Thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh thăm hỏi đời sống nhân dân xã Địch Giáo (TânLạc). Ảnh: Mạnh Hùng

Thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh thăm hỏi đời sống nhân dân xã Địch Giáo (TânLạc). Ảnh: Mạnh Hùng

(HBĐT) - Sinh ra, lớn lên ở xã Địch Giáo (Tân Lạc), một vùng đất có truyền thống cách mạng và là con trai duy nhất trong gia đình nông dân có ba chị em. Thời thơ ấu đến khi cắp sách tới trường được nghe kể về ách đô hộ, áp bức, bóc lột của thực dân Pháp cũng như tội ác của đế quốc Mỹ gây bao đau thương cho nhân dân ta. Từ đó đã thôi thúc các thế hệ thanh niên, học sinh trên địa bàn sôi sục lên đường vào Nam đánh Mỹ, trong đó có chàng thanh niên 16 tuổi Bùi Đình Phái.

 

Chiến tranh đã rời xa nhưng đối với thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kỷ niệm ngày lên đường nhập ngũ và những năm tháng ở chiến trường vẫn còn in sâu đậm trong tâm trí ông. ông cho biết: “Năm 1970, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang trở lên quyết liệt. Khi đó, tôi mới 16 tuổi và đang còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường với ý chí, nguyện vọng, xác định đây là nhiệm vụ của tuổi trẻ, tiếp bước cha anh đánh Mỹ cứu nước. Bản thân tôi đã làm đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ với mong muốn góp một phần công sức của mình để thực hiện di nguyện của Bác Hồ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày 23/12/1970, tôi chính thức rời xa gia đình, bạn bè, người thân và mái trường để lên đường nhập ngũ. Sau ba tháng huấn luyện, rèn luyện tại Sư đoàn 320b, đơn vị chúng tôi được lệnh hành quân vượt Trường Sơn vào Nam chiến đấu. Trung tuần tháng 5/1971, chúng tôi đã có mặt tại đường 9 Nam Lào và được bổ sung vào Trung đoàn 141, Sư đoàn 2, hoạt động tại chiến trường Quảng Nam - Đà Nẵng. Sau chiến dịch đường 9 Nam Lào, Sư đoàn tiếp tục cơ động làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào. Khi về đến Sư đoàn chuẩn bị tham gia chiến đấu, Bùi Đình Phái bị sốt rét ác tính. Sau một thời gian điều trị, chàng lính trẻ lại tiếp tục trở về đơn vị và tham gia chiến đấu tại cao điểm Pô-lô-ven, Pha Lan để mở đường cho đội hình hành quân tham gia chiến dịch bắc Kon Tum, Đắc Tô, Tân Cảnh và thị xã Kon Tum. Chiến dịch diễn ra vô cùng ác liệt, khó khăn, bản thân lại ốm yếu nhưng ông vẫn quyết tâm bám đơn vị hành quân, tham gia chiến đấu. Trong trận chiến đánh vào trung tâm thị xã Kon Tum, ông bị thương nặng được tải thương cáng về đến trạm phẫu mặt trận Tây Nguyên. Sau 2 tháng điều trị, vết thương tạm lành, ra viện, ông lại tiếp tục cùng đơn vị hành quân về chiến trường Quảng Ngãi. Tháng 12/1972, tham gia trận đánh giải phóng Mộ Đức, Đức Phổ, ông lại bị sức ép của pháo đạn của địch, lại phải đưa đi điều trị rồi về đơn vị chiến đấu. Tháng giêng năm 1973, khi chuẩn bị ký hiệp định Pari, đơn vị được giao nhiệm vụ giải phóng Sa Huỳnh. Mặc dù hai lần bị thương, vết thương ở bắp chưa lành hẳn nhưng ông vẫn cùng đơn vị tham gia chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giải phóng Sa Huỳnh. Tháng 3/1973, Trung đoàn 141 của ông được biên chế vào đội hình chiến đấu Sư đoàn 3 Sao Vàng, chiến đấu tại huyện Hoài ân, chủ yếu chiến đấu phòng ngự (tại đây, Trung đoàn được đặt tên Đoàn Hoài ân). Vào những ngày đầu tháng 3/1975, trong khi cùng Trung đoàn chiến đấu cắt đường 19 tại An Khê, Bình Định chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng Buôn Ma Thuột và Tây Nguyên, Bùi Đình Phái tiếp tục bị thương lần thứ 3. Khi hoàn thành nhiệm vụ cắt đường 19 giải phóng Bình Định, cả Sư đoàn 3 được biên chế vào Quân đoàn 2 tham gia giải phóng Phan Rang (Ninh Thuận), tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trưởng thành trong chiến đấu, từ người chiến sỹ, ông lần lượt được giao nhiệm vụ là tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, đại đội trưởng. Năm 1974, một vinh dự lớn đến với Bùi Đình Phái, ông được kết nạp Đảng ngay tại chiến trường. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được tặng thưởng ba danh hiệu dũng sỹ diệt Mỹ (cấp 1, 2, 3), 1 Huân chương Chiến công hạng nhì, 2 Huân chương Chiến công hạng ba, 3 Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng nhất, nhì, ba;  Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhì .

Tháng 6/1977, theo yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị ông được lệnh hành quân ra Bắc lên tuyến đầu chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại tỉnh Lạng Sơn. Cho đến năm 1992, với cương vị Trung đoàn trưởng Trung đoàn 831, Sư đoàn 347, Quân khu I. ở giai đoạn này vừa huấn luyện, chiến đấu vừa tổ chức giúp nhân dân làm đường giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng. Cũng thời gian này, ông được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất.

Tháng 10/1992, ông được điều động về nhận công tác tại Bộ CHQS  tỉnh, lần lượt được bổ nhiệm các chức vụ Phó Tham mưu trưởng, Phó Chỉ huy trưởng. Từ tháng 7/2001, ông được bổ nhiệm chức vụ Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, được bầu đại biểu Quốc hội khóa XI, giữ chức Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ủy viên ủy ban Đối ngoại Quốc hội và đến tháng 8/2009, một vinh dự lớn đến với ông và LLVT tỉnh, ông được Đảng, Nhà nước thăng quân hàm Thiếu tướng.

Trải qua 42 năm chiến đấu và học tập, công tác trong quân đội, dù ở cương vị nào, ông cũng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hiện nay, trên cương vị là UV Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, là người chịu trách nhiệm trực tiếp tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND về lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ QS - QPĐP, ông luôn nhận thức sâu sắc việc xây dựng KVPT tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, vững chắc, đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc tổ quốc trong giai đoạn hiện nay là trách nhiệm chung của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể địa phương do cơ quan quân sự địa phương làm nòng cốt. 

Theo Thiếu tướng Bùi Đình Phái, trong những vấn đề đó nổi bật nhất là tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản, chỉ thị về lĩnh vực công tác QS - QPĐP sát với tình hình thực tế trên địa bàn; duy trì nghiêm chế độ SSCĐ; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với công an bảo đảm giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn; tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng, đặc biệt chú ý đến địa bàn, địa phương trọng điểm, vùng tôn giáo, dân tộc thiểu số, vùng sâu, xa...; xây dựng lực lượng DQTV vệ rộng khắp, phát huy được vai trò nòng cốt trong nhân dân; xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khi có lệnh; hoàn thành tốt công tác tuyển quân, chất lượng ngày càng được nâng cao; tỷ lệ thanh niên lên đường nhập ngũ được kết nạp vào Đảng, bình quân hàng năm có từ 14 - 19%. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện, diễn tập được tổ chức thường xuyên, có hiệu quả. Nổi bật là gắn huấn luyện, diễn tập với xây dựng nông thôn mới, huy động các nguồn vốn, công sức, phương tiện của toàn dân tham gia làm GTNT, các công trình thủy lợi và một số công trình khác trong KVPT, phục vụ trực tiếp cho đời sống hiện tại của người dân. Theo ông, người dân vùng sâu, xa còn nghèo nhưng vẫn một lòng theo Đảng, vì vậy việc gắn thực hiện nhiệm vụ chung với chăm lo nâng cao đời sống của nhân dân là việc làm cần thiết. Chính vì thế, việc làm đó đã luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ

Được nghe ông kể chuyện về cuộc đời binh nghiệp của ông, của đồng đội ông, của thời xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước và cả những việc làm hiện tại, tôi có cảm nhận: Chẳng có gì khác nhau về một con người của chiến trường năm xưa và thiếu tướng Bùi Đình Phái bây giờ, với gần 60 tuổi đời và 40 năm đời binh nghiệp, ông vẫn là người như thế, tận lực trong công việc, hết lòng giữa cuộc đời mênh mông, đó là phương châm sống mà ông luôn tâm niệm.

                                                                        Tuấn Anh

                                                                   (Bộ CHQS tỉnh)

 

Các tin khác


Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục