Giá ngô thấp nhưng bà con xã Phú Cường vẫn phải ngậm ngùi bán rẻ cho các thương lái để có tiền chi tiêu.

Giá ngô thấp nhưng bà con xã Phú Cường vẫn phải ngậm ngùi bán rẻ cho các thương lái để có tiền chi tiêu.

(HBĐT) - Xã Phú Cường (Tân Lạc) được biết đến là một trong những vùng trồng ngô lớn nhất trong toàn tỉnh. Thời điểm này, bà con trong xã đang vào cuối vụ thu hoạch ngô. Thời tiết năm nay mưa nhiều, kèm theo lốc đã khiến năng suất thu hoạch thấp, đồng thời giá ngô cũng bị tụt giảm so với những năm trước đây.

 

Chiếm 468,2 ha trong tổng số 890 ha tổng diện tích gieo trồng cây lương thực, ngô được xem là giống cây trồng chủ lực của bà con nông dân xã Phú Cường (Tân Lạc). Vụ ngô xuân được người dân gieo trồng từ tháng 3 - tháng 8 dương lịch. Đây cũng là mùa ngô chính trong năm. Là một xã có địa bàn rộng (19 xóm), dân cư đông, toàn xã có trên 1500 hộ tham gia trồng ngô vụ xuân năm nay với tổng diện tích 468,2 ha, tăng 0,9 % so với cùng kỳ năm ngoái. Bà con trồng chủ yếu các giống ngô cho năng suất cao như NK6667, 9955, B265... Đời sống của bà con cũng dần được cải thiện nhờ cây ngô. Tuy nhiên, năm nay, từ lúc xuống giống cho tới thời điểm thu hoạch, thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng lớn đến thời kỳ sinh trưởng của cây ngô, kéo theo năng suất ngô giảm rõ rệt.  

 

Đồng chí Bùi Văn Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: Năm nay, mặc dù đã tăng diện tích gieo trồng nhưng bình quân năng suất ngô của xã cũng chỉ đạt 4.5 tấn /ha, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, ở một số xóm như xóm Vó, Khiềng, Bưởi… chỉ đạt 3 tấn /ha. Nguyên nhân là do trong thời điểm cuối tháng 5, trên địa bàn xã đã xảy ra 2 trận mưa giông kèm lốc xoáy với cường độ mạnh. Lúc này đang là thời kì ngô đang chuẩn bị trỗ, vì thế, thân cây non nên dễ bị gió lốc làm đổ gãy, ước tính gần 80% diện tích ngô bị thiệt hại.

 

Bao nhiêu công vun xới, chăm sóc từng nương ngô hàng ngày, nỗi lo mất mùa còn chưa dứt, đến thời điểm thu hoạch, bà con xã Phú Cường còn phải chịu thêm cảnh ngô bị mất giá. Cũng như mọi năm, cứ đến thời điểm thu hoạch, nhiều thương lái đổ xô về xã để nhập ngô, đem bán lại cho các lò sấy, giá nhập thường dao động từ 3.500-3.800 đồng/kg. Thế nhưng, năm nay, giá ngô giảm một cách bất ngờ, 1kg ngô hạt được tẽ ra chỉ được các thương lái hỏi mua với giá 2.100-2.300 đồng, giảm hẳn gần 1.500 đồng so với vụ trước nhưng bà con vẫn phải bán vì không bán làm gì có tiền mà chi tiêu. Là một trong những hộ có diện tích trồng ngô nhiều ở xóm Bưởi (Phú Cường), ông Bùi Văn Tuấn ngậm ngùi chia sẻ : “Chưa khi nào thấy giá ngô lại thấp như năm nay, bây giờ vào cuối chúng tôi còn bán được với giá 2.500 đồng/kg chứ lúc mới đầu vụ thu hoạch, các thương lái chỉ hỏi mua ngô với giá bán 1.800 -2000 đồng/kg, vì giá quá thấp nên nhiều nhà không dám bán, cất dành đợi giá tăng lên nhưng lại sợ ngô chất đống để lâu lại bị mọc mầm, mốc”. Với giá mua ngô quá rẻ như hiện nay, tính ra, người dân xã Phú Cường chẳng được lời lãi là bao, thậm chí có nhiều hộ còn bị lỗ. Anh Bùi Văn Luận, cán bộ khuyến nông xã cho biết thêm : Theo ước tính, mỗi 1 ha ngô gieo trồng, bà con sẽ phải chi phí 18 kg ngô giống (giá bán 110.000 đồng/kg), 8-10 tấn phân chuồng, 2-3 tạ các loại phân NPK (giá bán 11.000 đồng/kg), phân đạm (9.000 đồng/kg), phân lân (29.000 đồng/kg); nếu chưa kể công chăm sóc, tưới tiêu, ước tính tổng số chi phí cho 1 ha trồng ngô xấp xỉ 5- 6 triệu đồng; trong khi đó, năng suất bình quân chỉ đạt 4,5 tấn/ha, người dân phải leo dốc, leo đồi để mang từng gùi ngô xuống bản, tính ra, lời lãi chẳng được là bao, có khi lấy công làm lãi.

 

Ngô mất mùa, rớt giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập và đời sống của bà con nông dân xã Phú Cường trong vụ xuân năm 2014. Được biết, hiện nay, ở một số nơi khác trên địa bàn tỉnh ta như: Nam Sơn, Bắc Sơn, Ngổ Luông (Tân Lạc), Ngọc Sơn (Lạc Sơn)..., bà con cũng đang phải chịu chung cảnh ngô mất giá, chẳng có cách nào khác là phải bán rẻ để lấy tiền chi tiêu, hy vọng bước sang vụ mùa tới giá nông sản sẽ lại “nhích” lên.

 

                                                                      Hoàng Thảo (TTV)

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục