(HBĐT) - Đến thôn Rú Mới, xã Hợp Phong (Cao Phong), hẳn ít ai không biết đến ông Bùi Văn Tý, người cựu chiến binh (CCB) gương mẫu với phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới. Những đóng góp của ông thể hiện phẩm chất sáng ngời của Bộ đội Cụ Hồ góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo nên diện mạo mới cho địa phương.


Ông Bùi Văn Tý (bên trái), xóm Rú Mới,xã Hợp Phong (Cao Phong) giới thiệu về khu đất đầu tiên gia đình hiến để xây dựng trường học cho địa phương.

Sau khi rời quân ngũ, trở về địa phương, ông Tý tham gia sinh hoạt tại chi hội CCB thôn Rú Mới và là một trong những hội viên gương mẫu, tích cực trong mọi phong trào của địa phương. Ông và gia đình luôn chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngay sau khi cấp uỷ, chính quyền địa phương phát động phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông đã vận động hội viên và người thân trong gia đình tích cực hưởng ứng. Công trình đầu tiên ông hiến đất là phục vụ cho xây dựng trường THCS xã Xuân Phong (cũ). Ông Tý chia sẻ: "Mặc dù gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng khi nắm được chủ trương của xã xây dựng trụ sở mới trường THCS, tôi đã bàn bạc cùng cùng gia đình hiến 400m2 đất để xây trường và một số công trình phụ trợ. Sau khi giải phóng mặt bằng, công trình được thi công, con em có trường, lớp mới để học, tôi rất vui vì chỉ hiến một phần đất mà giúp xã mở rộng trường, có trụ sở mới khang trang, tạo điều kiện thuận lợi để thầy, cô giáo dạy dỗ con em địa phương”.

Năm 2016, thông qua tuyên truyền, vận động, gia đình ông Tý tiếp tục hiến 550 m2 đất để mở rộng trạm y tế xã. Và gần đây nhất là năm 2019, từ chủ chương xây dựng trường mầm non xã, ông Tý lại là người xung phong hiến 450 m2 đất để giải phóng mặt bằng thi công công trình. Qua 3 lần hiến đất, gia đình ông đã hiến tổng số 1.400 m2 đất xây dựng các công trình trường, trạm. Mỗi công trình được hoàn thành và đi vào sử dụng đến nay đều cho thấy hiệu quả rõ rệt. Con em được học hành với cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học. Trạm y tế xã đạt chuẩn, phục vụ tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân. Trên tổng số 2.400 m2 đất của gia đình nay chỉ còn lại gần 1.000 m2 đất để sử dụng, sản xuất, tuy nhiên, ông Tý vẫn quyết định hy sinh lợi ích của gia đình vì lợi ích chung của cộng đồng xã hội.

Đồng chí Bùi Đức Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Phong cho biết: "Mỗi m2 đất đối với người nông dân đều vô cùng quý giá vì "tấc đất, tấc vàng", nhất là với một hộ còn khó khăn như gia đình ông Tý. Không chỉ được cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở ghi nhận, ông còn được Nhân dân, bà con làng xóm luôn quý mến, biết ơn sự đóng góp của ông cho công cuộc đổi mới của địa phương. Chúng tôi cũng lấy đó làm tấm gương để tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong xã tích cực học tập và làm theo Bác Hồ từ những việc làm thiết thực như ông Tý”.

Với những đóng góp đó, ông Bùi Văn Tý được tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Cao Phong năm 2019 vì thành tích hiến đất trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2020, ông vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020, hiện đang được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. "Mong muốn lớn nhất của tôi là được thấy quê mình phát triển giàu đẹp hơn, đời sống của người dân khấm khá hơn. Để làm được điều đó, chúng tôi cần góp sức nhiều hơn nữa cùng chính quyền địa phương đưa Hợp Phong trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới” - ông Tý gửi gắm.


Thanh Sơn

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục