Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang cùng đồng đội, phá chuyên án vận chuyển 120 bánh hêrôin (ngày 5/8/2012).

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang cùng đồng đội, phá chuyên án vận chuyển 120 bánh hêrôin (ngày 5/8/2012).

(HBĐT) - Gặp thượng tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy (Công an tỉnh) khi anh vừa dự lễ tôn vinh các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống lực lượng CSND (20/7) do Bộ Công an tổ chức. Trông anh thật gần gũi, dễ gần, khác xa một chỉ huy của lực lượng chủ công trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại địa bàn “nóng bỏng” về ma túy của cả nước. Qua những câu chuyện anh kể, chúng tôi càng thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn mà các anh phải trải qua.

 

“Khắc tinh” của tội phạm ma túy cửa ngõ Tây Bắc

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang chia sẻ: tuyến quốc lộ 6A được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về hoạt động buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy. Hàng năm, một khối lượng ma túy cực lớn thẩm lậu qua khu vực tam giác vàng vào Việt Nam, hình thành nên các đường dây, tổ chức mua bán ma túy với thủ đoạn hết sức tinh vi và xảo quyệt. Trong những năm gần đây, xuất phát từ giá trị siêu lợi nhuận do ma túy mang lại, bọn tội phạm tăng cường hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy qua địa bàn tỉnh với số lượng lớn. Thông qua công tác nghiệp vụ, các anh chủ động nắm tình hình, xây dựng phương án, kế hoạch tác chiến cụ thể, vây bắt tội phạm, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng vây bắt, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành và nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy.  

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy  Công an tỉnh luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong cuộc chiến đầy cam go, phức tạp này. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang và đồng đội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực vươn lên, giành được nhiều kết quả quan trọng trong phòng - chống ma túy. Mỗi chuyên án, vụ việc đều có tính chất riêng biệt, âm mưu, thủ đoạn, mức độ nguy hiểm vì thế cũng khác nhau. Việc tính toán các phương án, kế hoạch tác chiến vì thế được các anh chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng, từ những chi tiết nhỏ nhặt, nhiều khi không liên quan tới chuyên án như: thời tiết, khí hậu, không gian.. Những vấn đề đó đôi khi lại chính là yếu tố quyết định tới thành công của chuyên án.  

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang nhớ lại: Ngày 5/8/2009, thông qua công tác trinh sát, anh và đồng đội nắm được thông tin về đường dây vận chuyển ma túy cực lớn đang  trên đường từ Sơn La về Hòa Bình. Các lực lượng chức năng đã tổ chức mật phục, đón lõng tại khu vực địa bàn xã Phong Phú, huyện Tân Lạc. Khi phát hiện chiếc xe ôtô INNOVA BKS 30N  9940 do đối tượng Dương Ngô Duy, sinh năm 1973, trú tại Đồng Gai, xã Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang điều khiển có biểu hiện nghi vấn, vận chuyển ma túy trái phép, theo kế hoạch, các lực lượng bất ngờ áp sát từ nhiều hướng. Xác định đây là đối tượng  vận chuyển ma túy có kinh nghiệm, vì vậy, hắn đặc biệt manh động, theo tính toán khả năng đối tượng có mang theo vũ khí nóng. Anh và đồng đội thận trọng hành động. Lúc này, trời tối đen, không gian tĩnh lặng càng khiến cuộc chiến trở nên rất căng thẳng. Mọi mũi tấn công đều nín thở, tuân thủ mọi phương án, tín hiệu của chỉ huy. Nhận thấy chiếc xe đối tượng đứng im lìm, bất động, đèn chiếu sáng vẫn bật. Các mũi tấn công hành động hết sức mau lẹ, thuần thục. Khi đã tiếp cận mục tiêu, các anh lập tức sử dụng công cụ hỗ trợ phá cửa kính, phát hiện tên Duy đã dùng dao cắt cổ tự sát, máu chảy đầm đìa khoang lái. Ngay lập tức, trinh sát đưa hắn đi cấp cứu, đối tượng tỏ ra coi thường mạng sống của mình và cho rằng đằng nào cùng chết thà cứ để hắn chết luôn cho xong, đỡ mất công chữa trị, tốn kém. Tiến hành kiểm tra hành lý trong xe, các trinh sát phát hiện trong đó có chứa 120 bánh hêrôin, đựng trong 3 thùng xốp. Đây là số lượng ma túy lớn nhất từ trước tới nay bị triệt phá trên địa bàn tỉnh. Sau đó không lâu, ngày 8/8/2009, anh cùng đồng đội tiếp tục phá chuyên án 889L, bắt quả tang đối tượng Vàng A Lự, sinh năm 1982 ở Hang Kia, Mai Châu vận chuyển 35 bánh hêrôin trên xe máy. Quá trình vây bắt, đối tượng chống trả rất quyết liệt gây thương tích cho lực lượng truy bắt.  

Trong vòng hai năm trở đây, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang cùng đồng đội bắt giữ và ngăn chặn 133 vụ vận chuyển, mua bán ma túy, bắt giữ 166 đối tượng, thu 132 bánh hêrôin, hơn 1.170g hêrôin, 1.957 viên ma túy tổng hợp, thu giữ 4 ô tô, 41 xe máy, 81 triệu đồng, 30.417 USD  Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, anh cùng đồng đội đã phát hiện, bắt giữ 95 vụ, 133 đối tượng, thu giữ 23 bánh, 110 viên ma túy tổng hợp, 7 xe máy, 18 ĐTDĐ, 32 triệu đồng. Hàng trăm vụ án vận chuyển ma túy, cùng chừng ấy đối tượng, tang vật sa lưới pháp luật, được đưa ra xét xử công khai trước pháp luật, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Tuy nhiên, tính chất và mức độ phạm tội không những không giảm mà có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp gấp nhiều lần. Một số vụ án được đưa ra xét xử với số lượng bị cáo hàng chục người, tang vật cũng là hàng chục bánh hêrôin và hàng nghìn viên ma túy tổng hợp. Mới đây, phiên tòa xét xử 21 bị cáo nằm trong đường dây vận chuyển 98 bánh hêrôin đã thu hút sự quan tâm, chú ý dư luận nhân dân. Đây là vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng bởi có sự liên kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh. Phiên tòa đã tuyên phạt 6 bị cáo mức án tử hình, 4 bị cáo tù chung thân và tổng mức án trên 100 năm dành cho số bị cáo còn lại.. Có những vụ án, cả gia đình đều đi buôn ma túy. Nhiều gia đình có anh chị em, mẹ hoặc bố tham gia vào đường dây. Họ đã bị đồng tiền làm mờ mắt rồi lao theo mà không mảy may suy nghĩ những hành động đó đã tiếp tay hủy hoại cuộc sống của biết bao gia đình, biết bao con người lương thiện  Thượng tá Quang chia sẻ.  

Nước mắt người chỉ huy  

Trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang luôn thể hiện tinh thần cương quyết, dám nghĩ, dám làm, anh thường lăn lộn, bám địa bàn với anh em trinh sát. Khó khăn, nguy hiểm nào, anh cũng vượt qua, duy chỉ có điều máu đồng đội anh đổ xuống, người hy sinh, người bị thương thì anh lại không cầm được nước mắt. Có lẽ, đó cũng là điều dễ hiểu với con người sâu nặng, luôn coi đồng đội như người thân của mình.  

Mỗi lần nhớ lại chuyên án vây bắt tên trùm ma túy Vàng A Khua, SN 1956, ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu khiến nhiều đồng đội của anh hy sinh và bị thương, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang lặng lẽ thở dài. Với liệt sỹ, thượng úy Bùi Quốc Đại  cán bộ của đơn vị, anh coi Đại như người con, người cháu ruột thịt của mình. Vì lẽ đó mà khi Đại hy sinh, anh khóc rất nhiều. Còn nhớ ngày Đại mới về đơn vị sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, anh chính là người kèm cặp, giúp đỡ, chở che cho Đại. Anh luôn gần gũi, thương yêu, chỉ bảo Đại từ những việc nhỏ. Những cử chỉ  đó khiến tình cảm của anh và Đại trở nên mật thiết. Đại thường gọi anh là bố Quang.. Kể lại cho chúng tôi nghe những câu chuyện cảm động đó, nước mắt anh lại ngấn lệ. Có lẽ không nỗi đau nào,  mất mát nào lớn hơn thế. Một vị chỉ huy với trên 30 năm công tác trên mặt trận phòng chống tội phạm ma túy, anh cảm thấy đau đớn mỗi khi thắp nén nhang, vĩnh biệt đồng đội.

Cho chúng tôi xem lại ngón tay bị cụt, dấu tích của trận chiến ngày đó, mỗi khi trở trời lại đau buốt, làm anh tê tái. Anh bảo rằng, anh dành cả cuộc đời mình, gắn bó với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại cửa ngõ Tây Bắc, song có lẽ những vết thương lòng, rỉ máu vẫn là nỗi đau lớn nhất với một người chỉ huy như anh.  

Với cương vị là chỉ huy đơn vị, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang luôn gương mẫu trong công tác, sinh hoạt, được anh em trong đơn vị tin yêu, quý mến. Không chỉ là người lãnh đạo, anh còn là người anh, là đồng chí đầy trách nhiệm, giàu tâm  huyết. Anh thường nhắc nhở các chiến sỹ trẻ: đấu tranh với tội phạm ma túy là cuộc đấu tranh không ngoan nhượng, kiên quyết và lâu dài. Chúng ta phải ở thế chủ động trong cuộc chiến này, dù khó khăn, nguy hiểm đến mấy cũng phải nỗ lực, vượt qua và giành thắng lợi trong mọi tình huống. Với nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì và nhiều bằng khen, giấy khen các loại.

                                                             

                                                       Như Hùng (Công an tỉnh)  

 

Các tin khác


Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục