Những thửa ruộng bậc thang xanh ngút tầm mắt hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển du lịch nơi miền sơn cước này.

Những thửa ruộng bậc thang xanh ngút tầm mắt hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển du lịch nơi miền sơn cước này.

(HBĐT) - Chúng tôi, những người lần đầu tiên được đặt chân đến Miền Đồi (Lạc Sơn) không khỏi ngạc nhiên trước vẻ đẹp của thiên nhiên nơi miền sơn cước này. Những ai đã từng được chiêm ngưỡng qua phim ảnh hay tận mắt chứng kiến và hòa mình vào xứ sở ruộng bậc thang như Hoàng Su Phì (Hà Giang) hay Mù Căng Chải (Yên Bái) hẳn cũng sẽ thốt lên những mỹ từ dành cho cảnh sắc nơi đây. Được chiêm ngưỡng cảnh sắc và tìm hiểu về đời sống của bà con, với chúng tôi, Miền Đồi như một mảnh đất đầy tiềm năng nhưng chưa thể bứt phá vì còn nhiều “nút thắt”...

 

Những tín hiệu tích cực từ xây dựng NTM

Đồng chí Bùi Văn Bích, Phó Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết: Năm 2010, con đường nhựa được đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho bà con phát triển kinh tế, từng bước XĐ-GN. Năm 2011, chương trình xây dựng NTM được triển khai đã thực sự trở thành động lực để xã có những bước tiến mới. Sau 5 năm thực hiện, đến nay, Miền Đồi đã hoàn thành 6 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, Giáo dục, Thủy lợi, Cơ cấu lao động, Hệ thống tổ chức CT-XH vững mạnh và ANTTXH; đời sống của bà con đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thu nhập bình quân đầu người tuy còn ở mức thấp so với mặt bằng chung nhưng so với thời kỳ trước đã đã tăng lên gấp đôi: từ 4-5 triệu đồng (trước năm 2011) tăng lên 10 triệu đồng/người/năm (năm 2014); tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm từ 4-5%/năm. Từ chỗ sử dụng nguồn nước không đảm bảo, đến nay, tỷ lệ hộ dùng nước sạch, nước hợp vệ sinh đã đạt 96% (850/888 hộ); số hộ có công trình vệ sinh hợp vệ sinh cũng đã tăng lên 62,9% và xã phấn đấu nâng con số này lên 75% trong năm 2015. Ngoài ra, nề nếp, lối sống, các phong tục, tập quán về ma chay, cưới hỏi cũng đang từng ngày thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại.

Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, điều đáng mừng nhất là người dân đã thấu hiểu xây dựng NTM là đem lại lợi ích cho chính mình nên tất cả đều nhiệt tình hưởng ứng và từng bước phát huy vai trò chủ thể của mình. Điều này thể hiện rõ nhất thông qua hành động hiến đất, chặt cây cối, đóng góp ngày công xây dựng đường giao thông. Cũng từ sự chuyển biến tích cực trong nhận thức đó, một số hộ đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với sự xuất hiện của một số mô hình về nuôi gà thả đồi, chăn nuôi trâu, bò. Trên những thửa ruộng bậc thang nhiều giống lúa mới có năng suất cao cũng được chú trọng đem vào canh tác nên từ chỗ thiếu ăn, hiện nhiều hộ đã đảm bảo về lương thực. Bên cạnh đó, người dân còn trồng cỏ voi để từng bước chủ động về nguồn thức ăn cho gia súc. Thế nhưng, để cán đích trong hành trình xây dựng NTM thì con đường phía trước mà Miền Đồi phải trải qua thực gian nan, trắc trở.

Vẫn còn nhiều “nút thắt”...

Tuy có sự quan tâm, đầu tư của các cấp ủy, chính quyền nhưng phải thừa nhận rằng, với xuất phát điểm thấp, trong khi điều kiện về mặt địa lý, tự nhiên lại vô cùng khó khăn đã tạo ra những “nút thắt”  trong công cuộc xây dựng NTM của xã vùng cao này.

Cầu Tre – Giao (xóm Tre, xã Miền Đồi, Lạc Sơn) đã xuống cấp nghiệm trọng, tiềm ẩn nhiều nguuy hiểm khi hằng ngày vẫn có nhiều lượt người qua lại.

Cơ sở vật chất mặc dù đã có những bước tiến dài so với thời kỳ trước nhưng hiện vẫn còn nhiều điều bất cập. Trụ sở UBND xã vẫn còn tình trạng dồn phòng, chưa đủ phòng làm việc lãnh đạo ủy ban và các ngành, hội nên hiệu quả công việc chưa cao. Trong khi đó, cơ sở vật chất của 3 trường học (Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở) chưa thật sự đáp ứng: 2 phòng học ở trưởng Tiểu học Chi Vôi Thượng xuống cấp trầm trọng không đảm bảo học tập và làm việc, tình trạng thiếu trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập còn phổ biến. Cơ sở vật chất văn hóa ở các xóm vẫn còn thiếu, hiện nay còn 6 xóm chưa có nhà văn hóa, việc tổ chức hội nghị xóm phải họp nhờ vào nhà dân. Tỷ lệ hộ nghèo cao (48,2%), trong khi việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao còn chậm và sự áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất còn nhiều hạn chế khiến cho mục tiêu nâng cao mức sống của người dân cũng là bài toán khó.

Vấn đề nan giải và cấp thiết nhất lúc này là đường giao thông. Miền Đồi có 12 xóm, 888 hộ, 4.169 nhân khẩu, địa hình phức tạp, dân cư phân bố rải rác nên giao thông đi lại khá trắc trở. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: các xóm cách xa trung tâm xã như xóm Riêng, Vôi Thượng, Vôi Hạ... đều chưa có đường bê tông nên hàng hóa, nông sản của bà còn làm ra rất khó tiêu thụ. Năm ngoái vào mùa mưa, người dân ở Vôi Thượng muốn bán măng bầu phải chằng xích vào lốp xe máy mới vận chuyển đi được, các em học sinh đi học cũng gặp vô vàn khó khăn. Đặc biêt, Miền Đồi có 2 cây cầu treo dân sinh hiện đã xuống cấp rất nghiêm trọng, đó là cầu Tre - Giao (xóm Tre) và cầu xóm Bái. Cầu Tre – Giao sau nhiều năm đưa sử dụng, do bị mưa lũ tàn phá, hiện chỉ còn dây cáp và vài thanh sắt đều đã hoen gỉ, thời gian qua người dân dùng tre, bương chắp vá để đi lại. Còn cầu xóm Bái nối liền với xóm Vôi Hạ đã xuống cấp 3 năm gần đây, hiện chỉ còn khung cầu và cáp sắt. Cầu không thể lưu thông nên vào mùa mưa lũ xóm Vôi Hạ sẽ bị cô lập. “Bà con chúng tôi mong được cấp trên quan tâm, tu sửa lại cầu để các cháu đi học an toàn và chúng tôi yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế”, anh Bùi Văn Lòn, xóm Tre gửi gắm.

Rời Miền Đồi khi nắng đã khuất dần sau những ngọn đồi, những thửa ruộng bậc thang như níu chân chúng tôi, thế nhưng, hình ảnh những cây cầu chòng chành, những con đường gập gềnh sỏi đá đang “cản đường” hành trình  xây dựng NTM ở nơi này khiến chúng tôi rất trăn trở.

 

                                                                    Viết Đào (CTV)

 

Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục