(HBĐT) - Cùng Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Phong (Cao Phong) Cao Giang Nam, chúng tôi đến thăm gia đình anh Bùi Thanh Bịnh, một tấm gương khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo để làm giàu ở xóm Mạc. Hiện nay, anh Bịnh sở hữu gần 2 ha đất, được phủ kín mía, cam với thu nhập ổn định từ 150- 200 triệu đồng/năm.


Anh Bùi Thanh Bịnh, xóm Mạc, xã Nam Phong (Cao Phong) chăm sóc vườn cam năm thứ 4.

 Anh Bịnh vừa cùng người bạn ở xã Tây Phong trao đổi kỹ thuật trồng cam, lắp đặt hạ tầng nước cho khu vườn khoảng 8.000 m2 mới được đầu tư trồng các loại cam V2, Xã Đoài. Cam đã bước vào năm thứ 3, thứ 4, năm nay bắt đầu cho bói. Anh Bịnh chia sẻ: Còn vất vả lắm, giờ gia đình mình "ngồi trên lưng hổ” rồi. Bao nhiêu tiền tích cóp từ thu mía, chăn nuôi, cộng với vay ngân hàng đã được chuyển sang đầu tư cho trồng cam. Đến nay, mía duy trì ổn định, cam cũng phát triển tốt. Chắc chỉ vài năm tới sẽ có nguồn thu khá hơn.

Anh kể, sinh ra trong gia đình đông anh em. Năm 2011, anh xây dựng gia đình và ra ở riêng. Cũng như nhiều vợ chồng mới cưới, trong tay chẳng có gì, nhà tạm, con cái còn nhỏ. Cái có chỉ là diện tích đất đồi được bố mẹ chia cho và sức khỏe với mong muốn có cuộc sống khá giả sau này. Hai vợ chồng chăm chỉ trồng mía tím và mía trắng - loại cây chủ lực ở Nam Phong giúp nông dân cải thiện cuộc sống, có của ăn của để. Với khoảng 1 ha đất, gia đình anh trồng khoảng 3 vạn cây mía/ vụ/năm, giá bán trung bình hàng năm từ 4.000- 5.000 đồng/cây đem lại nguồn thu từ 120- 150 triệu đồng.

Có tiền sau mỗi vụ mía, anh gom góp để xây nhà, mua đồ đạc để ổn định cuộc sống, phần lớn còn lại tiếp tục đầu tư vỡ hoang và phát triển sản xuất. Diện tích đất mía được gia đình anh dần chuyển đổi sang trồng cam. Thực tế, qua mấy năm đầu tư vào trồng cam, mới đầu chỉ vài trăm mét, rồi hơn 1.000 mét và bây giờ gần 1 ha, anh Bịnh rút ra kinh nghiệm: Đúng là người nghèo trồng mía, người giầu trồng cam. Vì theo anh, trồng cam đòi hỏi đầu tư lớn. Để có diện tích cam như hiện nay, anh đã đầu tư hàng trăm triệu đồng, chưa kể công sức. Hiện nay, anh đã vay các nguồn vốn 100 triệu đồng để trồng cam. Chỉ trong vài năm tới, dự kiến với diện tích mía ổn định và cam bước vào thời kỳ kinh doanh sẽ đem lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng/năm.

Anh Cao Giang Nam, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Phong cho biết: Những người như anh Bùi Thanh Bịnh ở Nam Phong ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Những nông dân thực thụ bám đồng, bám đất và làm giàu chính đáng từ mảnh đất quê hương thật đáng trân trọng. Cũng như xóm Mạc, nông dân các xóm khác của xã Nam Phong không để đất trống. Người dân chỉ mong có nhiều đất để phát triển mía, cam. Muốn gặp nông dân chỉ có lên đồi, ra ruộng. Nhà nào cũng trồng mía, nhiều hộ đang chuyển sang trồng cây có múi. Chăm chỉ trồng mía, cam kết hợp với chăn nuôi, cuộc sống người dân đang được cải thiện bền vững, thu nhập hàng chục triệu, hàng trăm triệu là bình thường. Đến nay, Nam Phong đã đạt chuẩn nông thôn mới, thu nhập bình quân đạt 32 triệu đồng/ người/năm, hộ nghèo giảm còn 11,62%.

                                                                          H.L

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục