Mới lập gia đình, anh Bùi Văn T., xóm Đồng Giang, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) được gia đình đầu tư mở cửa hiệu sửa chữa và bán phụ tùng xe máy nhưng anh quyết định đóng quán, cùng vợ đi lao động “chui” tại Trung Quốc.

Mới lập gia đình, anh Bùi Văn T., xóm Đồng Giang, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) được gia đình đầu tư mở cửa hiệu sửa chữa và bán phụ tùng xe máy nhưng anh quyết định đóng quán, cùng vợ đi lao động “chui” tại Trung Quốc.

(HBĐT) - Từ năm 2006 đến nay, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) đã tiếp nhận gần 20 dự án đầu tư tại xã, trong đó, 16 dự án chính thức đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ mang lại cơ hội việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Thực hiện các dự án này, nhân dân trong xã đã nhường 196 ha đất để các DN xây dựng nhà máy, xí nghiệp. Dân Hòa cũng đã được xếp vào vùng đệm của KCN Mông Hóa. Tuy nhiên, hiện nay, Dân Hòa là xã có người đi làm ăn xa đông nhất trong huyện. Nghịch lý này đang gây nhiều tác động trái chiều, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Người nghèo đi, người không nghèo cũng đi

 

Không phải là xóm trung tâm của xã Dân Hòa nhưng đến xóm Đồng Giang lúc nào cũng có cảm giác tất bật, nơi đây không đơn giản là một xóm thuần nông. Ngoài cây lúa, với 3 loại cây trồng phổ biến là hồng bì, mía trắng và sả, một nhà nông chịu khó ở Đồng Giang quanh năm không hết việc và cũng không thiếu nguồn thu nhập. Anh Nguyễn Văn Tiến, một nông dân ở Đồng Giang tính toán, mía và hồng bì là loại đầu tư dài ngày, còn sả là loại đầu tư ngắn ngày, lấy ngắn nuôi dài.  Với gần 1.000 m2 trồng sả, mỗi ngày nhổ 60 - 70 kg, thu quanh năm, giá bán trung bình tại xóm là 3.000 đồng/kg, anh đều đều thu về 200.000 đồng/ngày. Ngoài sả còn có hồng bì và mía trắng, những năm gần đây, hai loại này đều được giá. Tận dụng những chân ruộng cấy lúa kém trồng mía, mỗi năm gia đình thu vài chục triệu đồng. Tích cóp những khoản tiền này, anh mua trâu, bò về thả đồi. Cùng với chăn nuôi thêm lợn, gà, gia đình có cuộc sống ổn định mà không phải đi làm ăn xa. Điều kiện thuận lợi này dường như cũng là mẫu số chung của nhiều xóm khác tại Dân Hòa. Đồng chí Nguyễn Văn Ơn, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Bên cạnh cây mía, sả, xã cũng đã kết nối với nhiều chương trình, dự án để triển khai các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp. Ngoài ra, tại xã cũng có 2 cơ sở làm chổi chít giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ. Với cơ cấu nông nghiệp như vậy và với những dự án đầu tư trên địa bàn, người lao động tìm kiếm việc làm và ổn định cuộc sống là không khó.

 

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND xã Dân Hòa, hiện nay, xã có 120 lao động rời quê đi làm ăn xa, trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc, Thái Lan. Anh Nguyễn Mạnh Linh, Phó ban công an xã Dân Hòa cho biết: Ngoài những người do cuộc sống khó khăn còn nhiều người có cuộc sống ổn định và cũng đi làm ở các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn xã nhưng nghe nói đi làm thuê ở Trung Quốc lương  cao nên họ kéo nhau đi.

 

Vợ chồng anh Nguyễn Văn T.  và chị Đinh Thị Đ. (xóm Ao Trạch) cũng là một cặp như thế. Vốn là lao động thuần nông nhưng khi dự án Nhà máy chế biến lâm sản Sơn Thủy đầu tư tại xã, hai vợ chồng quyết định xin vào làm công nhân. Với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng/người cùng với việc trồng sả, mía, cuộc sống không giàu có nhưng cũng không quá khó khăn. Đầu năm nay, nghe tin sang Trung Quốc làm việc lương cao hơn nên anh chị quyết định bỏ việc ở Sơn Thủy, gửi hai con nhỏ cho ông bà ngoại rồi sang Trung Quốc tìm cơ hội đổi đời. Cơ hội chưa thấy đâu,  sau 3 tháng bị bắt giam, anh chị trở về quê với hai bàn tay trắng. Cũng may, anh đã xin được vào làm việc ở công ty Chế biến thức ăn gia súc Japfa Việt Nam.

 

Những hệ lụy còn lại

 

Một thực tế là những người đi lao động ở Trung Quốc hoặc là đi bị bắt, trở về với hai bàn tay trắng hoặc đã đi là đi mãi không về, mặc dù trước khi đi ai cũng nói đi làm ăn có vốn thì về và điều này đã để lại nhiều hệ lụy cho những người ở nhà, trực tiếp nhất là những đứa con của họ. Năm nay, vợ chồng ông Nguyễn Anh V. và bà Nguyễn Thị Th. đã bước sang tuổi 70 nhưng vừa phải làm ông, bà vừa phải làm bố, mẹ cho 4 đứa cháu cả nội lẫn ngoại. Ông sinh được 4 người con, 1 trai và 3 gái. Các con của ông đều đã có nhà riêng nhưng rồi lần lượt cả con trai lẫn con dâu, rể đều bỏ làng đi làm ăn xa, để con cho ông, bà trông nom. ông nhớ, đứa cháu nội đầu tiên đến ở với ông, bà từ lúc đang học tiểu học, giờ thì đã là thanh niên 16 - 17 tuổi, đứa cháu ngoại nhỏ nhất khi đến ở với ông, bà vừa được 17 tháng, chưa hết khát sữa mẹ vậy mà giờ cũng đã theo học lớp 2 rồi. Ông V. tâm sự: “Trước khi đi các con đều nói là sang đấy chịu khó tích cóp làm ăn, có vốn thì về nhà nhưng đến nay đã gần chục năm trời chưa đứa nào về. Bình thường không sao, lúc các cháu ốm đau, nhìn chúng mà thắt lòng. Ông bà có chăm mấy thì cũng không thể bằng hơi ấm bố mẹ được”. Không biết tích cóp của các con đến đâu nhưng hàng ngày, hai ông bà vẫn phải làm đủ việc để có tiền nuôi cháu và duy trì cuộc sống. Chỉ khi nào có các khoản đóng góp nhiều ông bà mới gọi điện cho các con gửi tiền về. Nhưng đó không phải là điều ông lo,  mà lo nhất với ông là khi ông bà già yếu, sợ rằng các cháu của ông bà sẽ bơ vơ bởi xa bố mẹ từ bé, dường như các cháu không có ấn tượng gì nhiều về bố mẹ của chúng. Câu chuyện của ông  V. không phải là cá biệt ở Dân Hòa. Đến đây không khó để tìm được những người đàn ông xa vợ cả chục năm một mình nuôi con, thậm chí dựng vợ, gả chồng cho con cũng một mình; không khó để tìm những đứa trẻ mà sợi dây liên lạc duy nhất với bố mẹ là những cuộc điện thoại đường dài.

 

Thời điểm hiện nay làn sóng lao động sang Trung Quốc vẫn chưa dừng lại. Theo số liệu của Công an xã Dân Hòa, 3 tháng gần đây, tháng nào cũng có người xuất cảnh trái phép  sang Trung Quốc hoặc Thái Lan, Macao. Điều đáng nói là nhiều doanh nghiệp trên địa bàn xã vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động. Như vậy, phải chăng cung – cầu lao động giữa doanh nghiệp và người lao động địa phương chưa gặp nhau? Đồng chí Nguyễn Văn Dùng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Kỳ Sơn thừa nhận: Doanh nghiệp không muốn tuyển lao động địa phương không phải vì tay nghề lao động mà là ở ý thức kỷ luật người lao động kém. Ngược lại, người lao động ý thức kém nhưng lại đòi hỏi lương cao. Nhiều người đã được tuyển dụng nhưng cũng rất dễ bỏ việc. Đó là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp trên địa bàn nhưng xã vẫn có hàng trăm lao động thuộc diện “việc làm không ổn định” và phải chạy ra nước ngoài làm thuê.

 

Nông nghiệp phong phú, nhiều dự án lớn đầu tư, Dân Hòa đang rơi vào nghịch lý tuy là một trong những xã đóng góp cao nhất vào ngân sách hàng năm của huyện nhưng đời sống người dân lại rất bấp bênh. Để giải quyết nghịch lý này, thiết nghĩ, cấp ủy Đảng, chính quyền phải vào cuộc tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thay đổi tư duy, nhận thức, đổi mới tác phong làm việc, tư duy nghề nghiệp để có thể phù hợp với môi trường lao động công nghiệp. Sâu xa hơn chính là tiếp cận, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức làm ăn, tổ chức cuộc sống, tư duy tích lũy, tiết kiệm khoa học để có thể phát huy những lợi thế, phát triển bền vững.

 

 

 

                                                                          Đinh Hòa

 

 

 

Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục