Tháng 10/2023, thầy Nguyễn Mạnh Hùng, giáo viên môn Địa lý, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tỉnh Hòa Bình đã vinh dự được nhận Giải thưởng Công chúa Thái Lan Maha Chakri lần thứ 5.




Công chúa Thái Lan (ngồi giữa) cùng 11 thành viên được nhận giải thưởng và Chủ tịch Quỹ giải thưởng Công chúa Maha Chakri.

Một trong 11 giáo viên xuất sắc khu vực Đông Nam Á

Giải thưởng Công chúa Thái Lan được trao lần đầu tiên vào năm 2015 nhân dịp sinh nhật lần thứ 60 của công chúa Maha Chakri. Quỹ giải thưởng được thành lập nhằm tôn vinh cá nhân các nhà giáo có thành tích xuất sắc trong khu vực Đông Nam Á và diễn ra 2 năm một lần tại Băng Cốc, Thái Lan. 

Năm nay, thầy Nguyễn Mạnh Hùng, giáo viên môn địa lý, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tỉnh Hòa Bình đã nhận được giải thưởng này ở hạng mục nhà giáo xuất sắc trong kết hợp kĩ năng sống và giảng dạy.  

Tiêu chí xét chọn là giáo viên hoặc cán bộ quản lý giáo dục tận tâm, có thành tích xuất sắc đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển giáo dục và hội nhập quốc tế của địa phương. Người được xét giải phải đang trực tiếp giảng dạy hoặc quản lý ở các trường học. Năm nay, có 11 giáo viên xuất sắc trong khu vực được nhận giải thưởng này.

Trước đó, tháng 2/2023, Bộ GD&ĐT đã đề cử thầy Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là người duy nhất của Việt Nam cho giải thưởng Công chúa Maha Chakri năm 2023. 

Để chạm tới giải thưởng đó, thầy Hùng đã không ngừng nỗ lực phát huy tối đa năng lực từ khi công tác tại trường Dân tộc nội trú THPT tỉnh và thời gian ở trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, góp phần vào sự nghiệp trồng người của tỉnh.

Theo thầy Bùi Văn Đường, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, Giải thưởng Công chúa Thái Lan là vinh dự lớn đối với nhà trường cũng như ngành GD&ĐT tỉnh. Thầy Nguyễn Mạnh Hùng là người giỏi chuyên môn và nhiệt tình, hăng hái trong công tác quản lý, luôn sáng tạo, đổi mới trong dạy và học. 

Đam mê sáng tạo, nỗ lực vượt bậc

Nhắc tới sự nghiệp của thầy Nguyễn Mạnh Hùng có thể kể đến 3 kết quả lớn nhất. Về chuyên môn, sau nhiều năm công tác và giảng dạy môn Địa lý, thầy đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đội các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia và học sinh giỏi cấp tỉnh và gặt hái được một số thành công. 

Thầy Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: "Tôi may mắn khi là một trong những giáo viên có nhiều học sinh tham gia kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt giải cao, khoảng 150 giải. Số học sinh đạt giải khi tham gia các kỳ thi cấp tỉnh đạt trên 90%”. 

Về công tác đoàn, thầy không ngừng sáng tạo, đổi mới để đưa ra những hoạt động thú vị, có ý nghĩa sâu sắc đối với học sinh. Điển hình là mô hình "30 phút vàng” - mô hình đã được giấy chứng nhận của Trung ương Đoàn và mong muốn nhân rộng khắp cả nước. Mô hình hiện vẫn được tiếp nối, phát huy sau 18 năm. 



Thầy Nguyễn Mạnh Hùng đứng thứ 2 từ phải sang (hàng sau) và 10 giáo viên trong khu vực Đông Nam Á nhận giải, cùng các tình nguyện viên.

Về giáo dục lòng nhân ái cho học sinh, thầy luôn đưa những bài học cuộc sống đến gần nhất với học sinh để các em có cơ hội nhìn nhận cuộc sống một cách tích cực, từ đó luôn hướng về những điều thiện lành. Để giáo dục các em một cách thực tế nhất, thầy đã phát động những chiến dịch từ thiện quy mô nhỏ, hướng tới những người hoàn cảnh khó khăn ngay tại tỉnh. 

Với những thành tích tiêu biểu và những điều tốt đẹp lan tỏa, thầy đã được lựa chọn để trao Giải thưởng Công chúa Thái Lan. 

Ủng hộ của lãnh đạo, đồng nghiệp

Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ Bùi Văn Đường đánh giá: Ban Giám hiệu trường, các giáo viên luôn ủng hộ những sáng kiến, chương trình của thầy Nguyễn Mạnh Hùng. Mặc dù mới chuyển công tác đến trường nhưng thầy đã đưa ra nhiều ý tưởng, sáng kiến trong cách tiếp cận, giáo dục học sinh. 

Thầy Hùng cùng với đội ngũ giáo viên nhà trường đang triển khai một số chương trình lồng ghép giữa giải trí sau giờ học căng thẳng với giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong các giờ sinh hoạt tập thể. Những chương trình này dự kiến được duy trì trong năm học với phần thi của các tập thể lớp với nhau. 

Nói về giải thưởng, thầy Hùng chia sẻ: "Tôi chỉ đại diện đứng lên nhận giải thưởng cho cả tập thể. Nếu bản thân tôi có ý tưởng mà không được sự ủng hộ của lãnh đạo, sự giúp đỡ của đồng nghiệp thì sẽ không thành hiện thực”.

Nhận Giải thưởng Công chúa Thái Lan, thầy Hùng nhận được 10.000 USD. Ngay sau đó, thầy đã trích 10 triệu đồng để tặng trường Dân tộc nội trú THPT tỉnh và trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ. Số tiền còn lại, thầy gửi tiết kiệm, hàng năm lấy số tiền lãi để trao học bổng cho các học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia hoàn cảnh khó khăn.



Đặng Huyền 
(SVTT, Học viện Báo chí và Tuyên truyền)


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục