Lực lượng Công an đang bàn phương án khống chế đối tượng Nhuận.

Lực lượng Công an đang bàn phương án khống chế đối tượng Nhuận.

(HBĐT) - Vào 18h30’ ngày 3-3-2012 tại bản Lũng Xá, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La đã xảy ra vụ dùng súng, khống chế, bắt cóc bé gái 6 tuổi của 1 gia đình người Mông.

Các đối tượng gồm có 4 tên đã xông vào nhà anh Sồng A Dế và dùng súng uy hiếp và bắt cháu Sồng Thị Giang  đưa lên xe ôtô loại Santafe 7 chỗ màu đen mang BKS 52Z-8181 bỏ chạy ra hướng quốc lộ 6. Khi chiếc xe ôtô của nhóm bắt cóc chạy đến khu vực sân vận động xã Lóng Luông thì bị hai chiếc xe máy do Tráng A Pủa, công an viên bản Lóng Luông và Nguyễn Văn Đăng khoá đầu, khoá đuôi. Lúc này, các anh Sồng A Dơ, Sồng A Chư (người cùng bản) cũng đuổi kịp chiếc xe đang chở cháu Giang. Bị vây,  các đối tượng trên xe đồng loạt nhảy xuống, chĩa súng thẳng về nhóm người đang truy đuổi bóp cò. Mọi người sợ bỏ chạy, anh Sồng A Dơ  bị bắn trọng thương  và các đối tượng gây án đã tẩu thoát về hướng Hòa Bình - Hà Nội. Sau đó, các đối tượng đã điện thoại cho bố cháu Giang yêu cầu nộp 500 triệu đồng và 5 bánh heroin  mới trả lại con. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 3 ngày, lực lượng CA đã giải cứu con tin an toàn và tóm gọn toàn bộ băng nhóm tội phạm, thu giữ 1  súng AK, 1 súng K59, 1 súng col cùng nhiều tang  vật khác.

       

          Đối tượng Đỗ Văn Nhuận (trái) tại cơ quan điều tra.

Tóm tắt vụ án chỉ ít dòng chữ ngắn ngủi nhưng để lập được thành tích xuất sắc đó còn nhiều điều trong hành trình phá án của lực lượng CA cũng như thân nhân và thủ đoạn tinh vi, manh động của những đối tượng đã gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này giờ đây mới được hé mở.

Sau khi bắt cóc cháu Giang, các đối tượng đã chạy trốn xuống TP Hoà Bình và liên tục thay đổi sim gọi điện thoại yêu cầu gia đình bị hại phải làm theo các yêu cầu của chúng. Sau đó di chuyển liên tục trong đêm  3-3 và 4-3 để thoát khỏi sự giám sát, truy bắt của lực lượng CA. Sau khi chạy về Lương Sơn, xuống Xuân Mai, ngược lên Ba Vì (Hà Nội) rồi sang Thanh Thuỷ (Phú Thọ), quay về Đan Phượng và Gia Lâm (Hà Nội). Đến chiều ngày 5-3, 1 tốp đưa cháu Giang quay trở lại TP Hoà Bình.

 

         

     Lãnh đạo Cục CSHS và thành viên ban chuyên án chia sẻ niềm vui đoàn tụ 

với gia đình cháu bé bị bắt cóc

 

Nhận được điện số 13-C45-P5 của Cục CSĐTTP về TTXH - Bộ CA về việc đề nghị phối hợp điều tra chuyên án. Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bọn tội phạm có tổ chức, hoạt động manh động, sử dụng vũ khí nóng và có nhiều khả năng liên quan đến tội phạm ma túy, ngày 4/3/, Đại tá Bùi Đức Sòn, Giám đốc CA tỉnh đã trực tiếp chỉ huy việc truy tìm giải cứu con tin và truy bắt các đối tượng gây án. Gần 200 CBCS phòng CSĐTTP về TTXH, phòng CSĐTTP về ma túy, phòng CSGT, CS cơ động và CS đặc nhiệm cùng CA TP Hòa Bình, huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn đã khẩn trương vào cuộc. Nội dung vụ án được kịp thời thông báo đến các lực lượng chức năng và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Các tuyến đường từ Hòa Bình đi các tỉnh, thành phố lân cận được chốt chặn và kiểm soát gắt gao. Đồng thời, phối hợp với các Cục nghiệp vụ (Bộ CA) và CA các tỉnh, thành phố như: Sơn La, Phú Thọ, Hà Nội…triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giải quyết vụ án trong thời gian sớm nhất. Theo đó, hàng trăm đối tượng hình sự, ma túy đã được sàng lọc. Các nhà nghỉ, khách sạn, quán trọ và những địa điểm có nhiều nghi vấn được kiểm tra kỹ lưỡng. Công tác tuyên truyền, vận động được triển khai rộng khắp.

Với tinh thần khẩn trương, kiên trì, cẩn trọng, tỉ mỉ của  lực lượng CA và ý thức trách nhiệm cao của quần chúng nhân, 22h ngày 5-3, CA tỉnh đã xác định có 3 đối tượng đang giữ và khống chế cháu bé tại  nhà nghỉ Ánh Dương ở phường Tân Hòa (TP Hoà Bình).  Đại tá Giám đốc Công an tỉnh Bùi Đức Sòn trực tiếp  chỉ đạo các lực lượng bí mật bao vây, phong tỏa nhà nghỉ và di tán các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Một tổ công tác của Phòng PC45, CA tỉnh và CA TP Hòa Bình đã sử dụng biện pháp kiểm tra hành chính khách trong nhà nghỉ. Khi đến phòng số 3 ở tầng 2, nơi có đám người nghi vấn đang trông giữ đứa trẻ, một nam thanh niên đã chạy vọt lên tầng trên, nam thanh niên khác giả vờ xin ra xe ôtô lấy giấy tờ xe và chuồn mất. Trên chiếc giường trong phòng nghỉ, cháu bé đang nằm ngủ, bên cạnh có đối tượng nữ canh chừng. Một trinh sát nhanh nhẹn, áp sát, bế cháu bé lên tay, những trinh sát  khác khống chế đối tượng nữ, đối tượng này khai nhận là Đinh Thị Tâm, 27 tuổi, trú tại xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình). Theo lời Tâm khai, đối tượng chạy trốn lên tầng trên là Đỗ Văn Nhuận (tức Hùng), còn tên chạy ra ngoài là Nguyễn Song Toàn . Đến 23h35’ với hơn 100 CBCS CSHS, CSCĐ cơ động, CS đặc nhiệm cùng các phương tiện và chó nghiệp vụ, vòng vây khu vực nhà nghỉ Ánh Dương ngày càng xiết chặt. Mặc dù lực lượng CA kiên trì thuyết phục nhưng  Đỗ Văn Nhuận vẫn ngoan cố không không chịu đầu hàng. Đến hơn 5h ngày 6/3, người yêu của Nhuận được cơ quan CA đưa đến để vận động hắn. Với những tiếng khóc nức nở, cô gái vẫn không làm hắn động lòng. 6h15’, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng địa hình, địa vật và biết không thể thuyết phục được đối tượng ra đầu thú, những người chỉ huy quyết định tấn công. Một lực lượng CBCS  CSHS, CSCĐ, CS đặc nhiệm được lệnh áp sát phòng tum, nơi đối tượng đang ẩn náu. Khi cánh cửa phòng vừa giật bung ra, một quả lựu đạn cay, lựu đạn nổ nghi binh được tung vào. Đối tượng Nhuận giật mình, chững lại. Trong tích tắc các trinh sát ập vào, khống chế và tước khẩu súng col hắn mang theo.

Cùng thời điểm, bằng biện pháp nghiệp vụ, kết hợp trinh sát địa bàn, lực lượng CS đặc nhiệm CA TP Hà Nội và CA tỉnh Hải Dương đã bắt gọn 5 đối tượng trong vụ án tại Thạch Bàn (Long Biên) và TP Hải Dương. Như vậy,  nhóm bắt cóc cháu Sồng Thị Giang  gồm: Lê Văn Thọ, 32 tuổi ở Thanh Hà, Hải Dương (đối tượng chủ mưu), Tăng Bá Vinh, 25 tuổi và Lê Thanh Nghị, 23 tuổi đều ở TP Hải Dương, Lê Văn Mẽ, 26 tuổi ở Kim Thành, Hải Dương, Nguyễn Thái Nhật, 27 tuổi, ở Kim Thành, Hải Dương, Đỗ Văn Nhuận, 27 tuổi, Nguyễn Song Toàn, 26 tuổi, Đinh Thị Tâm 27 tuổi đều ở  TP Hòa Bình. Những đối tượng này đều nghiện ma túy và có dấu hiệu liên quan đến tội phạm ma túy. Trong đó, Đinh Thị Tâm là người yêu của Nguyễn Song Toàn và Toàn cũng là đối tượng duy nhất của vụ án ra đầu thú.

Chiều 6/3, cháu Giang đã được đoàn tụ với gia đình. Vụ án kết thúc thắng lợi, đó là kết quả của sự hiệp đồng tác chiến chặt chẽ giữa CA các địa phương, nhất là tinh thần dũng cảm, mưu trí và nỗ lực của các lực lượng tham gia phá án, họ đã bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân .

                                                                         

                                                        Đức Phượng

 

Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục