(HBĐT) - Nằm bên trục tỉnh lộ đoạn qua phố Re, xã ân Nghĩa (Lạc Sơn) là trại nuôi chim bồ câu có tên gọi Gia Lộc do anh Phạm Văn Minh làm chủ. Tính đến thời điểm này, đây là địa chỉ trại nuôi chim bồ câu có quy mô lớn nhất, nhì trong tỉnh với việc duy trì thường xuyên số lượng nuôi khoảng 150 cặp chim thịt, 250 – 300 đôi chim bố mẹ.

 

Chúng tôi đến gia trại của anh Minh để “mục sở thị” cơ sở nuôi chim bồ câu mà đến giờ vẫn chưa mấy nơi xây dựng được quy mô tầm cỡ thế này. Diện tích chuồng trại được anh quy hoạch khoảng chừng 200 m2 gồm 100 m2 khu nuôi nhốt cá thể, còn lại là khu nuôi quần thể. ông chủ gia trại cho biết: Hình thành từ năm 2013, ban đầu cũng như các hộ nuôi nhỏ lẻ khác, anh thử nghiệm nuôi vài chục cặp. Trước đó, anh có đi tìm hiểu ở một số trại nuôi ngoài tỉnh và qua nguồn sách, báo chuyên ngành để học hỏi kỹ thuật và tích lũy kinh nghiệm nuôi. Từ thử nghiệm thành công, anh phấn khởi nhân đàn với quy mô ngày càng lớn hơn ở những năm tiếp theo.

 

Chủ Trại bồ câu Gia Lộc chăm sóc đàn bồ câu nuôi.

 

Cũng theo anh Minh, so với các giống gia cầm khác, bồ câu có sức đề kháng tốt, dễ nuôi, sinh sản nhanh, dễ tiêu thụ. Công việc ở trại cũng không quá khó nhọc, ngày ngày dành một khoảng thời gian nhất định để vệ sinh chuồng trại, cung cấp đủ thức ăn, nước uống cho chim 2 lần /ngày, đến định kỳ mỗi tuần /lần phun tiêu độc khử trùng chuồng trại. Lưu ý người nuôi phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện vệ sinh chuồng trại, phòng dịch và thức ăn. Chuồng trại cần đảm bảo thoáng mát, đủ ánh sáng, yên tĩnh và sạch sẽ.

 

Trại bồ câu Gia Lộc của gia đình anh Minh hiện vừa cung cấp thương phẩm, vừa bán con giống cho thị trường, thu nhập sau khi đã trừ chi chí từ mô hình đạt hàng trăm triệu đồng /năm. Để đảm bảo nguồn thương phẩm chất lượng tốt, yếu tố ATTP được gia trại chú trọng hàng đầu. Trại nuôi áp dụng quy trình nuôi khép kín, nguồn thức ăn chủ yếu là gạo lật, lúa, ngô. Công tác vệ sinh thú y, vệ sinh phòng bệnh được đặc biệt coi trọng, nhất là việc phòng bị vắc xin để phòng các loại bệnh thường gặp ở bồ câu như niucaxtơn, đậu, tụ huyết trùng… Thường thì sau ấp nở 28 ngày, bồ câu thịt có thể bán thương phẩm, trọng lượng dao động 1 - 1,3 kg/cặp. Kỳ sinh sản của chim kéo dài, bình quân mỗi năm bồ câu mẹ sinh sản 7 - 8 lứa, khả năng sinh sản kéo dài trong khoảng 5 năm, sức sinh sản giảm dần sau 3 năm khai thác. Đây cũng là lúc người nuôi nên loại thải dần, thay thế bằng các cặp giống mới.

 

Chim bồ câu là thực phẩm bổ dưỡng, thơm ngon, giá thành vừa phải nền nhu cầu của thị trường rất dồi dào. Hiện nay, sau 4 năm xây dựng mô hình, trại bồ câu Gia Lộc đã tạo dựng được uy tín đối với khách hàng trong, ngoài tỉnh. Lượng bồ câu thương phẩm và con giống sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó. Khách hàng thường xuyên của trại nuôi là các khách sạn, quán ăn, nhà hàng, cơ sở bán thực phẩm dinh dưỡng. Trại cũng là địa chỉ cung cấp chim giống cho bà con trong, ngoài địa phương. Trên đà thành công, anh Minh dự định tới đây, anh sẽ tăng quy mô đàn lên 700 - 800 đôi đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

                 

                                                                         Bùi Minh

 

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục