(HBĐT) - Đang là chủ một doanh nghiệp khai thác khoáng sản lớn nhất, nhì huyện Lạc Sơn nhưng anh Nguyễn Văn Tứ quyết định dồn hết tài sản của mình để về “chăn trâu”.

 

 

Anh Nguyễn Văn Tứ bỏ doanh nghiệp khai khoáng đầu tư nuôi trâu, bò  cho thu nhập 600 triệu đồng/năm.

 

Cách đây vài năm, khi đang là một chủ doanh nghiệp khai thác khoáng sản, anh Nguyễn Văn Tứ ở xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) quyết định dồn vốn đầu tư vào nông nghiệp. Anh đi nhiều nơi như Cao Phong, Ba Vì (Hà Nội), Mộc Châu (Sơn La), thậm chí lặn lội vào trong Nam để tìm hướng đầu tư. Qua tìm hiểu, anh được biết chăn nuôi gia súc là một trong những hướng đi bền vững, tỷ lệ rủi ro thấp, không bị đọng vốn. Muốn thành công ngoài nguồn thức ăn dồi dào, chuồng trại bài bản cần chọn được giống trâu, bò tốt. Sau khi tham khảo nhiều nơi, anh bỏ tiền mua 5 ha và thuê thêm 6 ha ở xã Phúc Tuy (Lạc Sơn). Đây là vùng đất hoang hóa, cách xa KDC để trồng cỏ và có bãi chăn thả không ô nhiễm môi trường. Mua đất xong anh quyết định xây chuồng và mua 60 con trâu, bò về nuôi.

 

  Để có nguồn thức ăn dồi dào cho trâu, bò, anh tìm mua giống cỏ VA 06 trồng ở Ba Vì, nhờ những người có kinh nghiệm trong chăn nuôi  chọn mua giống. Với khí hậu miền Bắc có thời gian rét dài, cỏ mọc ít nên khó khăn về thức ăn trong mùa đông, anh chủ động xây dựng bể ủ thức ăn được 80 m3. Mùa hè, cỏ, rơm, rạ nhiều, anh lấy về thái ủ men cho mùa đông. Anh cho biết: Nuôi gia súc tuy đơn giản hơn các con vật khác nhưng điều đầu tiên là phải chọn được giống tốt, nguồn thức ăn dồi dào. Đặc biệt chú ý thức ăn dự trữ vào mùa đông. Người chăn nuôi đừng quá tiếc tiền đầu tư vào con giống và nguồn thức ăn bởi đây là yếu tố then chốt để thành công. Ngoài ra, khâu phòng bệnh cũng rất quan trọng nên thường xuyên tiêm phòng theo định kỳ các bệnh. Sau gần 2 năm, tôi thấy chăn nuôi gia súc hơn hẳn các con vật khác. Tuy đầu tư vốn ban đầu cao nhưng không phải đầu tư thức ăn hàng ngày. Gia súc là giống khỏe, ít bệnh tật, đầu tư chuồng trại đơn giản. Theo tính toán sơ bộ, nuôi một con gia súc mỗi năm lãi chừng 7-8 triệu đồng, chưa kể nguồn phân bón cho cây. Nếu nuôi ít, chăm sóc được, lãi trên đầu con sẽ lớn hơn. Như vậy, mỗi năm chuồng trâu, bò của anh trừ chi phí cho thu lãi trên, dưới 500 triệu đồng.

 

Sau khi nuôi bò ổn định, anh đầu tư giống vốn để trồng 6 ha cam. Hàng năm anh không phải mua phân bón. Cây được chăm bón thường xuyên nên sinh trưởng nhanh. Anh Tứ cho biết: Với diện tích trồng cam và các cây ăn quả khác, mỗi năm, tôi phải mua khoảng 200 triệu đồng phân chuồng. Như vậy, ngoài khoản lãi từ trâu, bò đẻ và trưởng thành, anh lãi ra khoản tiền đó. Đây là mô hình phù hợp với phương thức lấy ngắn nuôi dài. Cách đây vài tháng, để có tiền tiếp tục đầu tư trồng cây ăn quả, anh đã bán hơn 40 con trâu, bò thu về hơn 1 tỷ đồng. Với cách làm này, anh đầu tư trồng cây ăn quả không phải lo vốn. Do giống tốt nên trâu, bò của gia đình anh được thương lái ở Hà Nội chọn mua. Anh trở thành điển hình mạnh dạn làm ăn kinh tế ở huyện Lạc Sơn.

 

 

 

                                                                             Việt Lâm

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục