Hiện trường vụ cháy kho của Công ty TNHH Minh Nguyên tại xóm Thía, xã Yên Mông (TPHB) ngày 27/11/2010

Hiện trường vụ cháy kho của Công ty TNHH Minh Nguyên tại xóm Thía, xã Yên Mông (TPHB) ngày 27/11/2010

(HBĐT) - 25 vụ cháy làm 2 người chết, thiệt hại về tài sản ước tính ban đầu trị giá trên trên 16 tỉ đồng và 113,84 ha rừng. Đó là con số mà phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn (Công an tỉnh) cho biết về tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh năm 2010. Đáng chú ý là cháy tăng cả về số vụ và thiệt hại. Qua phân tích cho thấy, số vụ cháy chủ yếu xảy ra vào mùa hanh khô, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

 

Nhà kho tan hoang, xiêu vẹo, đen kịt là những gì còn sót lại sau vụ cháy tại Công ty TNHH Minh Nguyên có trụ sở tại xóm Thia, xã Yên Mông (TPHB) ngày 27/11vừa qua. Đến nay, công nhân công ty và người dân khu vực xung quanh vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy. Ngọn lửa bốc lên đã phá hủy nhà kho rộng trên 1.800 m2  chứa 700 tấn giấy cuộn và 300 tấn đũa. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã phải huy động hơn 30 CBCS và 2 máy bơm đến hiện trường. Đây là kho chứa những vật liệu dễ bắt lửa và cháy âm ỉ từ bên trong nên phải sau 5 giờ nỗ lực cứu chữa, mới dập tắt được ngọn lửa , thiệt hại ước tỉnh khoảng 10 tỷ đồng. Trước đó, vào ngày 5/11, “giặc lửa” cũng đã thiêu rụi ngôi nhà của gia đình ông Quách Đình Thắng ở tổ 14, phường Thái Bình (TPHB), thiệt hại trị giá 39 triệu đồng. Hai vụ cháy đồi nương của gia đình chị Lộc Thị Thưởng tại xóm Củi, xã Vạn Mai (Mai Châu) và ông Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Văn Tuyên- tổ 24, phường Đồng Tiến (TPHB) cũng đã cướp đi sinh mạng của 2 người dân. Dịp cuối năm trùng với mùa hanh khô. Đây là thời điểm các cơ sở sản xuất gấp rút hoàn thành kế hoạch năm; các chợ, trung tâm thương mại tập kết nhiều hàng hóa; các hoạt động chuẩn bị chuẩn bị cho lễ, Tết, tập trung đông người cũng gia tăng. Nhu cầu sử dụng điện, nhiên liệu tăng so với các tháng khác. Ở vùng nông thôn, đây là thời kỳ thu hoạch nông sản, tích trữ rơm, rạ, mùa làm nương, Đó chính là những yếu tố thuận lợi cho cháy phát sinh và lan rộng thành những vụ cháy lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Viện, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn (Công an tỉnh) cho biết: Nguyên nhân chính của các vụ cháy là do bất cẩn trong sử dụng lửa chiếm 44%, chập điện 28%. Hệ thống điện tiêu dùng nhiều nơi cũ, hỏng dẫn đến chạm, chập và gây ra cháy, nổ. Đã có nhiều bài học từ những vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, nhưng nhiều người vẫn chủ quan, mất cảnh giác. Một bộ phận nhân dân sử dụng lửa, điện, gas, thắp hương, đốt vàng mã tùy tiện, không bảo đảm an toàn PCCC. Nhiều cơ sở sản xuất chỉ tập trung sản xuất- kinh doanh mà chưa quan tâm đúng mức đến công tác PCCC. Một số tuyến đường giao thông vào khu dân cư bị xây bệ chặn xe, gây khó khăn cho xe chữa cháy tiếp cận hiện trường. Nhiều tuyến đường giao thông lớn như đại lộ Thịnh Lang, đường Trương Hán Siêu, Trần Quý Cáp chưa có các trụ nước chữa cháy. Không ít trụ nước bị người dân tháo mất nắp, che khuất hoặc cho sỏi, đá vào. Điều này vô cùng nguy hiểm nếu có cháy lớn xảy ra. Trong khi đó, phương tiện PCCC hiện nay đã cũ, hoạt động hiệu quả không cao.

 

Luật PCCC đã quy định: "Mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ", vì vậy, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn dân cần tham gia tích cực, có trách nhiệm với công tác PCCC, lấy phòng là chính. Để làm tốt công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn (Công an tỉnh) đã tập trung vào công tác tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng truyền thông về công tác PCCC. Năm 2010 đã hướng dẫn 65 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu trong tháng an toàn PCCC và ngày toàn dân PCCC 4/10. Huấn luyện nghiệp vụ cho 24 đội PCCC cơ sở với 759 đội viên; tổ chức ký cam kết với 18 cơ sở trọng điểm có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ. Đồng thời, thực hiện kiểm tra, phúc tra, lập biên bản 478 lượt cơ sở, kiến nghị 1.358 thiếu sót không đảm bảo an toàn PCCC, phòng nổ; kiểm tra 5 chuyên đề PCCC, VLNCN, điện, xăng dầu, gas, chợ, trung tâm thương mại. Phối hợp với sở Điện lực tỉnh kiểm tra 11 chi nhánh điện, kiến nghị 44 thiếu sót. Bên cạnh đó, phòng thường xuyên huấn luyện nghiệp vụ cho CBCS; tổ chức diễn tập và thường trực đảm bảo quân số, phương tiện 24/24 h. Thượng tá Nguyễn Văn Viện khuyến cáo: Cần thực hiện phương châm 4 tại chỗ ngay từ cơ sở để có thể dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh. Các hộ gia đình cần thường xuyên kiểm tra hệ thống, thiết bị điện, bếp đun; tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng; cẩn trọng trong thắp hương, đốt vàng mã.

                                                                                       

 

                                                                                Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục