(HBĐT) - Cơn bão lịch sử năm 2009 đã gây thiệt hại nặng nề cho bà con nhân dân 2 xã Tân Mai và Phúc Sạn của huyện Mai Châu. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, hơn 60 hộ dân 2 xã đã về định cư tại xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) lấy tên mới là làng Mai Sơn. 5 năm sau ngày về nơi ở mới, cuộc sống của người dân đã dần đổi thay, hòa nhập với vùng đất mới.

 

Nằm trên địa bàn xã Yên Nghiệp, gần đường Hồ Chí Minh, khu tái định cư Mai Sơn được xem là điểm cuối cùng của huyện Lạc Sơn, tiếp giáp với địa bàn huyện Yên Thủy. Khác với hình dung về một khu tái định cư cách biệt, có thể thấy, Mai Sơn là khu tái định cư khá đẹp, có đường Hồ Chí Minh đi qua, tiếp giáp với nhiều xã bạn, thuận lợi giao thương và có hồ chứa nước lớn phục vụ tưới tiêu. Đường vào khu tái định cư đã được bê tông hóa 100%, trường học và nhà văn hóa thôn bản xây dựng mới khang trang. Không những vậy, khu tái định cư còn được đầu tư trạm biến áp và hệ thống bể lọc nước sạch riêng phục vụ cho sinh hoạt. 

 

Đồng chí Bùi Văn ên, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nghiệp đưa chúng tôi đến thăm gia đình trưởng xóm Bùi Văn Hiệp. Nhà anh Hiệp đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để kịp đón năm mới. Đưa chúng tôi đi xem ngôi nhà mới được xây theo mô hình nhà sàn truyền thống, anh Hiệp tâm sự: Năm 2010, khi có chủ trương về đây sinh sống, gia đình tôi vô cùng khó khăn, vừa trải qua cơn bão lịch sử, bao nhiêu tích cóp đều bị cuốn trôi theo dòng nước. Nói thật lúc đó tôi đồng ý đi nhưng lòng trăm mối lo toan. Đến khi xuống đây, tận mắt nhìn thấy hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư, chỉ chờ người dân đến dựng làng, lập bản, chúng tôi mới tin tưởng để về đây.

 

Cơ sở vật chất có sẵn nhưng mọi sự khởi đầu không hề đơn giản. Hầu hết những hộ chuyển về đây sinh sống đều là hộ đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ có hạn. Mặt khác, cuộc sống, canh tác nơi vùng cao có nhiều khác biệt nên chỉ với 5.000 m2 đất sản xuất, nhiều hộ khó xoay sở để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, người dân dần làm quen với cách thức canh tác mới. ông Đặng Văn Đạm, Bí thư chi bộ Mai Sơn cho biết: Trước đây người dân chỉ quen với trồng luồng, lúa nương và khai thác rừng để phát triển kinh tế thì về nơi ở mới, chúng tôi được học cách áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Với 5.000 m2 đất sản xuất, các hộ được hỗ trợ giống, vốn để đầu tư và hướng dẫn kỹ thuật trồng mía tím, trồng sắn cao sản, phát triển chăn nuôi. Ngoài ra, nơi đây tiếp giáp với nhiều xã, huyện bạn lại có đường Hồ Chí Minh đi qua, chúng tôi cũng có nhiều cơ hội tìm việc làm thêm để tăng thu nhập.

 

Chia tay gia đình anh Hiệp, chúng tôi đến thăm gia đình anh Bùi Văn Khánh, gia đình anh cũng đang hoàn thiện nhà để chuẩn bị đón Tết. Không phải khách quen, không hẹn trước nhưng anh Khánh không ngần ngại bỏ dở công việc niềm nở đón tiếp chúng tôi như những người bạn lâu ngày đến thăm. Anh tâm sự: Đến nơi ở mới, không phân biệt quê Tân Mai hay Phúc Sạn, đồng bào Mường, Thái hay Dao, chúng tôi coi nhau như anh em trong nhà nên khách của bạn cũng là khách của chúng tôi vậy. Qua câu chuyện của anh mới cảm nhận hết sự đoàn kết trong tình làng, nghĩa xóm đã thực sự đem lại sức mạnh. Anh Khánh kể: Trước đây, hầu hết hộ dân đều vô cùng khó khăn, nhiều hộ muốn quay trở về quê cũ nhưng khi đó, anh em ngồi bàn bạc tìm cách giúp đỡ những hộ khó khăn nhất để họ yên tâm ở lại, ổn định cuộc sống. Vậy là các hộ cùng đóng góp giúp một hộ, người 500.000, người 1 triệu đồng để mua bò hay đầu tư trồng sắn..., từ đó phong trào góp vốn giúp nhau phát triển sản xuất bắt đầu hình thành. Điều đặc biệt là không chỉ chính quyền mà người dân sở tại cũng nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi. Từ Dự án ngân hàng bò do tỉnh phát động, 16 hộ dân trong xóm được hỗ trợ bò giống để phát triển kinh tế. Qua mô hình này, các hộ dân trong khu tái định cư đã đoàn kết hỗ trợ các hộ khó khăn để mua bò giống về nuôi. Đến nay, hơn 90% hộ dân tận dụng phụ phẩm nông sản phát triển mô hình chăn nuôi bò thịt. Nhiều hộ bắt đầu khá lên từ những đồn vốn đóng góp hỗ trợ ban đầu đó.

 

Đời sống kinh tế có nhiều đổi thay nhưng tại nơi ở mới, hơn 60 hộ đồng bào Thái, Dao vẫn luôn lưu giữ truyền thống văn hóa dân tộc. ông Đặng Văn Đạm, Bí thư chi bộ cho biết thêm: Tết năm nào cũng vậy, xóm tổ chức theo truyền thống của mình như tổ chức ném còn, bà con mổ lợn mời nhau rồi trao đổi, rút kinh nghiệm một năm qua.

Chia tay khu tái định cư Mai Sơn khi một mùa xuân nữa đang đến gần. Dù biết là chưa hết khó khăn đối với đồng bào tại các điểm tái định cư, song lòng chúng tôi ấm lại bởi mùa xuân mới này bà con được quan tâm chu đáo và hơn hết bà con đã bắt đầu “bén rễ” an cư trên quê hương mới.

 

 

                                                                     Đinh Hòa

 

Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục