Bà Nguyễn Thị Kim Lai, nhân vật nữ du kích trong bức ảnh nổi tiếng “Giải giặc lái Mỹ” hiện nghỉ hưu và sinh sống tại TP. Hà Tĩnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Lai, nhân vật nữ du kích trong bức ảnh nổi tiếng “Giải giặc lái Mỹ” hiện nghỉ hưu và sinh sống tại TP. Hà Tĩnh.

(HBĐT) - Đầu tháng tư, chúng tôi có dịp trở về Hà Tĩnh. Rời Hòa Bình trong tiết trời se lạnh của cái “rét nàng Bân”, đến vùng đất miền Trung đã là mùa hè oi ả với từng cơn gió Lào ngột ngạt. Nắng Hà Tĩnh, gió Hà Tĩnh, tình đất, tình người Hà Tĩnh đã cuốn hút chúng tôi đến với những tên đất, tên làng, tên đường, tên núi, tên sông.

 

Dù lần đầu mới được đặt chân tới nhưng thật thân thương, gần gũi bởi những địa danh đó gắn liền với những năm tháng hào hùng, khốc liệt đầy gian khổ hy sinh của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và những tiến triển mới của Hà Tĩnh trong sự nghiệp CNH-HĐH. Đó là Khe Giao, Hồng Lam, đèo Ngang, Lĩnh Cảm, cảng Vũng áng, cửa khẩu Cầu Treo, bãi biển Thiên Cầm... Chúng tôi cảm nhận, với bất cứ ai, đã về đến Hà Tĩnh nếu chưa đến ngã ba Đồng Lộc thì coi như chưa về đến vùng đất của sông Lam, sông La, sông Ngàn Phố, Ngàn Sâu, núi Hồng Lĩnh, nơi đã tạo nguồn cảm hứng cho biết bao thế hệ thi nhân, nhạc sỹ.

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ, hy sinh nhưng vô cùng oanh liệt, hào hùng của dân tộc ta, ngã ba  Đồng Lộc đã trở thành một dấu son chói ngời không thể nào phai nhạt. Nơi đó, hàng vạn người đã dốc hết nhiệt tình, sức lực, trí tuệ của tuổi trẻ cho “những mạch máu luôn chảy về tim”. Hàng nghìn bộ đội, TNXP, công nhân giao thông, lái xe, chiến sỹ công an, dân quân... đã gửi lại tuổi thanh xuân của mình để thông đường cho xe ra tiền tuyến, góp phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Sau những năm tháng chiến tranh, trong cuộc sống hòa bình, Đồng Lộc đã trở thành địa chỉ    đỏ tràn đầy sự sống và là nơi chứa đựng biết bao huyền thoại thiêng liêng cao cả. Quần thể di tích ngã ba Đồng Lộc có diện tích 0,6 km2 đã được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia,  nơi khắc tên 1.950 anh hùng liệt sỹ TNXP toàn quốc và các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc với hàng trăm hiện vật gốc, ảnh gốc, hiện vật được phục chế cùng hệ thống sa bàn cho người xem thấy được cuộc sống lao động, chiến đấu của TNXP trên mọi ngả đường với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến” và ngã ba Đồng Lộc, trọng điểm chiến lược giữa các lực lượng của Việt Nam với không lực Mỹ. Thật khó có thể hình dung nổi, chỉ trong 7 tháng ném bom hạn chế (từ tháng 4/10/1968) địch đã đánh vào ngã ba Đồng Lộc 1.863 lần, ném gần 50.000 quả bom các loại, chưa kể đạn roocsket, 20 mm, bom bi. Bình quân mỗi tháng chúng đánh 28 ngày, ngày đánh nhiều nhất 103 lần với trên 800 quả bom các loại...với ý đồ biến ngã ba Đồng Lộc thành điểm chết, là bãi hoang không một bóng người, không một chuyến xe qua. Cũng phải đến với quần thể di tích ngã ba anh hùng, mọi người mới hiểu để bảo vệ con đường vận tải chiến lược, hàng vạn người cùng các loại vũ khí, phương tiện, máy móc đã được huy động để làm nên những chiến công và huyền thoại như nữ Anh hùng La Thị Tám đã đứng trên chòi quan sát suốt 200 ngày đêm để đếm bom và cắm tiêu bom; Anh hùng Vương Đình Nhỏ, trong 5 năm (1968-1972) đã chỉ huy phá thành công 1.899 quả bom các loại, trong đó có 529 quả bom tại ngã ba Đồng Lộc. Riêng xã Đồng Lộc Anh hùng, qua 2 cuộc chiến tranh đã có 72 liệt sĩ, 4 Bà mẹ VNAH và hàng trăm thương binh...

 

Phóng viên Báo Hòa Bình và Báo Hà Tĩnh gặp gỡ chuyện trò với Anh hùng lực lượng vũ trang Uông Xuân Lý.

 

Trong chuyến đi này, chúng tôi may mắn gặp được Anh hùng LLVT Uông Xuân Lý, người đã được đồng đội làm lễ truy điệu và chuẩn bị tang lễ  khi ông xung phong dùng xe ủi để gạt bom mở đường tại ngã ba Đồng Lộc. Gia đình Anh hùng Uông Xuân Lý hiện ở số 18, khối phố 2, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh. Câu chuyện của ông gắn liền với tổ máy gạt mang chính tên mình. Tổ máy gạt của Uông Xuân Lý là niềm tự hào của ngành GT-VT Hà Tĩnh. Cũng như các đơn vị bạn, tổ của ông đã vượt lên bao thử thách để giữ cho tuyến đường luôn thông suốt. Không kể ngày đêm, mưa gió, bom đạn khi được thông báo có bom nổ chậm cản đường là tổ của ông có mặt cùng các phương tiện xe máy, trong đó có chiếc máy ủi ĐT 54 sẵn sàng hoạt động. Ban đêm, họ lợi dụng ánh trăng và pháo sáng địch để khẩn trương san ủi đất, đá, làm phẳng mặt đường. Có khi cả tổ chia nhau từng người một, người lái máy, người mặc áo trắng, dùng khăn làm tín hiệu hướng dẫn cho xe chạy. Có khi xúc cả bom xuống hố sâu để tổ Vương Đình Nhỏ dùng thuốc phá nổ. Một lần tổ của ông được báo phải giải quyết ngay một quả bom nằm giữa ngã ba khiến xe ra Bắc vào Nam bị dồn tắc. Quả bom này Vương Đình Nhỏ đã dùng bộc phá nhiều lần nhưng vẫn gan lỳ không chịu nổ. Uông Xuân Lý xung phong dùng xe ủi gạt quả bom này dù biết làm như vậy có thể hy sinh vì đây là loại bom có gắn nam châm, chỉ cần sắt thép va chạm vào là nó có thể nổ tung. Uông Xuân Lý nói với 2 đồng chí trong tổ: “Tôi còn trẻ, chưa có vợ con, để tôi làm. Nếu có hy sinh vì nhiệm vụ thì tôi cũng hoàn toàn tự nguyện”. Cảm phục trước tinh thần cao cả của ông, cả tổ đã làm lễ truy điệu và chuẩn bị đồ tang lễ khi ông ra đi. Sau giây phút chia tay xúc động, Uông Xuân Lý nổ máy và cho xe chạy trong ánh sáng mờ mờ của màn đêm rồi dùng cần gạt đẩy quả bom nhưng bom vẫn không nổ. ông xuống xe quan sát kỹ lần nữa rồi tiếp tục nổ máy, hạ máng gạt hốt trọn quả bom vứt ra xa khoảng 40 m. Sau khi ông mới chỉ kịp lùi xe khoảng 20m thì bom nổ tung, mảnh bom, đất, đá và sức ép làm Uông Xuân Lý ngất xỉu. Tỉnh dậy, ông vẫn tiếp tục lái xe về vị trí tập kết trong tiếng reo hò của đồng đội. Ngày 28/5/2010, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

 

Cũng trong chuyến đi này, chúng tôi đã được gặp gỡ, trò chuyện với “người hùng” trong bức ảnh bất hủ “Giải giặc lái Mỹ” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Thoan. Đó là bà Nguyễn Thị Kim Lai, 61 tuổi, quê ở xã Hương Phong, huyện Hương Khê. Hiện ở cùng con, cháu tại khu phố 10, đường Trần Thị Hường, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh. Đón tiếp chúng tôi thật ấm cúng, cởi mở, qua tâm sự của bà, chúng tôi được trở lại những ngày tháng đầy khốc liệt nhưng cũng thật tự hào của thế hệ chống Mỹ cứu nước. Cũng như bao nam nữ khác trong làng lớn lên trong chiến tranh bom đạn của thời chống Mỹ. Mùa hè năm 1965, vừa học hết cấp II, bà và bè bạn cùng trang lứa xung phong vào đội dân quân của xã. Ngày 20/9/1965, vào khoảng 9h, một tốp máy bay phản lực F4H của Mỹ  lao đến bắn phá cầu Đá Lậu (nay là cầu Lộc Yên), thị trấn Hương Khê. Bộ đội, dân quân tự vệ của ta đã bắn rơi 1 chiếc trong tốp đó và mọi người đã nhìn thấy tên phi công Mỹ nhảy dù xuống nhưng không biết đang ẩn nấp ở đâu. Suốt cả ngày hôm đó, máy bay Mỹ nhiều vô kể, quần đảo nhiều lớp, nhiều tầng, vừa bắn phá, vừa ngó nghiêng tìm kiếm đồng bọn. Ngay trong đêm, huyện đội Hương Khê huy động mọi lực lượng của các xã tìm bắt tên phi công Mỹ và  bà là người đầu tiên phát hiện hắn đang lúng túng vướng trong đám dây chằng chịt của chiếc dù và vội bắn 3 phát súng chỉ thiên để báo cho anh em đến hỗ trợ. Bà tủm tỉm: “Mãi đến tận bây giờ tôi vẫn không quên được cái cảm giác hơi run khi cầm súng dẫn giải tên phi công Mỹ vì ngày đó tôi chỉ  cao 1,47 m và nặng 37 kg thôi mà tên lính Mỹ thì cao 2,2 m, còn nặng đến 125 kg. Nhưng lúc đó nếu không bình tĩnh cùng anh em dân quân để can ngăn, khuyên nhủ bà con thì với gậy gộc, cuốc, xẻng, dao rựa trong tay, hắn chắc cũng hết đường sống sót. Mà chạy đi đâu được cơ chứ hai tay viên phi công Mỹ thì đã bị trói quặt ra đằng sau, chân tập tễnh bước thấp, bước cao trông buồn cười lắm”. Trước khi chia tay, lời tâm sự của bà cũng như một lời nhắn nhủ:  “Là một trong những người may mắn trở về để được sống cho đến ngày hôm nay thì không thể quên được quá khứ,   có quá khứ mới có hiện tại. Tôi luôn tự nhủ lòng mình, dù ở  cương vị nào và bây giờ đơn giản chỉ là người mẹ, người bà, một công dân bình thường nhưng cũng phải sống tốt hơn vì con cháu mình và vì cả những người đã khuất”. Đã hàng chục năm, “người hùng” đó đã “bước” ra khỏi bức ảnh để trở về cuộc sống đời thường với mong muốn mọi người đừng bao giờ quên quá khứ hào hùng của dân tộc, đặc biệt là thế hệ trẻ.

 

Tạm xa Hà Tĩnh, vùng đất một thời mưa bom, bão đạn với biết bao huyền thoại thiêng liêng đã góp phần cho mùa xuân đại thắng giờ đây đang từng ngày thay da, đổi thịt, chúng tôi hiểu những trang sử đau thương nhưng hào hùng của quá khứ luôn là nguồn sức mạnh để thế hệ hôm nay xây dựng cuộc sống mới ngày càng phồn vinh để xứng đáng với những hy sinh, cống hiến của lớp lớp cha anh.

 

 

                                                                  Đức Phượng

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục