Học sinh trường Phổ thông DTNT liên xã Hang Kia - Pà Cò (Mai Châu) thường xuyên được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy.

Học sinh trường Phổ thông DTNT liên xã Hang Kia - Pà Cò (Mai Châu) thường xuyên được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy.

(HBĐT) - Nhờ quyết liệt thực hiện phương châm “vào từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng người nghiện ma túy”, thời gian qua tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy (TNMT) trên địa bàn huyện Mai Châu đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều địa bàn được giữ vững, không để ma túy xâm nhập.

 

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tình hình hoạt động của các loại tội phạm và TNMT trên địa bàn huyện Mai Châu thời gian qua tiếp tục có diễn biến phức tạp. Tính từ năm 2010 - 6/2014, trên địa bàn huyện, các lực lượng chức năng đã bắt được gần 100 vụ với hơn 120 đối tượng, thu hơn 36 bánh Heroin và hàng trăm viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật khác. Cùng với đó, Công an các địa phương khác cũng đã phát hiện và bắt giữ hơn 60 vụ với hơn 100 đối tượng phạm tội ma túy là người Mai Châu, thu giữ hơn 150 bánh Heroin và hàng nghìn viên ma túy tổng hợp. Riêng các xã Hang Kia, Pà Cò, Tân Sơn, Piềng Vế, Cun Pheo, Nà Phòn đã có hơn 80 đối tượng phạm tội về ma túy bị lực lượng Công an bắt giữ, xử lý.  Đặc biệt, cũng liên quan đến vấn đề về tội phạm ma túy, theo số liệu thống kê của lực lượng chức năng, tính đến hết tháng 6 trên địa bàn huyện hiện vẫn còn 12 đối tượng phạm tội về ma túy có quyết định truy nã (đều thuộc diện truy nã đặc biệt). Các đối tượng phạm tội về ma túy ở Mai Châu đều hoạt động với các thủ đoạn tinh vi, tính chất ngày càng nguy hiểm. Đáng chú ý là trong quá trình điều tra, xác minh, lực lượng chức năng đã phát hiện một số đối tượng hoạt động phạm tội ma túy có dấu hiệu tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và đào hầm trong nhà để phục vụ hoạt động phạm tội. Bên cạnh những phức tạp về hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, hiện nay vấn đề, tình hình người nghiện ma túy ở huyện Mai Châu cũng đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Theo thống kê, tính đến hết năm 2013, toàn huyện có 19/23 xã, thị trấn (chiếm 82,61%) với 86/138 xóm (chiếm 62,32%) có người nghiện ma túy với 463 người nghiện có hồ sơ quản lý, 140 người nghi nghiện; qua điều tra, lực lượng chức năng đã xác định toàn huyện có 31 điểm bán lẻ ma túy; 57 đối tượng nghi tham gia vận chuyển ma túy đường dài, 43 đối tượng nghiện sinh trộm cắp. Riêng 6 xã Hang Kia, Pà Cò, Tân Sơn, Piềng Vế, Cun Pheo, Nà Phòn là những địa bàn phức tạp về ma túy. Theo thống kê, tính đến hết năm 2013, trên địa bàn 6 xã  có 129 người nghiện ma túy, bình quân mỗi xã có 21 người nghiện. Ngoài ra, các xã Xăm Khòe, Mai Hịch, Vạn Mai, Mai Hạ, Chiềng Châu, Thị trấn Mai Châu là những địa bàn có số người nghiện ma túy và số người nghi nghiện ma túy chiếm tỷ lệ cao so với dân số trên địa bàn hiện đang quản lý. Trong đó, 2 xã Hang Kia, Pà Cò vẫn tiếp tục là điểm “nóng” phức tạp về tội phạm ma túy.

 

Trước tình hình trên, huyện Mai Châu đã chủ động tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống ma túy (PCMT). Đồng thời xác định nhiệm vụ phòng, chống và kiểm soát ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển KTXH của huyện; tổ chức kiện toàn BCĐ phong trào toàn dân BVANTQ, phòng chống tội phạm và TNXH (BCĐ 09) từ huyện đến xã. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác phòng - chống ma túy, huyện đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy, đã tích cực góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, huy động sự vào cuộc tích cực của các tầng lớp nhân dân trong phong trào quần chúng tham gia phòng, ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm. Nhờ đó, đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo ANTT và đấu tranh hiệu quả với TPMT và giải quyết vấn đề người nghiện trên địa bàn huyện. Theo thống kê, tính từ năm 2008 - 2013 Công an huyện Mai Châu đã tập trung lực lượng, phối hợp với Cơ quan CSĐT phòng - chống tội phạm về ma túy các cấp đấu tranh, triệt xóa được 52 điểm bán lẻ ma túy tại các xã Cun Pheo, Piềng Vế, Bao La, Xăm Khòe, Vạn Mai, Chiềng Châu, Nà Phòn, Thị trấn Mai Châu, Tòng Đậu, Đồng Bảng, Tân Sơn... Ngoài ra, trong giải quyết vấn đề người nghiện đã được các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm. Tính từ năm 2008 đến nay, huyện đã lập hồ sơ cưỡng chế được 220 người nghiện đưa vào cơ sở chữa bệnh. Đồng thời vận động, thuyết phục được 116 người nghiện tự nguyện đăng ký tham gia cai nghiện tại cộng đồng tại các xã Cun Pheo, Piềng vế, Bao La, Chiềng Châu. Lực lượng chức năng ở cơ sở cũng đã thường xuyên triệu tập người nghi nghiện ma túy để tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra bằng que thử nhanh đã phát hiện được 73 người dương tính với ma túy, đã tiến hành lập hồ sơ quản lý, giáo dục tại cộng đồng theo Nghị định 163/CP. Nhờ vậy, đã tích cực góp phần kiềm chế phát sinh số người nghiện mới trên địa bàn huyện. Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 6/2014, số người nghiện trên địa bàn huyện đã giảm 219 người xuống còn 192 người. Để tích cực ngăn chặn sự lây lan của tệ nạn ma túy trong cộng đồng, cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở đã tập trung giải quyết các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT tại xã Chiềng Châu, xóm Cha Lang (Mai Hịch), xóm Nọt (Phúc Sạn). Đồng thời, nhân rộng ra toàn huyện các mô hình đảm bảo ANTT tại cơ sở. Tính đến nay toàn huyện đã xây dựng được 602 tổ liên gia tự quản hoạt động ngày càng có hiệu quả trong đảm bảo ANTT tại cơ sở. Nhờ vậy, đã từng bước ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả tình hình tội phạm và TNMT trên địa bàn huyện thời gian qua.

                                                                                         

 

                                                                Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục