Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Văn Thu, thôn An Thịnh, xã Long Sơn (Lương Sơn) cho thu nhập cao.

Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Văn Thu, thôn An Thịnh, xã Long Sơn (Lương Sơn) cho thu nhập cao.

(HBĐT) - Được cán bộ UBND xã Long Sơn (Lương Sơn) giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Thu ở thôn An Thịnh, một trong những hộ tiêu biểu của xã đã mạnh dạn đầu tư, nhân rộng mô hình chăn nuôi lợn. Sau 2 năm phát triển, hiện lợi nhuận đem lại cho gia đình lên đến hàng trăm triệu đồng/năm.

 

Bên chén trà nóng, ông Nguyễn Văn Thu chia sẻ: “Năm 1989, hai vợ chồng chưa có việc làm ổn định, tận dụng diện tích đất vườn, gia đình tôi quyết định phát triển chăn nuôi lợn. Tuy nhiên lúc đó quy mô chăn nuôi còn nhỏ lẻ với 3, 4 con lợn nái. Sản phẩm làm ra chủ yếu là cung ứng tiêu dùng cho gia đình, còn lại là bán tại địa phương. Năm 2014, nhận thấy nhu cầu của thị trường tiêu thụ thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc, xuất xứ, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng CSXH đầu tư hệ thống chuồng trại khép kín, đáp ứng nhu cầu chăn nuôi”.  

Đến nay, mô hình nuôi lợn của gia đình ông Thu đã được nhân rộng với 40 con lợn nái. Khác với các gia đình, do diện tích chuồng trại có hạn, không đáp ứng được nhu cầu chăn thả. Gia đình ông lựa chọn cách bán lợn “xách tai”, tức là sau khi đẻ được 1 tháng, lợn con được từ 7- 8 kg sẽ xuất bán cho thương lái. Năm 2015, gia đình ông Thu bán 400 con lợn “xách tai”, trung bình mỗi con giá 1,6 triệu đồng, tổng thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng/năm. Song song với chăn nuôi lợn nái, gia đình ông còn nuôi thêm lợn rừng để tăng thu nhập. Hàng năm, gia đình ông cung ứng ra thị trường 1 tấn thịt lợn rừng, mức giá ổn định 130.000 đồng/kg, lợi nhuận sau khi trừ chi phí lãi 80- 90 triệu đồng/năm.  

Theo ông Thu, để có hiệu quả, năng suất cao nhất, hệ thống chuồng trại phải được đầu tư xây dựng khép kín đáp ứng nhu cầu chăn nuôi. Vật nuôi cần phải được ở trong điều kiện môi trường tốt nhất để tránh dịch bệnh. áp dụng tiến bộ KH - KT vào chăn nuôi để nâng cao năng suất, lai tạo các giống lợn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thức ăn chăn nuôi phải đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và được mua tại các cơ sở có uy tín, chất lượng.  

Với việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kỹ thuật chăn nuôi, áp dụng KH-KT để sản phẩm có chất lượng tốt nhất,  hiện nay, các sản phẩm của gia đình ông Thu được thương lái    tin dùng. Thị trường tiêu thụ của gia đình  khá rộng, chủ yếu là các tỉnh lân cận như Hà Nội, Hưng Yên.

 

                                                                Đức Anh

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục