Ông Nguyễn Hồng Dương thường xuyên kiểm tra khả năng vận hành của máy xúc để đảm bảo hiệu suất công việc cao nhất.

Ông Nguyễn Hồng Dương thường xuyên kiểm tra khả năng vận hành của máy xúc để đảm bảo hiệu suất công việc cao nhất.

(HBĐT) - Ông 72 tuổi, “Cái tuổi nó đuổi xuân đi”. Ôm trong mình nỗi đau màu da cam suốt 35 năm qua, người lính pháo binh ấy chưa bao giờ thấy mình là người bất hạnh, càng không cho rằng mình là nạn nhân khốn khổ của chiến tranh. Từ trước đến nay, ông chấp nhận mọi cái giá trong cuộc đời bởi ông luôn sống lạc quan và trái tim lúc nào cũng nghêu ngao những vẫn thơ biết hát…

 

Những vần thơ “hát” giữa bom đạn chiến tranh

           

Ông là Nguyễn Hồng Dương, người gốc Thanh Thủy, Phú Thọ nhưng đã định cư hơn 35 năm nay tại khu Thành Công, thị trấn Thanh Hà, huyện Lạc Thủy. Hơn 35 năm kể từ khi ông trở về với thời bình. Quãng thời gian đó dù có kéo dài hơn nữa cũng không thể làm phai nhạt bớt hồi ức chiến tranh lúc nào cũng thôi thúc như một phần cơ thể và tâm hồn ông. Ông nhớ như in từng dấu mốc trong quãng đời binh nghiệp.   

 

“Tháng 4/1962, lúc đó, tôi 22 tuổi, nhập ngũ tại Lữ đoàn 374, Bộ Tư lệnh Pháo binh. Sau một thời gian rèn luyện để sẵn sàng chiến đấu, tôi được tham gia đánh trận đầu tiên ở Suối Hai (Sơn Tây) tháng 7/1965. Đến tháng 3/1967 hành quân vào chiến trường miền Nam, thuộc quân số Trung đoàn 675, Bộ Tư lệnh Pháo binh. Suốt ba năm 1967 – 1969, tôi là lính thuộc Trung đoàn 45, Bộ Tư lệnh Pháo binh, chiến đấu tại chiến trường Trị Thiên và chiến dịch Đường 9 – Khe Sanh (Quảng Trị). Tháng 10/1970 hành quân vào chiến dịch Đường 9 – Nam Lào, tham gia chiến dịch bắt đầu từ tháng 2/1971, sau đó, tiếp tục tham gia chiến dịch Quảng Trị mùa hè đỏ lửa năm 1972. Đầu năm 1975, tôi đánh trận từ Huế dọc vào đến Đà Nẵng, cuối cùng tham gia giải phóng Sài Gòn tháng 4/1975. Đóng quân tại Sài Gòn từ đó đến tháng 8/1976, chuyển ngành ra Bắc vì lý do sức khỏe…”

 

Hơn 13 năm chiến đấu, ông tự hào bao nhiêu thì cũng thấy nhức nhối bấy nhiêu khi hồi ức chiến tranh nhiều lúc dội về rõ mồn một với ầm ào tiếng đạn bom, máy bay, pháo lửa, kèm theo nỗi ám ảnh đau đớn về đồng đội đã hy sinh. Khốc liệt nhất với ông có lẽ là hồi ức về Quảng Trị mùa hè năm 1972. Khi đó, nước sông Ba Lòng dâng cao như kéo lũ, bộ đội ta quyết tâm đưa pháo sang sông rồi đánh nhau nảy lửa với địch… Càng nhớ lại càng thấm thía thế nào là sự tàn khốc của chiến tranh…

 

“Nhưng cũng trong chính sự tàn khốc đó, niềm tin chiến thắng đã cứu tâm hồn tôi, khiến tôi lạc quan, yêu đời và thậm chí còn hứng khởi làm được mấy bài thơ “nghiệp dư”! Tập tành làm thơ, có đoạn ngang ngang không biết sửa thế nào cho thuận nên chuyển thể sang… hát! Ấy thế mà lấy làm đắc ý lắm…”- Ông vừa kể vừa cười khà khà, đoạn, đọc “khoe” vài câu trong bài “Hồi tưởng”-  ông viết đầu năm 1972 trước khi ông tham gia chiến dịch Quảng Trị:         

 

Xuân 68, tôi ở làng Vây

Đón giao thừa không bánh chưng, bánh tét

Không pháo cối, pháo hoa cũng chẳng có chi hết

Chỉ có pháo 130 ngạo nghễ vươn nòng

Pháo của quân giải phóng trút bão lửa đùng đùng

Căn cứ Mỹ chìm trong lửa khói

Quân giải phóng bắn pháo

Cả nước mừng xuân chiến công vang dội

Đường 9- Khe Sanh vang mãi tiếng đàn Ta lư…

 

“Tôi vượt qua nỗi đau bằng phương thuốc lạc quan”

 

Tháng 8/1976, ông Nguyễn Hồng Dương bị căn bệnh sốt rét hành hạ, phải điều về Bệnh viện Khu IV (Đô Lương, Nghệ An) điều trị tích cực rồi sau đó về Trại an dưỡng của Bộ Tư lệnh Pháo binh. Do điều kiện sức khỏe không cho phép tiếp tục cống hiến trong quân ngũ, tháng 12/1976, ông chuyển ngành về công tác tại Nông trường Thanh Hà (nay thuộc thị trấn Thanh Hà, huyện Lạc Thủy). Gặp người bạn đời cũng là công nhân nông trường, ông lập gia đình đầu năm 1977 và sau đó họ có với nhau hai người con, một gái, một trai, nay đều đã trưởng thành và có gia đình riêng yên ấm.

 

Ông Dương kể: Từ chiến trường trở về nguyên vẹn, tôi vẫn cho rằng mình vô cùng may mắn. Nhưng sau đó, tôi mơ hồ nhận thấy mình bị nhiễm chất độc da cam/điôxin khi cơ thể bắt đầu xuất hiện triệu chứng bất thường. Vào những lúc thay đổi thời tiết, tôi bị phát trứng cá mủ khắp lưng và ngực, vừa ngứa vừa đau mà không làm cách nào cho đỡ. Tham khảo danh mục 17 bệnh có trong nạn nhân chất độc da cam/điôxin, tôi còn bị thêm bệnh đái tháo đường và gai đốt cột sống. Còn kết quả giám định kết luận rằng tôi bị nhiễm độc mức độ 82%...

 

Giọng ông trầm xuống và như nghẹn đắng trong cổ họng: “Tuy bị nhiễm độc điôxin nhưng tôi vẫn cho rằng mình vô cùng may mắn vì chất độc oái oăm này không lây nhiễm sang đời con, đời cháu tôi. Tôi cảm tạ cuộc đời vì đã ban cho tôi niềm may mắn tột cùng đó…”

 

Còn riêng với bản thân ông, hơn 30 năm sống chung với chất độc quái ác trong cơ thể, người lính pháo binh ấy chưa bao giờ coi mình là nạn nhân của chiến tranh. Ông luôn sống hết mình với một niềm lạc quan vô điều kiện. Lựa chọn Hòa Bình là quê hương thứ hai, ông dốc lòng, dốc sức xây dựng tổ ấm và sự nghiệp. Có hậu phương vững chắc là gia đình, ông Dương nhiệt tình cống hiến cho công việc. Có đức, có tài, ông không những đảm trách vai trò quan trọng trong Nông trường Thanh Hà mà sau đó còn được lần lượt bầu giữ các chức vụ: Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Hà, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thanh Hà. Đến năm 2004, ông về hưu ở tuổi 65 nhưng bầu nhiệt huyết đang sôi khiến ông không đành lòng an dưỡng tuổi già. Năm 2005, người lính già có mái tóc bạc phơ và đôi mắt đầy vết chân chim đó quyết định đầu tư mạnh vào lĩnh vực vận tải- xây dựng. Bao nhiêu vốn liếng dồn lại cộng thêm nguồn vay từ ngân hàng, ông thuê nhân công, mua máy xúc, máy ủi, máy xát đá và ô tô để chở vật liệu xây dựng, nhận các hợp đồng xúc ủi, san lấp, làm đường… Bao nhiêu kinh nghiệm và bản lĩnh được tôi đúc trong hơn 10 năm làm lính pháo binh được ông Dương áp dụng linh hoạt và hiệu quả vào công việc kinh doanh vận tải, mang lại cho ông doanh thu hơn tỷ đồng mỗi năm. Tấm gương làm kinh tế giỏi của ông Nguyễn Hồng Dương được nhiều người dân thị trấn Thanh Hà “tâm phục, khẩu phục”. Nhưng hơn hết, họ mến mộ bản lĩnh của ông – người chưa bao giờ coi mình là nạn nhân của chất độc da cam/điôxin mà ngược lại, đã biết cách chế ngự nỗi đau để có thể sống hết mình, lạc quan và tự tại.          

 

Có lần mới đây, chất độc da cam/điôxin lại hành hạ cơ thể ông đến mức ông phải nhập viện cấp cứu. Nằm trên giường bệnh khi đã qua cơn nguy kịch, ông Dương lại phơi phới làm thơ – giống như ngày xưa ông mặc nhiên ngâm nga những câu thơ của mình giữa ầm ào bom đạn. Những vần thơ đã đi qua mấy chục năm trời mà chưa biết gieo thế nào cho đúng điệu. Nhưng nếu ngày xưa, đó là đôi cánh đưa tâm hồn người lính trẻ vượt qua sự tàn khốc muôn trùng của chiến tranh thì ngày nay – giữa thời bình, những vần thơ lạc quan đó đã trở thành phương thuốc tinh thần giúp người lính già vượt qua nỗi đau bệnh tật.  

 

Đúng như ông Dương nói: “Tôi vượt qua nỗi đau bằng phương thuốc lạc quan và nhờ vậy, cuộc đời tôi không có phút giây nào hoài phí”.

 

 

                                                                                  Thu Trang

 

Các tin khác


Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục