Miệng cống thoát nước nơi anh Bùi Văn Phương bị nước cuốn va đập vào đá gây tử vong.

Miệng cống thoát nước nơi anh Bùi Văn Phương bị nước cuốn va đập vào đá gây tử vong.

(HBĐT) - Dù đám tang người xấu số trong vụ tai nạn đã qua được nhiều ngày nhưng lối vào nhà anh Bùi Văn Phương ở xóm Dài, xã Bắc Phong (Cao Phong) vẫn còn vương kín tiền, vàng mã. Mùi nhang khói đọng lại trong ngôi nhà sàn xiêu vẹo cứ cọt kẹt theo mỗi bước chân người cộng với những khuôn mặt thẫn thờ của ông lão ngoài 80 tuổi bên cửa voóng chốc chốc lại đưa vạt áo lên chấm giọt nước đặc quánh trên khóe mắt khiến người ta không khỏi chạnh lòng.

 

“Số nó khổ đến thế, vậy mà trời lại không cho sống...”

 

Xóm Dài u tịch, nằm mãi tận chân núi vốn đã buồn, nay càng như buồn thêm sau cái chết thương tâm của anh Bùi Văn Phương (sinh năm 1974) trong vụ tai nạn xảy ra ngày 15/9 tại thủy điện suối Tráng. Lúc chúng tôi đến, cũng là thời điểm những người thân của anh Phương đang dỡ bỏ ngôi nhà nhỏ nằm chênh chếch ven đồi. “Ngôi nhà này giờ có ai ở, ai về chăm nom nữa đâu. Để bàn thờ anh bên ấy cũng rất hiu quạnh, lạnh lẽo. Cực chẳng đã chúng em mới quyết định dỡ bỏ căn nhà, chuyển bát hương về bên nhà...”, vừa nói, anh Bùi Văn Hương (em ruột anh Phương) vừa quay mặt lau vội những giọt nước mắt đang tuôn trào từ đôi mắt đã đỏ hoe. Còn ở bên cửa voóng ông Bùi Văn Ửn (bố anh Phương) vẫn chưa thôi thẫn thờ sau nỗi đau quá lớn, nghe tin mất con, ông đã bị sốc nặng. 80 tuổi, sức cùng lực kiệt, người cha già đã phải chứng kiến 2 trong số 5 đứa con lần lượt qua đời. Nỗi đau ấy, khiến ông lão trở nên mộng mị. Để rồi khi trở về thực tại với nỗi đau mất con, ông cứ luôn miệng than trời: “Số nó đã khổ như thế, vậy mà trời lại không cho nó sống...”

 

Theo anh Bùi Văn Hương, khoảng 5 năm về trước, do cuộc sống khó khăn, vợ chồng anh Bùi Văn Phương trở nên bất hòa và cuối cùng đường ai nấy đi. Khi ấy, họ đã có với nhau 2 mặt con, đứa lớn 4 tuổi, đứa nhỏ chưa đầy 1 tuổi. Sau khi chia tay, vợ anh Phương đã mang theo đứa con gái 4 tuổi về nhà mẹ đẻ. Còn cậu con trai chưa đầy 1 tuổi lúc nào cũng ngằn ngặt khát sữa, khát hơi ấm của mẹ ở lại với bố. Dù vất vả nắng mưa với ruộng, vườn, nương rẫy, nhưng cuộc sống của cha con họ nay thiếu mai, hụt. Bùi Văn Phương buộc phải dứt lòng cho cậu con trai chưa đầy tuổi làm con nuôi để đi làm thuê, làm mướn kiếm kế sinh nhai. Từ ấy, ngôi nhà tranh vách đất bên triền đồi chỉ có một người đàn ông thui thủi đi về. Nhiều khi nỗi nhớ con da diết ập về, Bùi Văn Phương cũng chỉ dám đứng từ xa nhìn con vui đùa để rồi tự mình lau đi những giọt nước mắt xót xa. Tưởng rằng đau đến thế đã là tột cùng thì anh Phương lại vĩnh viễn ra đi bởi một cái chết thương tâm trong một tai nạn được coi là “hy hữu” như lời của ông Đặng Văn Hồng - người đứng đầu Nhà máy thủy điện suối Tráng.

 

 

Ký ức kinh hoàng trước vực “tử thần”...

 

Sức khỏe đã hồi phục, các vết thương trên cơ thể đã phần nào bớt nhức nhối. Nhưng suốt từ khi may mắn thoát chết trong vụ tai nạn xảy ra vào hồi 16h30 ngày 15/9 tại Nhà máy thủy điện suối Tráng chẳng đêm nào Bùi Văn Đông (sinh năm 1993 ở xóm Cạn, xã Tân Phong - Cao Phong) có được một giấc ngủ trọn vẹn. Gặp chúng tôi khi còn đang nằm điều trị tại BVĐK Cao Phong, Đông bảo: Cứ mỗi khi nhắm mắt là ký ức kinh hoàng ấy lại trở về. Ông Bùi Ngọc Hình (bố Đông) cho biết: Từ hôm xảy ra tai nạn, chẳng đêm nào cháu được ngon giấc. Cứ ngủ được một lúc là miệng lại ú ớ la, tay chân khua khoắng trong sự hoảng loạn, sợ hãi.

 

       

      May mắn thoát chết trong vụ tai nạn nhưng Bùi Văn Đông vẫn bị thương tích khắp người.

 

Để có thể kể cho chúng tôi nghe về những giây phút kinh hoàng đó, phải mất một lúc khá lâu, Đông mới trấn tĩnh được tinh thần khi nỗi sợ hãi vẫn còn in hằn trên khuôn mặt chàng trai trẻ có đôi phần dạn dày mưa nắng. Chỉ có may mắn, Đông mới thoát chết trong vụ tai nạn này nhưng cũng phải mang thương tích khắp người. Nằm trên giường bệnh, Đông kể: em là một trong 9 thành viên trong nhóm người nhận khoán làm kè rọ đá chống sạt lở cho khu vực thủy điện suối Tráng của cho Công ty TNHH Văn Hồng. Công việc tuy vất vả nhưng cũng kiếm được khoảng 180 nghìn đồng/ngày. Làm việc tại khu vực thủy điện suối Tráng đến ngày thứ 3, giữa nắng nóng thì hết nước. Khi ấy, chú Phương bảo em cùng đi xuống khu vực máy phát điện lấy nước. Trên đoạn đường đi xuống khu vực đặt tổ máy phát điện, không thấy có tí nước nào. Tuy nhiên, khi trở về thì lại thấy nước chảy tràn từ bể áp lực nhưng lượng nước không lớn. Khi cách khu vực bể tràn khoảng chục mét thì bất ngờ có một lượng nước lớn tràn xuống, tạo thành dòng chảy xiết đã cuồn cuộn lao xuống trùm kín người, cuốn phăng cả 2 chú cháu cùng chiếc xe máy xuống cống thoát cách đó chừng 50 - 60m. Đông kể: khi bị dòng nước xiết cuốn vào trong lòng cống, cháu đưa tay cào cấu xung quanh và may mắn bám được vào một sợi dây. Tuy nhiên, do nước chảy quá mạnh và không có không khí để thở, cháu đành phải buông tay ra khỏi sợi dây và phó thác cho số phận. Đoạn cống dài 8m có đường kính khoảng 1m khi ấy như con đường đi xuống địa ngục. Khi ấy, cháu không nghĩ mình có thể sống sót trước sự va đập liên tục vào thành cống và các tảng đá. Nhưng Đông đã may mắn hơn người đi cùng, bám được vào một tảng đá từ đó cố hết sức để leo lên, gọi người xuống suối cứu anh Phương rồi ngất xỉu. Khi ấy, toàn bộ thân thể Đông thấm đỏ một màu máu và Đông đã được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời tại BVĐK Cao Phong. Đến khi tỉnh lại, Đông mới được biết anh Phương đã tử vong và chiếc xe máy bị nát vụn do va đập vào đá.

 

Trên thực tế, thì khu vực nước tràn chính là đường đi lại trong khu vực nhà máy. Nơi ấy không hề có cảnh báo nguy hiểm tại 2 đầu đường, không có barie cấm trong khi người dân và công nhân làm việc tại nhà máy thường xuyên qua lại khu vực này. Và phải đến khi sự cố xảy ra, khu vực này mới được treo biển cảnh báo. Trao đổi với chúng tôi về sự cố trên, ông Đặng Văn Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Văn Hồng lý giải: sự cố nước tràn khỏi bể áp lực tại khu vực nhận nước vào tổ máy phát điện vẫn thường xuyên xảy ra do liên quan đến quá trình vận hành các tổ máy. Khi có sự cố, lượng điện sản xuất của nhà máy không cấp được lên điện lưới thì máy phát sẽ tự động dừng hoạt động. Cánh phai ở đường mương dẫn nước sẽ được đóng xuống ngừng việc cung cấp nước cho hệ thống. Tuy nhiên, việc ngắt nước phải mất 10 - 15 phút do hệ thống mương dẫn có chiều dài 1,8km nên lượng nước khổng lồ trong mương dẫn vẫn sẽ tiếp tục dồn về tràn qua bể áp lực ra đường thoát và cũng là đường đi trong khu vực nhà máy ra suối Tráng với lưu lượng 9m3/giây.

 

Với lưu lượng đó cộng với độ dốc lớn của đường thoát thì nó đủ sức cuốn trôi tất cả những vật cản trên đường. “khi qua khu vực bể áp lực, lúc nào em cũng phải đi thật nhanh vì sợ nước tràn. Sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào và bất ngờ, nước tràn ra rất nhanh với lưu lượng rất lớn nên cực kỳ nguy hiểm”, một công nhân làm việc tại nhà máy cho biết. Nói về sự cố để xảy ra tai nạn, ông Đặng Văn Hồng cũng đã thừa nhận thiếu sót trong công tác xây dựng, quản lý nên đã xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc trên. Đồng thời cũng đã cam kết sẽ có phương án xử lý tránh lặp lại sự cố trên. Trước mắt, Công ty mới chỉ hỗ trợ gia đình có người chết 5 triệu đồng tiền mai táng, người bị thương 1 triệu đồng.

 

 

... và tiếng nói của chính quyền địa phương

 

Sau khi xảy ra vụ tại nạn, ông Bùi Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Bắc Phong cho biết: Nhà máy thủy điện suối Tráng đi vào hoạt động từ tháng 9/2011 nhưng từ trước đó trong quá trình xây dựng đã có gây những ảnh hưởng nhất định đến hệ thống đường giao thông liên xã ở địa phương. Mặc dù, Nhà máy có cam kết sửa chữa sau khi hoàn thành công trình nhưng đến nay cũng chỉ sửa chữa chắp vá tạm bợ. Ngoài ra, trong quá trình tích nước đã gây ngập úng, thiệt hại hoa màu cho hàng chục hộ dân và làm mất đất sản xuất của một số hộ dân. Nhưng cho đến nay, Công ty TNHH Văn Hồng mới chỉ đền bù thiệt hại về hoa màu cho 6 hộ với tổng số tiền gần 80 triệu đồng. Còn tiền đất bị ngập vĩnh viễn, hoa màu thiệt hại của khoảng 40 hộ dân vẫn chưa được đền bù. Đây là sự việc kéo dài, theo thẩm quyền thì chúng tôi chỉ có thể phản ánh lên huyện, đề nghị giải quyết, tuy vậy việc giải quyết lại đang diễn ra rất chậm đã gây bức xúc trong nhân dân.

 

Nói về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong Vũ Đình Việt cho biết: Huyện đã nhiều lần nhận được phản ánh của quần chúng nhân dân về những tác động của thủy điện suối Tráng đến đời sống, sản xuất. Tiếp thu ý kiến phản ánh của quần chúng nhân dân và chính quyền địa phương, hiện nay huyện đang đốc thúc yêu cầu Công ty TNHH Văn Hồng giải quyết những vướng mắc, đền bù thiệt hại về hoa màu, đất đai chậm nhất đến tháng 11/2012 phải xong để người dân yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu Công ty TNHH Văn Hồng triển khai ngay các biện pháp an toàn, không để nước tại bể áp lực tràn ra đường, gây nguy hiểm cho người qua lại. Về vụ tai nạn xảy ra ngày 15/9, lực lượng chức năng huyện cũng đang tích cực điều tra, làm rõ trên tinh thần ai sai người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

 

Có thể nói, sự cố vừa xảy ra tại thủy điện suối Tráng làm 1 người bị chết, 1 người bị thương cùng với việc làm dâng nước, gây thiệt hại về hoa màu của nhân dân đã phần nào nói lên những tác động tiêu cực của nó tới đời sống người dân địa phương. Do vậy, về phía Công ty TNHH Văn Hồng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm tích cực khắc phục hậu quả đối với những sự việc đáng tiếc trên góp phần giải quyết những bức xúc trong nhân dân địa phương thời gian qua.  

                                                                              

 

                                                        Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục