(HBĐT) - Cần cù, chịu khó, sáng tạo trong công việc, chị Phùng Thị Nguyên, thôn Yên Xá, xã Yên Trị (Yên Thủy) đã khởi nghiệp thành công từ mở cơ sở may trang phục truyền thống và nuôi gà thịt. Chị trở thành tấm gương sáng trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

 

Chị Nguyên chia sẻ: Từ khi xây dựng gia đình, cuộc sống  của hai vợ chồng vô cùng khó khăn, việc làm, thu nhập không ổn định. Nhiều năm tôi  đạp xe từ Yên Trị sang xã Vũ Lâm và các chợ vùng cao huyện Lạc Sơn để bán quần áo. Vất vả bươn trải, vợ chồng mới tích góp mua được xe máy để đi chợ bán quần áo và bán vải cho bà con may trang phục dân tộc.

 

 

Chị Phùng Thị Nguyên (đứng giữa) cùng chị em công nhân trong xưởng may của gia đình.

 

Có lẽ cũng là cơ duyên, từ những ngày tháng vất vả ngược xuôi, chị Nguyên nhận thấy nhu cầu may trang phục dân tộc của bà con rất cao. Đặc biệt, phong trào giữ gìn, phát huy, sử dụng trang phục dân tộc trong các dịp lễ hội đang được khuyến khích, mở rộng. Sẵn có nghề may và phải thay đổi cách làm ăn, chị Nguyên bắt tay vào may thử trang phục dân tộc. Lúc đầu may chưa đẹp nhưng chị kiên trì học hỏi, lắng nghe góp ý của mọi người. Những bộ trang phục lúc đầu bán với giá rẻ để giới thiệu sản phẩm. Năm 2010, chị quyết định mở xưởng may trang phục dân tộc. Với số vốn ban đầu không nhiều, chị đầu tư mua được 5 máy và nhận gia công cho các cửa hàng ở các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, thành phố Hòa Bình.

 

Thành công đã không phụ người kiên trì, ham học hỏi, những sản phẩm may của chị - những bộ trang phục truyền thống của các dân tộc đã được người dân, khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Cùng với sự nhanh nhẹn, nhạy bén nắm bắt thị trường và tạo uy tín với khách hàng, cơ sở may của chị Nguyên đã nhận được nhiều mối đặt hàng với số lượng lớn không chỉ trong huyện Yên Thủy, Lạc Sơn và các huyện trong tỉnh mà cả các tỉnh: Thanh Hóa, Sơn La. Hiện, xưởng may trang phục dân tộc của gia đình chị thu hút, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động nữ, trong đó có 1 lao động là người khuyết tật. Máy móc, thiết bị, nhà xưởng đều được mở rộng, đầu tư thêm. Đến nay, diện tích nhà xưởng tăng lên 500 m2 với 20 máy may, 5 máy vắt sổ và một số công cụ thiết bị phục vụ khác. Các sản phẩm cơ sở may của gia đình    chị nhận làm cũng đa dạng hơn như: sản phẩm may trang trí phông rạp cưới hỏi, hội nghị… Mỗi ngày cơ sở xuất hàng nghìn sản phẩm, tạo thu nhập ổn định cho người lao động từ 3 - 4,5 triệu đồng/tháng.

 

Chị Nguyên chia sẻ thêm: Từ năm 2016 về trước, ngoài việc quản lý xưởng may, gia đình còn đầu tư chăn nuôi 4,5 - 5 tấn gà thịt, tổng doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng/năm. Năm 2017, gia đình tôi tiếp tục mở rộng nhà xưởng để phục vụ hiệu quả hơn cho cơ sở may nên tạm dừng việc nuôi gà.

 

Không chỉ chăm chỉ, sáng tạo, quyết đoán trong sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, chị Nguyên còn là hội viên phụ nữ tích cực, thường xuyên vận động, hỗ trợ chị em trong vùng phát triển kinh tế, tham gia công tác Hội nhiệt tình. Gia đình nhiều năm liên tục đạt gia đình văn hoá. Năm 2015, chị được T.ư Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen phụ nữ tiêu biểu xuất sắc.

 

 

                                                                                   Hồng Duyên

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục