Chiều xuân làng chài.

Chiều xuân làng chài.

(HBĐT) - Tháng chạp, nước sông Đà xanh màu ngọc bích. Đứng giữa cây cầu bắc qua dòng sông khỏa tầm mắt, làng chài như một dải lụa nằm nép mình bên bờ kè phía tả ngạn thuộc tổ 4, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình.

 

Trong cái se của những ngày áp Tết, cùng chèo thuyền với anh công an viên Ngô Văn Son đi dọc bờ sông mới thấy hết sự đổi thay của trên bến, dưới thuyền của làng chài nói riêng và thành phố nói chung. Mùa xuân, nước sông trong vắt, đàn cá tung tăng bơi lội. Dòng sông êm đềm, thanh bình như cuộc sống của những người gắn bó với sông nước. Anh Son tâm sự: Dân chài chúng tôi gắn bó với khúc sông này từ khi bắt đầu xây dựng thủy điện. Hầu hết đều từ xã Cổ Đô, Thái Hòa, huyện Ba Vì (TP Hà Nội). Nhớ những ngày đầu, mỗi gia đình chỉ có một chiếc thuyền nan hoặc gỗ. Con cá, con tôm kiếm được bán rẻ như cho. Con cái sinh ra ở nhà theo bố mẹ học nghề chài lưới. Số người biết chữ đếm trên đầu ngón tay. Nay, mọi thứ đã khác xưa nhiều. Gia đình nào cũng làm được nhà nổi, có những ngôi nhà mái tôn, cửa kính trị giá trên 150 triệu đồng như nhà các anh: Nguyễn Văn Tiến, Lê Văn Huân… 100% gia đình có phương tiện nghe, nhìn, hầu hết các hộ đều mua được tủ lạnh, xe máy. Buổi sáng, các cháu nhỏ ríu rít xuôi thuyền theo bố, mẹ lên bờ để đi học. Thế hệ trẻ làng chài không còn mù chữ mà nhiều cháu đã học hết THPT đi làm công nhân hoặc tiếp tục học nghề. Gia đình anh Ngô Văn Son có hai con, con lớn làm nghề lái xe taxi, còn Ngô Văn Dũng đang học lớp 11, dự định khi tốt nghiệp sẽ học tại trường cao đẳng nghề.

 

Không chỉ được học hành, trẻ em làng chài còn được chăm sóc sức khỏe chu đáo, được tiêm phòng, cân kiểm tra theo dõi hàng tháng. Ông Lê Văn Thông, tổ trưởng làng chài cho biết: Nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, 53 hộ dân vạn chài đã có hộ khẩu, trước chỉ là tạm trú. Đây thực sự là bước ngoặt bởi mọi việc giao dịch hành chính đều dễ dàng hơn. Trên bến dưới thuyền cùng đoàn kết xây dựng địa bàn giàu mạnh, văn minh. Tổ phụ nữ cũng vừa được thành lập thuộc chi hội tổ 4, phường Tân Thịnh. Vào hội, chị em được cùng sinh hoạt với những thông tin bổ ích cho bản thân và gia đình như: CSSKSS, phát triển kinh tế, vui văn hóa, văn nghệ. Cùng với sự phát triển của thành phố, làng chài cũng có nhiều tiến bộ, nhất là từ khi dự án kè hai bên bờ sông Đà hoàn thành tạo thuận lợi cho bà con đi lại, mua bán trao đổi hàng hóa. Với 100% đồng bào công giáo, trên 120 nhân khẩu luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương. Trong làng không có người mắc tệ nạn xã hội. Việc đánh bắt thủy sản không dùng xung điện. Mỗi người đều được tuyên truyền làm như vậy là hủy hoại tương lai của chính những người sống bằng nghề đánh bắt cá, tôm. Hoạt động vui xuân đón Tết thực hiện theo nếp sống mới vui vẻ nhưng không lãng phí.

 

Gần 30 năm gắn bó với sông nước, hầu như Tết năm nào bà Lê Thị Tâm cũng gói bánh chưng. Bà tâm sự: Mua bánh ở chợ nhanh và tiện thật nhưng thiếu không khí Tết. Truyền thống của người Việt vẫn phải giữ cho con cháu. Ở làng chài này cũng có khi 4 – 5 gia đình mua chung một con lợn cùng thịt trong ngày 29 hoặc 30 âm lịch. Vị thơm ngậy của bánh chưng và tiếng lợn kêu ngày áp Tết làm rộn ràng cả một khúc sông. Nhưng thú vị nhất có lẽ là được xem pháo hoa đêm giao thừa. Trong giờ phút chuyển giao thiêng liêng nhất, mọi người từ khắp nơi đổ về cầu Hòa Bình và 2 bên bờ sông để chiêm ngưỡng những bông pháo hoa lung linh tỏa ánh hào quang xuống dòng sông. Đây có lẽ là điểm xem pháo hoa đẹp nhất của thành phố. Vì vậy, năm nào bà Tâm và dân làng chài cũng háo hức chờ đón và chung niềm vui với cả thành phố vào xuân. Sau giao thừa, gia đình nào cũng ra múc nước giữa dòng sông về dùng để lấy may như việc hái lộc, đến sáng mồng một đi chúc tết nhau. Khi chia tay, bà Tâm mời chúng tôi giao thừa hãy đến làng chài xem bắn pháo hoa và vui Tết với bà con - những con người thân thiện.

 

                                                                   

                                                                                Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục