Ngày 4/11, điểm khai thác than trái phép này bị lập biên bản đình chỉ hoạt động, nhưng ngày sau đó vẫn hoạt động bình thường (ảnh chụp ngày 11/11/2015).

Ngày 4/11, điểm khai thác than trái phép này bị lập biên bản đình chỉ hoạt động, nhưng ngày sau đó vẫn hoạt động bình thường (ảnh chụp ngày 11/11/2015).

(HBĐT) - Theo ông Vũ Văn Công, Phó trưởng phòng TN-MT huyện Kim Bôi: “Kể từ tháng 3/2015 đến nay, trên địa bàn huyện chỉ còn 4 doanh nghiệp khai thác khoáng sản hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, bao gồm: 3 doanh nghiệp khai thác, sản xuất đá và 1 doanh nghiệp khai thác cao lanh làm vật liệu xây dựng thông thường. Còn lại, nếu trên địa bàn có bất cứ điểm khai thác khoáng sản nào đều là những hoạt động trái phép”.

 

Thực tế, tình trạng khai thác than trái phép trên địa bàn xã Cuối Hạ (Kim Bôi) diễn ra khá ngang nhiên, nhất là ở hai xóm Vọ và xóm Nghìa. Ông Vũ Văn Công cho biết thêm: “Công ty TNHH MTV Khải Thành bị thu hồi giấy phép từ đầu năm 2014. Tháng 3/2015, Công ty CP khoáng sản Kim Bôi có văn bản đề nghị được tạm ngừng SX-KD do hoạt động kém hiệu quả. Như vậy, không còn bất cứ tổ chức hay cá nhân được phép khai thác than trên địa bàn xã Cuối Hạ”.

 

Tuy nhiên, lợi dụng địa bàn đồi núi chia cắt, xa khu dân cư và trung tâm huyện khó khăn trong việc quản lý, kiểm soát, một số đối tượng trong và ngoài huyện, thậm chí từ tỉnh khác đến Cuối Hạ để khai thác than trái phép. Ông Bùi Thanh Chương, Chủ tịch UBND xã Cuối Hạ bức xúc nói: “Tình trạng khai thác than “thổ phỉ” diễn ra không chỉ gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản mà ngân sách nhà nước cũng bị thất thu. Tệ hại hơn là tình trạng ô nhiễm nguồn nước nhiễm ra nặng nề gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân  các xóm Vọ, Nghìa, Pang, Lựng, do khai thác than nên nước suối Pang hầu như bốn mùa đặc quánh và đen ngầu vì bùn và than. Bên cạnh đó, khai thác than bắt buộc phải sử dụng thuốc nổ và nguy cơ nổ khí mê tan, sập hầm lò ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ người lao động rất cao. Trước thực trạng đó, nhằm ngăn chặn tình trạng than “thổ phỉ”, UBND xã đã có văn bản báo cáo và đề nghị UBND huyện chỉ đạo giải quyết”.

 

Trước tình hình than “thổ phỉ” có chiều hướng phức tạp, ngày 24/6/2015, UBND huyện Kim Bôi đã ban hành Quyết định số 2578-QĐ-UBND “Về việc thành lập Tổ kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác than trái phép tại địa bàn xã Cuối Hạ”. Tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng và các thành viên là cán bộ phòng TN-MT, Công an huyện, Ban CHQS huyện và UBND xã Cuối Hạ. Tuy nhiên khi tổ công tác đi vào hoạt động đúng vào thời điểm mùa mưa nên chỉ tập trung kiểm tra, rà soát và tổ chức cho các chủ đất rừng cùng những người có biểu hiện khai thác than trái phép ký cam kết quản lý, sử dụng đất đai mục đích và không tổ chức hoặc tham gia khai thác than trái phép.

 

Gần đây nhất sáng ngày 4/11, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) đã phối hợp với Công an huyện Kim Bôi bắt quả tang và lập biên bản đình chỉ hoạt động của nhóm khai thác than trái phép tại khu vực vỉa 8, thuộc xóm Vọ (Cuối Hạ). Đối tượng vi phạm là ông Bùi Văn Đồng, trú tại thị trấn Bo (Kim Bôi), trước đây là công nhân Công ty CP khoảng sản Kim Bôi. Lợi dụng việc Công ty tạm ngừng sản xuất, ông Đồng đã thuê công nhân tiến hành khai thác than trái phép tại mỏ than khu vực vỉa 8 của  công nhân Công ty CP khoảng sản Kim Bôi. Tại hiện trường, lực lượng Công an đã lập biên bản đình chỉ hoạt động khai thác, tạm giữ 2 xe ô tô, 16 khối than, buộc dỡ bỏ lều lán...Tuy nhiên, trong khi Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đang hoàn tất thụ tục, hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật thì tình trạng khai thác than trái phép trên địa bàn xã Cuối Hạ vẫn tiếp tục tái diễn.

 

Sáng ngày 11/11, chúng tôi cùng cán bộ phòng TN-MT huyện Kim Bôi và CA xã Cuối Hạ có mặt tại hiện trường, nơi mà ngày 4/11 Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và CA huyện Kim Bôi đã lập biên bản, thì hoạt động khai thác, vận chuyển than vẫn diễn ra ngang nhiên. Hàng chục lều lán cho người lao động vẫn còn nguyên chưa được tháo dỡ, hệ thống điện, bơm khí, bơm nước phục vụ khai thác than vẫn hoạt động bình thường. Lái xe mang BKS 34K-5382 cho biết: “Em chở than thuê về địa diểm tập kết, 150.000 đồng/chuyến. Vì để ở cửa lò sợ mưa, lũ trôi hết than”

      

Hệ thống lều lán đã bị các cơ quan chức năng buộc tháo dỡ nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại.

 

Theo những người dân trên địa bàn xã Cuối Hạ (đề nghị dấu tên), trước khi bị lực lượng CA kiểm tra, lập biên bản đình chỉ, việc vận chuyển than bằng ô tô đi giữa ban ngày. Từ ngày 5/11 đến nay chuyển sang đi ban đêm. Đêm nào nhiều thì 7-8 xe, đêm nào ít thì 4 xe. Tất cả đều đi về hướng  huyện Lạc Sơn. Những người am hiểu hơn cho biết: bình quân mỗi ngày 4 xe, mỗi xe khoảng 15m3, tổng cộng là 60m3, với giá bán 800.000 đồng/m3, trừ chi phí mỗi ngày chủ lò cũng đút túi ngót nghét 20 triệu đồng, vì ông ta không phải đóng thuế cho Nhà nước. Có người đã từng làm thuê ở đây còn thầm thì: Bình quân mỗi ngày lò này dùng 15-16kg thuốc nổ. Đã khai thác trái phép thì chắc chắn là thuốc nổ trôi nổi trên thị trường. Thêm nữa, người dân địa phương khẳng định: trên địa bàn xóm Vọ và xóm Nghìa có ít nhất 4 điểm khai thác than trái phép khác đang hoạt động.

Thực tế trên cho thấy, tình trạng khai thác than “thổ phỉ” trên địa bàn xã Cuối Hạ đã trở thành vấn đề đáng báo động, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, mà trực tiếp là cấp uỷ, chính quyền và các ngành chức năng huyện Kim Bôi. Bởi khai thác than trái phép không chỉ gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản mà ngân sách nhà nước cũng bị thất thu. Việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cũng bị các chủ lò làm ngơ. Môi trường sản xuất và đời sống của người dân đang từng ngày bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

                                                                     Đức Phượng 

 

 

 

Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục