(HBĐT) - Nữ cua rơ số 1 Việt Nam hiện nay là Nguyễn Thị Thật, sinh năm 1993 tại tỉnh An Giang. Sau hơn 14 năm gắn bó với môn xe đạp, cô gái với vẻ ngoài nhỏ nhắn, kiệm lời đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào. Tại kỳ SEA Games năm 2013, Nguyễn Thị Thật lần đầu tiên tham dự và giành huy chương đồng.


Nguyễn Thị Thật hiện là cua rơ nữ số 1 Việt Nam.

Ở các kỳ SEA Games tiếp theo (2015, 2017, 2019), Nguyễn Thị Thật liên tiếp giành được 3 huy chương vàng (HCV). Tấm HCV cá nhân ở SEA Games 31 là HCV thứ 4 Nguyễn Thị Thật giành được tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Ở Giải vô địch châu Á năm 2022, tay đua quê An Giang đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh và giành được HCV. Trong bảng xếp hạng của Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI), Nguyễn Thị Thật nằm trong top 40 và là vận động viên (VĐV) châu Á có thứ hạng cao nhất tính đến tháng 3/2022. Với những thành tích nổi bật đạt được trong thời gian qua, Nguyễn Thị Thật được đánh giá rất cao và là niềm hy vọng vàng của đội tuyển xe đạp Việt Nam.

Tại SEA Game 31, cuộc đua ngày 19/5, ở nội dung đường trường tính điểm nữ, cô gái vàng của đội chủ nhà Việt Nam Nguyễn Thị Thật (số đeo 91) đã thất bại trước tay đua Maneephan Jutatip (số đeo 86) của đội Thái Lan, tiếc nuối với tấm huy chương bạc. Trong ngày thi đấu cuối cùng 22/5, nổi bật nhất chính là sự tỏa sáng của Thật cùng đồng đội khi giành được cú đúp HCV ở nội dung xuất phát đồng hàng nữ cá nhân và đồng đội. Sau hơn 2 giờ tranh tài quyết liệt, hấp dẫn, Thật đã phát huy tốt khả năng nước rút, cán đích đầu tiên với thành tích 2h13'15'', vận tốc trung bình 39,85 km/h. Bám sát theo cô là 2 VĐV Mohamad Zubir Nur Aisyah (số đeo 69) của Malaysia và Priatna Delia Ayustina (số đeo 63) của đội Indonesia đều có cùng thời gian là 2h13'15". Trong 4 vòng đua đầu tiên, các tay đua đã đeo bám nhau rất sát. Ngay sau đó Nguyễn Thị Thật chủ động tách tốp thành công. Khi chỉ còn cách đích khoảng 500 m, Nguyễn Thị Thật tung nước rút mạnh mẽ, cán đích đầu tiên và giành HCV cá nhân, mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam.

"SEA Games 31 - kỳ đại hội sau 19 năm mới quay trở lại Việt Nam. Giành được chiến thắng ngay trên đất nước mình, tôi rất vinh dự, vui và hạnh phúc. Trong quá trình thi đấu, tôi đã được chứng kiến hình ảnh người dân đội mưa cổ vũ cho các VĐV trên khắp mọi con đường. Sau thất bại ở ngày thi đấu đầu tiên tôi không nản lòng, luôn nghĩ mình ngã ở đâu phải đứng dậy ở đó. Tôi lấy mục tiêu đó làm động lực, quyết tâm giành được chiến thắng. Để chuẩn bị cho SEA Games 31, đội tuyển đã tập luyện rất tích cực, tập trung cao độ. Cũng có một phần áp lực nhưng Ban huấn luyện cùng đồng đội đã giải tỏa và giúp tôi giành được chiến thắng” - Nguyễn Thị Thật chia sẻ.

Về đích sau Nguyễn Thị Thật 1h13', hai tay đua khác của Việt Nam là Nguyễn Thị Thu Mai (số đeo 93) và Bùi Thị Quỳnh (số đeo 95) xếp ở vị trí thứ 4 và thứ 5, xuất sắc giành thêm HCV nội dung xuất phát đồng hàng nữ đồng đội.

Với thành tích chung cuộc đã đạt được, Ban huấn luyện của đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam đã có những chiến thuật hợp lý, hiệu quả, phá vỡ được nhiều đợt tấn công từ những đối thủ mạnh khác.

Ngay khi qua vạch đích, Nguyễn Thị Thật đã có màn ăn mừng đầy ấn tượng và nhiều cung bậc cảm xúc. Cô vừa giơ tay lên, vừa hét lớn và sau đó là bật khóc. Những giọt nước mắt vui mừng, tự hào và cả giải tỏa áp lực sau sự thất bại của ngày thi đấu đầu tiên 19/5. Người hâm mộ cũng vỡ òa cảm xúc sau chiến thắng của Nguyễn Thị Thật. Đông đảo người dân theo dõi cuộc đua tại khu vực Quảng trường Hòa Bình đã chạy theo để chúc mừng chiến thắng của các tay đua Việt Nam. Khoác lên mình lá cờ Tổ quốc, Nguyễn Thị Thật xúc động, cảm ơn người hâm mộ đã không ngại vất vả, trời mưa lớn đến cổ vũ, tiếp lửa cho các VĐV.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Vũ, Chủ nhiệm Bộ môn Xe đạp, Tổng cục Thể dục thể thao, thành viên Ban tổ chức SEA Games 31 cho biết: "Sau ngày thi đấu đầu tiên khi Nguyễn Thị Thật thua tay đua Maneephan Jutatip của Thái Lan, với môn xe đạp Việt Nam đã áp lực hơn rất nhiều. Ở kỳ SEA Games này, riêng với môn xe đạp, các tay đua của những quốc gia khác đã có sự đầu tư rất lớn. Nội dung thi đấu cuối cùng cũng là nội dung chúng ta đặt hy vọng lớn nhất, các VĐV của đội chủ nhà Việt Nam đã tập trung cao độ, tự tin, thực hiện đúng những nội dung Ban huấn luyện đưa ra. 2 HCV ở nội dung thi đấu cuối cùng giúp xe đạp Việt Nam vươn lên dẫn đầu toàn đoàn. Đây là thành quả xứng đáng cho các VĐV của Việt Nam và là động lực để các tay đua Việt Nam chuẩn bị cho một số giải quốc tế trong thời gian sắp tới".


Linh Nhật


Các tin khác


Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Bắc loại giỏi (năm 2013), chị Nguyễn Thị Mai Linh (sinh năm 1991) trở về quê hương công tác tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực trong công tác phong trào, chị được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm đề cử, bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường năm 2015.

Thủ lĩnh Đoàn với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trưởng xóm Đồng Ngoài dân mến, dân tin

Năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc… đó là những phẩm chất quý báu của anh Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, anh Năng được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ con số 0 đến thương hiệu quà tặng HaNi

Không ngại khó, không ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức trong thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đã "khai sinh” ra thương hiệu quà tặng HaNi vào đầu năm 2023. Dù mới thành lập và còn khá non trẻ, nữ giám đốc 9X người gốc Hòa Bình đã vận hành và đưa HaNi đến với nhiều đối tác, khách hàng, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục