Mặc dù tuổi đã cao nhưng bà Nguyễn Thị Vuông vẫn thường xuyên gặp gỡ hội viên phụ nữ  xóm Gốc Đa, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) trao đổi về xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng bà Nguyễn Thị Vuông vẫn thường xuyên gặp gỡ hội viên phụ nữ xóm Gốc Đa, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) trao đổi về xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

(HBĐT) - Người nữ du kích, người bà, người mẹ Nguyễn Thị Vuông hôm nay đã bước sang tuổi 83 nhưng vẫn còn đó sự nhanh nhẹn, tháo vát và một trí nhớ tuyệt vời. Trí nhớ đó khắc sâu một miền nhớ về những ngày tháng cách đây hơn 60 năm...

 

Khi đó, nữ du kích Nguyễn Thị Vuông ở xóm Gốc Đa, xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn được nhân dân, du kích trong vùng và nhiều đơn vị bộ đội biết đến bởi bà là một đội trưởng của đội du kích dũng cảm, mưu trí, lập được nhiều thành tích xuất sắc trong việc phối hợp, dẫn đường cho bộ đội tập kích, quấy rối, tiêu hao, tiêu diệt địch trên các đồn, bốt quan trọng. Khi quân địch đánh chiếm trục đường 6 và chiếm thị xã Hòa Bình, đội du kích của bà sau khi bảo vệ nhân dân đi sơ tán an toàn, bà cùng tổ du kích bám trụ lại chiến đấu bảo vệ thôn xóm. Nhiều lần tổ du kích của bà đã dẫn đường cho bộ đội tìm trận địa phục kích đánh ca nô giặc trên sông Đà. Tàu thuyền của địch thường tiếp tế bằng đường sông từ mạn Tu Vũ lên thị xã Hòa Bình và ngược lại. Nắm được quy luật hoạt động của tàu thuyền địch trên sông Đà, tổ phục kích của bà đã phối hợp với du kích Yên Mông, Mông Hóa cùng bộ đội đã phục kích, chiến đấu bắn cháy, bắn chìm và làm bị thương nhiều tàu thuyền của địch trên đoạn từ phà Thia đến Mỵ. Cứ mỗi lần tàu thuyền của địch bị ta tiêu diệt ban ngày thì ban đêm, du kích và nhân dân các xã ven xông lại ra thu chiến lợi phẩm như: súng, đạn, quân trang, quân dụng về để sử dụng đánh giặc. Sau những trận bị phục kích như vậy, tàu thuyền của địch không dám nghênh ngang đi sát bờ như trước nữa mà thường phải đi ở giữa sông và có pháo binh, tàu bay yểm trợ mới dám đi...

 

 Đầu năm 1948, bà Vuông được điều động lên làm cán sự của Huyện đội Kỳ Sơn, làm công tác vận động quần chúng, xây dựng phong trào chiến tranh nhân dân, chiến tranh du kích ở các xã. Nhờ có kinh nghiệm thực tế trong chiến đấu, bà Vuông đã nhanh chóng truyền đạt, hướng dẫn cho du kích ở các xã về cách nắm địch và đánh địch mà tiêu biểu là đội du kích  xã Yên Mông do được bà Vuông hướng dẫn, điển hình là việc tổ du kích gồm 3 chị: Nở, Môn và Thụ đã tự tổ chức đặt mìn phục kích đánh toán địch từ trên phà Thia xuống đi càn vào xóm làm bị thương một số tên, trong đó có tên quan ba Tây bị thương nặng.

 

Do có nhiều thành tích xuất sắc, tinh thần dũng cảm trong chiến đấu, bà Vuông đã có nhiều đóng góp cho cách mạng, cho chiến thắng giải phóng quê hương Hòa Bình năm 1952.

 

Đã hơn 60 năm trôi qua nhưng ký ức của bà lại trở nên thật gần với kỷ niệm vui sướng, hạnh phúc nhất trong đời là hai lần bà được gặp vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bà Vuông tâm sự: Năm 1950, tại Đại hội đại biểu phụ nữ lần thứ I tại Việt Bắc, bà vinh dự được cùng 4 chiến sỹ tiêu biểu trong cả nước về dự  Đại hội. Bà còn nhớ rõ, lúc đó, bà rất tự hào diện bộ trang phụ dân tộc Mường, được đứng trò chuyện cùng Bác. Điều vui sướng và hạnh phúc nhất lúc đó đối với bà không phải là được Bác tuyên dương, khen ngợi những chiến công của bà và đội du kích ở Hòa Bình đạt được mà điều lớn lao nhất bà nhận được đó là tình cảm ấm áp, yêu thương của một người Cha và những lời dạy bảo ân cần mà sâu sắc của một người thầy vĩ đại. Sau đó 9 năm, năm 1959, bà lại được gặp Bác khi bà đang đi học ở Hà Nội. Bà được cùng đoàn đại biểu học sinh đến dự hội nghị có Bác. Lần gặp này bà cũng lại không giấu nổi niềm xúc động và khắc ghi ý chí quyết tâm nỗ lực học tập, lao động, cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương. 

 

Hôm nay, những người con của quê hương Hợp Thành có mặt đông vui trong ngôi nhà ấm áp của mẹ Vuông để được nghe, được nhớ về những ngày tháng lịch sử hào hùng của quê hương, của những người chiến sỹ như mẹ Vuông... Tấm gương của mẹ về sự nỗ lực trong chiến đấu, học tập, lao động sản xuất xứng đáng với sự tin tưởng của vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu mà bà đã được gặp cách đây hơn 50 năm sẽ được những người phụ nữ của quê hương hôm nay khắc ghi, tiếp bước trong công cuộc xây dựng hình ảnh người phụ nữ năng động, sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

 

                                                                           Hồng Duyên

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục