựng chương trình hành động phù hợp với nhiệm vụ, chức trách được giao, ưu tiên giải quyết những vấn đề bức xúc tạo niềm tin cho nhân dân.

Đối với Đảng ủy và chính quyền xã có chương trình hành động Xây dựng Đảng TS-VM là đạo đức, là văn minh gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Để đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi ủy ở cơ sở tổ chức cho quần chúng tham gia đóng góp ý kiến cho các đồng chí đảng viên trong từng chi bộ. Sau khi tổng hợp các ý kiến đóng góp của quần chúng, Đảng ủy yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên viết bản thu hoạch trong đó có kế hoạch công tác của bản thân trên cương vị chức trách nhiệm vụ được giao. Vì vậy, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức ở xã được nâng lên rõ rệt. Các công việc liên quan đến người dân đều được giải quyết nhanh gọn kịp thời, bảo đảm đúng pháp luật và quyền lợi chính đáng của công dân. Nhờ đó, mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân ở Tân Phong được tăng cường và đã huy động được mọi nguồn lực trong dân để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Trong đó nổi lên là phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói - giảm nghèo và làm đường giao thông nông thôn. Qua 4 năm triển khai CVĐ, Hội Nông dân của xã đã huy động được gần 150 nghìn ngày công, hàng trăm triệu đồng để tu bổ, nâng cấp và đổ bêtông hơn 51km đường liên xóm bản; nạo vét tu bổ 28,7km mương, bai các loại; xây 8 nhà văn hóa ở 8 xóm, bản. Kết cấu hạ tầng trên địa bàn được cải thiện có tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế của các hộ dân. Nhiều gia đình đã mạnh dạn mở rộng diện tích cây mía trên đất hai vụ lúa, bưa bãi cho thu nhập cao gấp nhiều nhiều lần so với trồng lúa, ngô. Gia đình các anh Bùi Văn Chất, xóm Trang Giữa 1, Vũ Văn Xuân, xóm Trang Trên 2, Bùi Văn Xướng, xóm Cạn Hạ... đều trồng một sào (360m2) mía thu nhập gần 10 triệu đồng/vụ. Nắm bắt kịp thời nhu cầu của người dân, Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết chuyên đề về chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng mở rộng diện tích trồng mía hàng hóa. Kết quả đã có gần 100ha/224ha đất hai vụ lúa được chuyển sang trồng mía, nâng tổng diện tích cây mía của xã lên gần 380ha. Bình quân mỗi hộ dân ở Tân Phong có 0,5ha mía. Các ông Bùi Thanh Đềm (xóm Trang Giữa 2), Trần Doãn Hải (bản Đồng Trong) còn kết hợp trồng mía, cam với thả gà đồi cho thu nhập vài, ba trăm triệu đồng mỗi năm. Theo đó, đời sống của người dân Tân Phong từng bước được cải thiện. Hơn 80% số hộ dân trong xã có nhà xây kiên cố, đủ đầy tiện nghi sinh hoạt, phương tiện đi lại bằng xe máy.

 

Điều đáng phấn khởi là qua 4 năm triển khai CVĐ Đảng bộ xã Tân Phong có bước trưởng thành vượt bậc. 5 năm (2006 - 2010), Đảng bộ xã Tân Phong liên tục đạt TS-VM tiêu biểu được Huyện ủy Cao Phong biểu dương khen thưởng. Cũng trong 5 năm qua, từ trong các phong trào thi đua yêu nước ở Tân Phong đã xuất hiện hàng trăm lượt tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và đã phát triển được 29 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ lên 135 đồng chí.

 

Tạm biệt Tân Phong trong rộn rã tiềng cồng, chiêng của ngày lễ trọng đại tôi chợt có một liên tưởng khá thú vị Tân Phong có nghĩa là Gió Mới. Phải chăng đó chính là những luồng gió xuân đang thổi qua mảnh đất giầu truyền thống cách mạng của xứ Mường năm xưa để tiếp tục làm nên một Tân Phong giàu mạnh cùng cả nước vững bước đi lên trên con đường đổi mới của Đảng.

 

 

 

                                                                          Ngọc Oanh (TTV)

Các tin khác


Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục