Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia Khiêu Kanharith (ngoài cùng bên phải) tiếp và giới thiệu sơ bộ với đoàn Nhà báo Việt Nam về tình hình hoạt động của báo chí Campuchia.

Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia Khiêu Kanharith (ngoài cùng bên phải) tiếp và giới thiệu sơ bộ với đoàn Nhà báo Việt Nam về tình hình hoạt động của báo chí Campuchia.

(HBĐT) - Campuchia là quốc gia cùng hai dân tộc Việt, Lào anh em cùng chung sống gắn bó trên bán đảo Đông Dương. Trong lịch sử, Vương quốc Campuchia từng có những giai đoạn phát triển huy hoàng nhưng cũng đầy đau thương đẫm máu. Ngày nay, đất nước Campuchia đã có những bước phát triển ngoạn mục về kinh tế, nhất là kinh tế du lịch. Đặc biệt, tình hữu nghị anh em đã từng sống chết có nhau giữa Việt Nam và Campuchia vẫn vô cùng sâu đậm, bất chấp đâu đó có những thế lực âm mưu phá hoại, chia rẽ. Đó là cảm nhận của đoàn Nhà báo Việt Nam sau gần 10 ngày trải nghiệm trên đất bạn.

 

Báo chí truyền thông - cây cầu nối tình hữu nghị

 

Giai đoạn 2014-2015, giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Thông tin Campuchia có biên bản thỏa thuận hợp tác. Theo đó, hai bên cử các đoàn công tác, phóng viên báo chí sang thăm, tìm hiểu, hợp tác lẫn nhau. Các đoàn có nhiệm vụ viết bài tuyên truyền về tình hình hai nước, các chủ trương, chính sách được triển khai nhằm nâng cao đời sống người dân, góp phần nâng cao nhận thức hai bên về tình hình KT-XH, về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

 

Cuối tháng 10, Thủ đô Phnom Penh khá nắng nóng. Thành phố này cũng đông đúc, nhộn nhịp các loại ô tô, xe máy không khác gì các thành phố lớn của Việt Nam. Chương trình làm việc của đoàn Nhà báo Việt Nam sang Campuchia lần này khá dày và bận rộn. Hai ngày ở Phnong Penh, đoàn đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam, đến chào xã giao ngài Khiêu Kanharith - Quốc vụ khanh Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia. Đoàn đã chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động, quản lý báo chí với đại diện các cơ quan thông tấn báo chí, PT-TH hàng đầu của Campuchia. Những ngày tiếp theo, đoàn đến thăm và làm việc với Sở Thông tin tỉnh Kampong Cham, Đài PT-TH tỉnh Siem Riep, thăm một số di tích lịch sử, văn hóa ở Thủ đô; thâm nhập tìm hiểu đời sống thực tế của nhân dân Campuchia, đặc biệt là đời sống của bà con Việt kiều sinh sống và làm ăn tại đây...

 

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư đã cung cấp thông tin mới nhất về tình hình sinh sống của bà con Việt kiều, về mối quan hệ hợp tác toàn diện, đoàn kết hữu nghị giữa ta và nước bạn. Theo Đại sứ, bà con Việt kiều làm ăn buôn bán ở đây khá đông. Họ mong muốn các cơ quan báo chí trong nước có chương trình và tăng thời lượng thông tin bằng tiếng Khme, giúp bạn phát triển mạng lưới Internet để người dân hai nước hiểu về chủ trương tốt đẹp của Đảng, Nhà nước ta, đưa mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển có chiều sâu, thiết thực hiệu quả...

 

Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa báo chí hai nước, đặc biệt là phía Việt Nam đã tài trợ, cung cấp các thiết bị phát sóng cho các Đài phát thanh, Đài truyền hình T.ư và các địa phương Campuchia, Bộ trưởng Khiêu Kanharith đề nghị Việt Nam tiếp tục giúp đỡ đào tạo nguồn nhân lực, dành các suất học bổng cho sinh viên Campuchia sang học tập các chuyên ngành báo chí, PT-TH tại Việt Nam vì nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng làm báo, biết sử dụng công nghệ cao tại các cơ quan báo chí là vô cùng lớn... ở Campuchia, trong các hệ thống báo chí như Đài truyền hình Quốc gia, TTX Campuchia, tạp chí Campuchia ngày nay thì các chương trình của Đài phát thanh quốc gia rất được ưa chuộng. Hiện tại, Đài phát thanh quốc gia có 11 đài được Đài Tiếng nói Việt Nam hỗ trợ lắp đặt cả về máy móc thiết bị và đào tạo con người. Báo chí tư nhân, báo bằng tiếng nước ngoài của bạn cũng khá phát triển, có lẽ do lượng khách du lịch ngoại quốc đến nhiều. Các đồng nghiệp Campuchia có phong cách làm báo rất cởi mở, chuyên nghiệp, giỏi ngoại ngữ. Điều này đáng phải học tập.

 

Kỳ quan Angkor Wat, một lần trong đời nên đến

 

Vương quốc Campuchia là một trong những địa điểm du lịch mới và hấp dẫn nhất trên thế giới. Cùng với các địa điểm du lịch hấp dẫn ở Thủ đô Phnong Penh như: Cung điện Hoàng gia, chùa Wat Phnom, bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng (nhà tù S-21), cánh đồng chết Choeung Ek nơi Khmer Đỏ hành quyết nhiều người dân vô tội, những bãi biển thuộc tỉnh Sihanoukville, tua khám phá Biển Hồ... thì điểm đến hấp dẫn nhất như trong mơ cho các du khách, các nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới phải kể đến Đền Angkor Wat và những ngôi đền thuộc quần thể Angkor tỉnh Siem Riap.

 

Theo thông tin từ Bộ Du lịch Campuchia, kể từ giai đoạn khủng hoảng tài chính thế giới tới nay, số lượng du khách đến nước này vẫn tiếp tục tăng nhờ giá dịch vụ rẻ, cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ các khách sạn, nhà hàng được cải thiện và nhờ tình hình chính trị  vẫn cơ bản ổn định. Khách du lịch đến đây từ nhiều quốc gia, trong đó đứng đầu là khách Việt Nam và Trung Quốc. Năm 2014, có hơn 4 triệu khách; năm 2015, Campuchia đề ra mục tiêu thu hút trên 5 triệu khách du lịch.

 

Trong đoàn có anh Hữu Lượng, chị Thúy ở Cục Báo chí đã đôi lần đến với Angkor Wat nhưng vẫn thấy hứng thú trước sự hùng vĩ của kỳ quan. Anh Đỗ Ngọc Bích đến từ Đài Quảng Ninh, nhà báo trẻ Anh Tuấn (Đài VTC), anh Ngọc Hưởng (Báo Hà Nam) cũng phải thốt lên thán phục về tài năng của người Khmer đã xây dựng nên và để lại cho hậu thế một công trình kiến trúc nghệ thuật kỳ vĩ trên một diện tích 248 dặm vuông (400 km2), được xây dựng bằng những phiến đá sa thạch có trọng lượng ít nhất là 5 tấn. Thăm Angkor Thom - nguyên là Hoàng cung của Vương triều Angkor du khách sẽ thấy tượng Bagou bốn mặt khổng lồ và 172 gương mặt Phật vẫn giữ nguyên nét mặt và nụ cười bí hiểm. Thăm Quảng trường đấu voi và cưỡi voi đi dưới tán rừng già mát rượi...

 

Anh Atamat, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hành chính - tài chính của Bộ thông tin Campuchia và cô phiên dịch Lina có mẹ là người gốc Hà Nội không chỉ chu đáo với đoàn trong suốt cuộc hành trình mà còn là những người cung cấp cho chúng tôi rất nhiều thông tin thú vị về đất nước Campuchia kỳ bí.

 

Đoàn công tác Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc (HĐND tỉnh) thăm quan, tìm hiểu về mô hình du lịch danh thắng Angkor Wat.

 

Từ thế kỷ IX đến thế kỷ XV, Đế chế Angkor phát triển thịnh vượng và hùng mạnh tại vùng Tây Bắc Campuchia rộng lớn trên nền chế độ quân chủ của Vương quốc Phù Nam. Angkor chính là tên của kinh đô, đồng thời là tên của Vương quốc này. Hàng loạt đền đài đã được xây dựng trong thời kỳ này, bao gồm cả Angkor Wat, Bayon và Angkor Thom đã chứng minh sức mạnh của đế chế, sự huy hoàng của văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật thời đó và là hình mẫu nghệ thuật, kiến trúc, âm nhạc, múa... cho sự phát triển các thời kỳ sau này. Vương quốc Angkor liên tục bị người Thái tấn công. Angkor rơi vào quên lãng sau khi kinh đô được dời về Phnong Penh vào thế kỷ XV. Rừng rậm nhiệt đới nhanh chóng che phủ các đền đài và dần phá hủy chúng. Một ngôi đền của Angkor tên là Ta Prohm nơi nổi tiếng với cây leo khổng lồ đè sập một phần ngôi đền. Vào giữa thế kỷ XIX, Henri Mouhot -nhà khám khá người Pháp đã giúp sức cho Angkor Wat nổi tiếng ở phương tây nhờ công bố ký sự hành trình viếng thăm Angkor Wat của ông. Năm 1992, Angkor Wat được UNESCO công nhận di sản thế giới. Nơi mà trước đó nhiều thập kỷ không được ngành du lịch kiểm soát. Nạn cướp cổ vật thường xuyên xảy ra. Nhiều pho tượng cổ bị chặt đầu đem bán cho những tư nhân và trở thành bộ sưu tập của họ. Từ những năm 1970 - 1990, các ngôi đền ở đây lại bị bỏ rơi do đất nước nội chiến. Đặc biệt chế độ Khmer Đỏ vô thần đã loại bỏ tôn giáo, giáo dục, văn hóa truyền thống ra khỏi đời sống xã hội thì kỳ quan này càng trở nên điêu tàn. Ngày nay, nhiều tổ chức quốc tế từ các quốc gia như ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp... đã giúp chính phủ Campuchia trùng tu di tích. Người Campuchia rất tự hào về công trình kiến trúc của họ và chọn là biểu tượng đặt trên quốc kỳ của quốc gia này. Cũng có một sự thật là ngoài giá các tua du lịch rất rẻ, Angkor Wat là lý do chính để cho hơn 50% lượng khách du lịch quốc tế đến thăm Campuchia. Có một điều khá thú vị: Sokimex - công ty tư nhân do một doanh nhân người Việt đã đứng ra kinh doanh du lịch, dịch vụ thu lợi nhuận từ Angkor Wat.

 

Campuchia là quốc gia Phật giáo với 90% dân số là người Khmer và nói tiếng Khmer nhưng xin chớ ngại, tại các trung tâm dịch vụ du lịch, hay trên đường phố, người dân rất thông thạo hai ngoại ngữ chính là Anh và Pháp. Tại các quầy bán hàng lưu niệm, người bán hàng có thể giao tiếp bằng nhiều thứ ngôn ngữ khác như tiếng Việt, Hàn, Nhật, Trung và thậm chí cả tiếng Nga nữa. Buổi tối du khách có thể thưởng thức các chương trình nghệ thuật như múa cổ Khmer tái hiện sử thi Ramayana, múa cung đình với vũ nữ Apsara trang phục màu sáng, bó sát người, đội mũ hình tháp công phu, trên nền nhạc Pinpeat như những nàng tiên nữ múa cho các vị thần. ẩm thực cũng khá phong phú, tương đồng với Việt Nam và giá khá rẻ. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm các món ăn lạ như bọ cạp, chuột đồng thui, nhện, rắn, dế nướng... Khi ra về, bạn có thể đến Phsa Thmey hoặc chợ Ovussey ở thủ đô Phnong Penh mua vài món quà lưu niệm cho người thân, bạn bè như đồ trang sức bằng vàng, bạc rất tinh xảo, khăn Krama nhiều màu sặc sỡ hay đường Thốt Nốt nổi tiếng...

 

Campuchia - đất nước còn giữ được nhiều nét hoang sơ, con người thân thiện. Hãy đến thăm một lần và trải nghiệm.

 

                                                                                          Thùy An

 

 

Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục