Tuyến đường vành đai thị trấn Mường Khến luôn phải oằn mình chịu lực từ những chuyến xe quá khổ, quá tải né trạm cân.

Tuyến đường vành đai thị trấn Mường Khến luôn phải oằn mình chịu lực từ những chuyến xe quá khổ, quá tải né trạm cân.

(HBĐT) - Được mở rộng, cứng hóa thênh thang, tuyến đường vành đai có chiều dài hơn 1 km không những đáp ứng yêu cầu đi lại, giao thương của người dân mà đó còn là nền tảng để thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) phấn đấu sớm đạt tiêu chí giao thông trong lộ trình xây dựng NTM. Thế nhưng, hơn 2 tháng nay, trên tuyến đường này đã xuất hiện hàng trăm ổ trâu, ổ gà lồi lõm, mưa thì đọng nước lầy lội, nắng bụi bay mù trời. Nguyên nhân được người dân chỉ rõ: do những chiếc xe quá khổ, quá tải cố tình lách trạm cân đã phá hỏng những cung đường đẹp này.

 

Chúng tôi có mặt ở thị trấn Mường Khến vào một ngày cuối tháng 7. Giữa cái nắng chói chang của trưa hè nhưng người dân thị trấn Mường Khến vẫn hăm hở dẫn chúng tôi đi thị sát một lượt tuyến đường vành đai đã và đang bị băm nát từng đoạn một. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch MTTQ thị trấn cho biết: Từ khi trạm cân lưu động số 38 được đặt tại km 101+400 trên QL6A, (đối diện trụ sở UBND thị trấn Mường Khến), một vài đối tượng cò mồi vì hám lợi cá nhân đã dẫn những tài xế lái xe quá khổ, quá tải đi vào con đường này để tránh trạm cân và gây nên sự xuống cấp nghiêm trọng. Đồng chí Đinh Minh Thông, Phó Công an thị trấn cũng xác nhận: nhân dân đang bức xúc về sự việc này. Trong hơn 2 tháng qua, không thể đếm được có bao nhiêu chuyến xe tải, container đi trên tuyến đường dân sinh này. Ban ngày xe chạy thưa thớt nhưng càng về khuya những chuyến xe lại qua càng nhiều làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân, kéo đứt dây điện, làm vỡ ống nước, trầm trọng nhất là phá nát con đường vốn chỉ dành cho xe ô tô loại nhỏ, xe thô sơ và người đi bộ. Đã nhiều lần người dân 2 bên đường tập trung dàn thành hàng ngang chặn những chiếc xe này, sau đó báo với lực lượng chức năng và cán bộ trạm cân đến xử lý. Trong số những lần người dân đứng ra chặn xe đó không ít lần xảy ra những trận khẩu chiến giữa lái xe và người dân, thậm chí với cả lực lượng công an thị trấn gây mất ANTT nghiệm trọng. Tuy nhiên, lực lượng mỏng, cơ chế còn có nhiều bất cập nên việc ngăn chặn, xử lý dứt điểm sự việc này không phải chuyện dễ dàng.  Khi nhận được phản ánh của chính quyền thị trấn Mường Khến và phản ảnh của người dân, UBND huyện Tân Lạc đã chỉ đạo Công an huyện và công an thị trấn gọi hỏi, răn đe các đối tượng được gọi là  cò mồi. Ngoài tuyên truyền, vận động còn bắt các đối tượng phải ký cam kết không dẫn xe đi qua tuyến đường này. Một mặt, lập trạm chốt và phân công cán bộ trực ở điểm đầu và điểm cuối tuyến đường vành đai để chặn xe quá khổ, quá tải đi vào con đường này. Tuy nhiên, vì đã quen đường nên mặc dù không có sự giúp sức của lực lượng cò mồi các tài xế vẫn vượt trạm một cách trót lọt. Việc lập trạm chốt cũng chỉ được duy trì trong khoảng thời gian ngắn ngủi (hơn 1 tuần) rồi thôi. Từ đó, nỗi bức xúc của người dân càng thêm nóng.

 

    

Nhiều đoạn trên tuyến đường vành đai thị trấn Mường Khến đã bị xuống cấp nặng vì những tuyến xe quá khổ, quá tải đi qua.

 

Trao đổi vấn đề này với đồng chí  Phạm Hữu Toản, tổ trưởng tổ công tác trạm cân số 38, được biết:  Kể từ ngày 1/4, Trạm cân trọng tải này được đặt lưu động tại thị trấn Mường Khến 2 tuần trong tháng (1 tuần tại địa điểm này và 1 tuần đặt tại đường Hồ Chí Minh). Trạm duy trì việc trực chốt 24/24 giờ, mỗi ngày cân trọng tải từ 20-30 xe. Theo phản ảnh của người dân ở thị trấn Mường Khến, hàng ngày có tới vài chục xe đi vào đường vành đai của thị trấn để lách trạm cân. Đã có lần người dân giữ xe và yêu cầu chúng tôi (cán bộ trực trạm cân) di rời đến địa điểm đó để cân tải trọng. Tuy nhiên, vì lực lượng mỏng, việc di rời trạm cân không đơn giản, hơn nữa chúng tôi chỉ được rời khỏi vị trí làm việc khi có lệnh của cấp trên nên không thể đáp ứng yêu cầu này. Bức xúc của người dân là có cơ sở, tuy nhiên để khắc phục tình trạng này cần phải có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ từ cấp trên có những quyết sách cụ thể, định hướng đúng từ điểm đặt trạm cân, bố trí nhân lực, phương tiện, trang thiết bị cho lực lượng thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, huy động sự phối hợp hỗ trợ từ phía chính quyền, lực lượng công an  địa phương và người dân trong phát hiện xử lý tài xế điều khiển xe vượt trạm và người móc nối, dẫn dắt xe vượt trạm như vậy mới đảm bảo phát huy hiệu quả của những trạm cân lưu động với mục đích chính là đảm bảo ATGT, bảo vệ những cung đường và không gây bức xúc trong nhân dân.

                                                                       

 

Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục