Cán bộ, đảng viên xã Nam Phong (Cao Phong) trao đổi giải pháp xây dựng nông thôn mới

Cán bộ, đảng viên xã Nam Phong (Cao Phong) trao đổi giải pháp xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Đi trên con đường từ QL6 vào trung tâm xã Nam Phong (Cao Phong) ngập tràn hương hoa trái. Trường học, nhà dân, các công trình hạ tầng ẩn mình trong màu xanh cây lá. Thiên nhiên, khí hậu ưu ái cho đất và người Nam Phong. Người dân đang nắm lấy cơ hội để thoát nghèo và làm giàu.

 

Theo lời giới thiệu của Chủ tịch UBND xã Đinh Duy Thích, tôi đến thăm xóm Ong I - một trong 3 xóm diện đặc biệt khó khăn của xã. Không như suy nghĩ ban đầu về sự khó khăn chồng chất của vùng trước nguy cơ sạt lở cao. Những năm 2007 - 2008, bất ngờ đỉnh đồi xóm Ong có vết nứt đất, sâu cỡ hơn 1m chạy dài vài km khiến mấy chục hộ dân không yên tâm sinh sống, sản xuất. Thời gian ấy, chỉ cách trung tâm xã khoảng 3 km vậy mà cuộc sống người dân nghèo khó và không ổn định. Xóm Ong xa xôi, cách trở nhất của Nam Phong đã gần lại kể cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Tôi còn nhớ trong chuyến công tác phản ánh vết nứt núi địa phận xóm Ong gặp các hộ dân, hầu như nhà nào cũng nghèo xơ xác. Mía, sắn và các loại cây trồng ít mang lại hiệu quả cải thiện đời sống. Bán mía được chút ít, nhưng chẳng dám xây nhà vì sợ đất trượt, đồi núi ập xuống.

 

Dự án tái định cư, hỗ trợ sản xuất cho mấy chục hộ dân xóm Ong đã phát huy hiệu quả đầu tư. Con đường bê tông, ngầm tràn thay thế đường đất sỏi xưa kia đã vào tận trung tâm xóm. Nhà văn hóa, chi trường tiểu học, điện lưới được đầu tư đồng bộ. Trưởng xóm Bùi Văn Tới cho biết: Người dân đã cơ bản an cư, chuyên tâm sản xuất. Đất là của cải rồi đấy, bưa bãi bằng, đồi thấp đều ngập tràn màu xanh của mía, khu vực thuận lợi hơn người dân đưa cây có múi vào trồng. Diện tích cả xóm là 120 ha tới nay đã có 60 ha trồng mía các loại.  Xóm Ong nhiều nhà xây kiên cố, hai tầng, có cả hàng quán, dịch vụ... Xóm Có 57 hộ dân, thu nhập bình quân đạt 20 triệu đồng /người/năm. Dù còn hộ nghèo nhưng mức sống người dân nơi đây không còn cách xa các xóm khác.

 

Nam Phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng kết hợp với chăn nuôi từng bước và chắc chắn. Tổng diện tích đất tự nhiên của xã trên 1.900 ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp 1.411 ha. Quỹ đất Nam Phong đang được khai thác hiệu quả để trồng mía và cây có múi là những thế mạnh của xã. Cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, thủy lợi đang được đầu tư. Đường giao thông vươn tới tận ruộng, thuận tiện cho sản xuất, chăm sóc cây trồng và vận chuyển. Mía Nam Phong ngọt lạ lùng, khách hàng tới tận ruộng thu mua. Giá khá ổn định, thời điểm hiện tại là 6.000 đồng /cây, có năm lên tới 8.000 đồng /cây, tính ra thu trung bình từ 100 - 150 triệu đồng /ha/năm. Mấy năm nay, diện tích cấy lúa đã cơ bản chuyển đổi sang trồng mía, hiện diện tích của toàn xã khoảng 280 ha, đem lại thu nhập hàng chục tỷ đồng / năm. Người dân Nam Phong có tích lũy và bắt đầu chuyển đổi sang trồng cây có múi, loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, đòi hỏi đầu tư thâm canh cao. Cả xã đã phát triển được hàng chục ha cây bưởi, cam, chanh. Nhiều hộ gia đình tại Nam Thành, xóm Ong, Nam Thái có thu nhập hàng trăm triệu đồng /ha từ bưởi, cam. Diện mạo NTM đang hiện hữu ở Nam Phong. Xã đã đạt 13 tiêu chí và đang phấn đấu trở thành xã NTM vào năm 2015. Dự tính năm nay, thu nhập bình quân sẽ đạt 23 triệu đồng /người, tỷ lệ hộ nghèo còn 6,5%. Xã có 6/10 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hóa, 3/3 trường học được công nhận đơn vị văn hóa.

 

 

                                                                                  Lê Chung

 

Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục