Đoàn Hòa Bình tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 - 7/5/2015).

Đoàn Hòa Bình tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 - 7/5/2015).

(HBĐT) - Đã có nhiều người con của quê hương Hòa Bình đến với Trường Sa để chiến đấu, bảo vệ và xây dựng. Người Hoà Bình cũng góp sức không nhỏ về vật chất, tinh thần cho biển, đảo của Tổ quốc, cho Trường Sa thân yêu. Nhưng đây là lần đầu tiên, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh ta thành lập đoàn công tác đi thăm, tặng quà và tìm hiểu thực tế tại Trường Sa mà cũng thật có ý nghĩa vì đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 - 7/5/2015) và 40 năm giải phóng Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

 

Trước ngày lên đường, đoàn công tác do Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ Trần Đăng Ninh làm trưởng đoàn đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, mang đến cho Trường Sa những món quà vật chất, tinh thần có ý nghĩa nhất. Ngay sau khi đến TP Hồ Chí Minh, ngày 5/5, đoàn đã đến Bộ Tư lệnh Hải quân thăm và chúc mừng. Tiếp đoàn Hoà Bình và các đoàn khác đến thăm là Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân, cũng là người chỉ huy hành trình của Đoàn công tác số 08 trên tàu Hải quân 996 kéo dài gần nửa tháng đến quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 sau này. Vị tướng dạn dày nét mặt lúc rạng ngời, lúc trầm tư khi nói về tình hình biển Đông, về lịch sử hào hùng và sự trưởng thành lớn mạnh của Hải quân nhân dân Việt Nam - Quân chủng đã hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng. Cách đây 60 năm, Cục Phòng thủ bờ bể (tiền thân của Hải quân nhân dân Việt Nam) trang bị còn rất đơn sơ. Ngày nay, Hải quân của ta đã có đủ lực lượng cấu thành hiện đại: Tàu ngầm, tàu mặt nước, pháo - tên lửa bờ, không quân hải quân, hải quân đánh bộ và đặc công nước, thực sự là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.  

Trong không khí trang trọng, trưởng đoàn Hoà Bình - đồng chí Trần Đăng Ninh đã qua Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân trao tặng chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Trường Sa 2,5 tỷ đồng do cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta quyên góp. Đoàn công tác số 08 có gần 200 thành viên mà nòng cốt là các đoàn viên thuộc đơn vị T.Ư Đoàn đang tổ chức đoàn hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương. Trong Ban Chỉ huy có Bí thư BCH T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Sơn và Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ Hòa Bình Trần Đăng Ninh. Sáng 6/5, tại quân cảng Cát Lái, trong không khí rộn ràng, trang trọng, vang vang tha thiết ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình”, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Binh chủng Hải quân tổ chức lễ tổng kết, trao giải cuộc thi “Biển đảo Tổ quốc và chiến sỹ Hải quân”, tiễn đoàn hành trình “Tuổi trẻ và biển đảo quê hương năm 2015” thật ấn tượng. Chiếc tàu chuyên dụng hải quân 996 thuộc Hải đội 411, vùng 4 Hải quân lừng lững chở đoàn công tác số 08 của các đoàn từ đất mẹ lên đường thẳng hướng Trường Sa.

 

Theo lịch trình, phải đến 17h ngày 8/5, tàu HQ 996 mới đến đảo Song Tử Tây, qua hơn 48 giờ hành trình trên biển. Trên tàu dù khá tiện nghi nhưng các thành viên trong đoàn được tổ chức sinh hoạt như trong quân đội, ăn cơm như bộ đội, ngủ giường tầng, đội mũ cối, đi dép rọ... Đoàn Hoà Bình trước lúc lên đường đã có sự chuẩn bị. Sức khỏe phải tốt để không bị say sóng, tập các tiết mục văn nghệ để sẵn sàng giao lưu. Các thành viên cao tuổi và nữ của đoàn Hoà Bình như các đồng chí Khà Phúc Dằng, Nghiêm Phú Doãn, Hoàng Thị Chiển sau gần 3 ngày hành trình vẫn giữ được sức khỏe ổn định. Các anh Trung Dũng, Trọng Quỳnh vẫn kể chuyện, pha trò râm ran. Cánh phóng viên Báo Hoà Bình, Đài PT -TH tỉnh miệt mài quay phim, chụp ảnh tư liệu. Thành viên trẻ tuổi của đoàn tất bật chuẩn bị các phần quà của quê hương Hoà Bình để tặng các điểm đảo, nhà giàn. Đặc biệt, cánh thanh niên thật sôi động, hát hò suốt ngày đêm. Anh Nghiêm Phú Doãn tâm sự: “Biển của mình rộng và đẹp quá ông ạ. Các anh bộ đội trên tàu chu đáo, cánh thanh niên sôi nổi cũng làm mình vơi đi nỗi nhớ nhà”. Bạn Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước trao đổi: “Chúng em tổ chức tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam rất nhiều nhưng toàn qua tài liệu, sách báo. Hy vọng rằng sau chuyến đi thực tế này, tổ chức Đoàn Thanh niên sẽ làm tuyên truyền tốt hơn”.

 

Đêm 7/5, đoàn công tác và các chiến sỹ hải quân tổ chức buổi giao lưu văn nghệ hoành tráng chào mừng ngày chiến thắng Điện Biên Phủ và ngày truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam. Không có khoảng cách già trẻ, vùng miền, lãnh đạo và chiến sỹ, mọi người hoà mình thành một khối. Hát sôi nổi, múa hết mình. Đoàn Hoà Bình thuộc Trung đội 6, thành lập đội văn nghệ xung kích U60 hát các ca khúc về Tây Bắc, về biển, đảo không thua gì cánh thanh niên. Tàu HQ 996 vẫn băng băng rẽ sóng, hải trình xa xôi như ngắn lại, phía trước là đảo Song Tử Tây.

 

 

                                                                                

                                                                   Ghi chép của Thùy An

 

 

Bài 2: Cảm nhận Song Tử Tây

 

 

 

Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục