Diện mạo thành phố trẻ hôm nay

Diện mạo thành phố trẻ hôm nay

(HBĐT) - Mới chỉ có vài năm mà TP Hòa Bình đổi thay đến ngỡ ngàng. Đổi thay trong tư duy hành động và trong cả diện mạo. Về tư duy, đó là sự đồng lòng nhất trí từ các cấp lãnh đạo đến mỗi công dân, tất cả như đang có trách nhiệm hơn, phấn đấu xây dựng TP Hòa Bình xứng tầm khu vực. Diện mạo đó là sự đổi mới từng ngày trên từng ngõ phố, KDC và cả trong mỗi gia đình.

 

Phó Chủ tịch UBND TPHB Lê Văn Liên, người nhiều năm gắn bó với công tác quy hoạch quản lý đô thị TPHB không giấu được niềm vui: Thành phố trẻ hôm nay đã tiến những bước dài trên chặng đường đổi mới. ông kể lại những khung thời gian chứng kiến sự đổi thay của TP trẻ. Hơn chục năm trước, TPHB (còn là thị xã) thật đơn điệu và bị lép vế bên công trình thủy điện Hòa Bình. Diện mạo chỉ là dăm ba tuyến phố buồn tênh. Phố sá, những quán ăn đêm thưa vắng người. Nhiều khu vực còn bỏ hoang. Đồng ruộng ao, hồ, kéo dài đến chân núi mờ xa. Năm 2005 được coi là dấu ấn trong chặng đường phát triển của TPHB được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III. Đến năm 2006 chính thức được công nhận là TP trực thuộc tỉnh. Khi ấy, như nhiều người vẫn nói, TP vẫn còn  “yếu thế” về cơ sở hạ tầng.

 

Nhưng đây cũng là thời gian ghi dấu ấn lớn trong chặng đường phát triển mạnh mẽ của TPHB, dần giải quyết hiệu quả những vấn đề đặt ra cho một đô thị mới đồng bộ, hiện đại và văn minh. Hàng nghìn tỷ đồng từ ngân sách T.ư, tỉnh và công tác xã hội hóa, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thành phố trẻ. TP như một đại công trường, xe cộ hối hả ngược xuôi. Thành phố đã tạo được bước tiến dài về cơ sở hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội. Bóng dáng đô thị mới đã hiện hữu. Cầu Hòa Bình sừng sững bắc qua sông Đà, tạo nên sự hài hòa cân đối. Quỹ đất trên toàn TP đang dần được khai thác hiệu quả. Biết bao nguồn lực, dự án được triển khai, nhiều công trình đưa vào khai thác, hàng chục dự án tầm cỡ tiếp tục được khởi động. Các tuyến đường lớn đã và đang được đầu tư và đưa vào khai thác hiệu quả như: Trần Hưng Đạo, Hữu Nghị, Thịnh Lang, Trương Hán Siêu, Trần Quý Cáp, đường tránh QL 6. Tất cả các tuyến giao thông nội thị đang được chỉnh trang, nâng cấp lát vỉa hè, khơi thông rãnh nước, tạo nên diện mạo phố phương văn minh. Cùng với đó, trên địa bàn TP đã và đang triển khai nhiều dự án lớn như: nhà ở HS, SV, Bệnh viện đa khoa, các khu đô thị, KDC mới ở đầm Quỳnh Lâm, cảng chân dê và nhiều KDC kiểu mẫu dọc các tuyến đường tạo nên những diện mạo mới cho TP trẻ. Những KDC, đô thị kiểu mẫu về cảnh quan, kiến trúc xuất hiện nhiều hơn. Ngay cả các KDC thời hậu sông Đà cũng đã được cải tạo hòa cùng niềm vui, hạnh phúc của mái ấm thân thương ở các gia đình nhỏ. Hạ tầng du lịch, dịch vụ cũng phát triển không ngừng. Nhiều trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn du lịch chất lượng cao đã xuất hiện. Nhiều dự án hàng trăm tỷ đồng của DN đang triển khai và trong tương lai gần sẽ tạo nên những hình ảnh mới, năng động  cho TP.

 

Đi đôi với đầu tư phát triển hạ tầng, TP đặc biệt quan tâm giải quyết các vấn đề đô thị. Hệ thống thoát nước thải sinh hoạt hàng trăm tỷ đồng đang được khởi động. Bãi chôn lấp rác thải chuẩn bị đi vào vận hành. Công tác quy hoạch và quản lý đô thị đang dần đi vào nề nếp. Văn minh đô thị đang dần hiện hữu. TPHB đã và đang xứng đáng với niềm tin yêu của cả tỉnh. Tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân của cả tỉnh. Cơ cấu kinh tế dịch vụ, CN-XD đã chiếm tỷ trọng 87%. Thu nhập bình quân đạt 21,8 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1%. ở nhiều lĩnh vực khác, TP là đơn vị dẫn đầu. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Liên khẳng định: TPHB đang tự tin bước vào tương lai. TP đang phối hợp điều chỉnh quy hoạch phát triển cho phù hợp với tình hình mới, huy động tốt các nguồn lực, tập trung phát triển khu bờ trái, khu Quỳnh Lâm, Chăm Mát, thực hiện đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường, dự án trọng điểm, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đi đôi với năng lực quản lý đô thị, xây dựng TP xứng đáng là trung tâm KT-XH cấp vùng Tây Bắc.

 

 

                                                                                           Lê Chung

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục