Bác sỹ Hiển chăm sóc vết thương cho một bệnh nhân bị chấn thương sọ não đang được điều trị tại Khoa

Bác sỹ Hiển chăm sóc vết thương cho một bệnh nhân bị chấn thương sọ não đang được điều trị tại Khoa

(HBĐT) - Tận tâm với nghề, đó là điều rất dễ nhận thấy ở bác sỹ Trương Như Hiển – Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh và ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hơn 10 năm khoác trên mình chiếc áo blu trắng, có lẽ chưa bao giờ người bác sỹ trẻ tuổi này cảm thấy hối hận bởi sự lựa chọn nghề nghiệp của mình. Anh từng tâm sự: “Trở thành bác sỹ là duyên, là nghiệp và là niềm hạnh phúc lớn lao của cuộc đời tôi...”

 

Bác sỹ Trương Như Hiển sinh năm 1976 tại xã Cao Thắng (Lương Sơn). Được nuôi dưỡng trong một gia đình nề nếp có truyền thống làm nghề giáo, việc anh trở thành thầy giáo là điều hầu hết mọi người đều mong đợi. Với bản thân anh, chịu ảnh hưởng từ gia đình, ý niệm về nghề giáo đã định hình từ rất sớm. Lên THPT, anh yêu thích và học giỏi các môn tự nhiên, nổi trội nhất là môn vật lý. Đến lớp 12, trong suy nghĩ của Hiển, tương lai gần vẫn chỉ là cánh cổng trường đại học sư phạm. “Đại học Sư phạm I, khoa vật lý” gần như là thông tin chắc chắn Hiển sẽ điền vào hồ sơ tuyển sinh.

 

“Ấy thế mà tôi đã chọn trường y mặc dù trước đó, học môn sinh học rất dở… - Nhớ lại, Hiển cứ tủm tỉm cười. Ấn tượng về nghề y đến muộn nhưng mạnh đến mức anh không hề có chút ngần ngại khi quyết định dự thi trường Đại học Y Thái Nguyên, bất chấp trường hợp rất dễ xảy ra là… thi trượt! Thế là bắt đầu từ… cuối năm lớp 12, Hiển vùi đầu vào sách vở, tập trung tu luyện môn sinh học để hiện thực hóa ước mơ trở thành bác sỹ.

 

Định hướng nghề nghiệp bất ngờ thay đổi chỉ trong một thời gian ngắn. Đó là thời gian Hiển được tiếp cận với nghề y thông qua vài lần cùng người chú (làm bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa huyện) đi khám - chữa bệnh miễn phí cho người dân bản địa. Lần đầu tiên, cậu bé lớp 12 chăm ngoan, hiền lành biết được thế nào là hành nghề y, hiểu được ý nghĩa đẹp đẽ cũng như sự cần thiết của nghề y đối với cuộc sống của mọi người. Suy nghĩ trong Hiển lớn dần lên từ những chuyến đi như thế. Sau này nhớ lại, anh cho rằng, đó là cơ duyên may mắn đã đưa anh đến với nghề y để bây giờ anh được vinh dự khoác trên mình chiếc áo blu trắng.  

 

Trương Như Hiển tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên tháng 9/2000. Về thử việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, anh nhanh chóng khẳng định được mình, đến đầu năm 2001 vào biên chế, công tác tại khoa Ngoại tổng hợp. Là người ham học hỏi, tận tâm với nghề, Hiển không dễ bằng lòng với những gì mình đã có, anh quyết tâm vừa học, vừa làm, bất chấp những áp lực vốn đã nặng nề đối với một bác sỹ trẻ. Được cơ quan tạo điều kiện, anh lần lượt tham gia các khóa học chuyên ngành để bổ trợ cho công việc của mình: lớp định hướng chuyên khoa Ngoại tại trường Đại học Y Hà Nội (tháng 10/2003 – 4/2004), cao học chuyên ngành phẫu thuật thần kinh tại Học viện Quân Y (tháng 10/2004 – 11/2006), lớp định hướng chuyên khoa ung thư tại Đại học Y Hà Nội (tháng 10/2008 – 4/2009).

 

Quyết tâm và nghị lực tuổi trẻ đã mang lại cho bác sỹ Trương Như Hiển những thành công xứng đáng. Hiện nay, tại tỉnh ta, anh là một trong những bác sỹ trẻ nhất đã có bằng thạc sỹ ngành y, được tín nhiệm bầu giữ nhiều vị trí quan trọng để phát huy năng lực: ủy viên ban thường vụ Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nhiệm kỳ 2009 – 2012, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh và ung bướu, Phó phòng Chỉ đạo tuyến phụ trách công tác quản lý đào tạo, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

“Kiêm nhiều chức vụ đồng nghĩa với áp lực lớn về thời gian và chất lượng công việc, đôi lúc cũng thấy mình bị quá tải. Nhưng dần dần nhận ra những áp lực đó đã thôi thúc bản thân vượt qua được chính mình và quan trọng hơn, còn mang đến cho tôi những cơ hội quý giá để phấn đấu trở thành một người thầy thuốc có ích hơn cho xã hội” – bác sỹ Trương Như Hiển tâm sự.

 

Được biết, khoa phẫu thuật thần kinh và Ung bướu là khoa non trẻ nhất trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bác sỹ Trương Như Hiển là bác sỹ chính của khoa, chuyên thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp. Được đào tạo bài bản và chuyên sâu, bác sỹ Hiển đã mạnh dạn triển khai các phương pháp mới trong chẩn đoán, chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Các kỹ thuật phức tạp như sinh thiết làm giải phẫu bệnh, chụp bao rễ thần kinh chẩn đoán bệnh cột sống, dùng hoá chất điều trị ung thư, phẫu thuật ung thư bảo tồn hoặc triệt căn, phẫu thuật chấn thương não… đều đã được áp dụng hiệu quả, góp phần quan trọng nâng cao vị thế của khoa trong hệ thống hoạt động chung của bệnh viện. Riêng cá nhân bác sỹ Trương Như Hiển với những kết quả nổi bật trong công tác, anh từng được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam vinh danh là “Tài năng trẻ Việt Nam”.

 

Hơn 10 năm trong nghề, có lẽ chưa bao giờ bác sỹ Hiển cảm thấy hối hận bởi sự lựa chọn của mình. Ngược lại, càng làm càng say, càng gắn bó với nghề y anh càng lĩnh hội được sâu sắc những ân tình thấm đẫm trong cái nghiệp cao quý này. Anh chia sẻ: “Nghề y là nghề thiêng liêng giải quyết việc tử sinh của con người, bởi vậy, khi đã khoác trên mình chiếc áo blu trắng, tôi tự nhủ phải phấn đấu không ngừng để nâng cao trình độ, rèn luyện y đức, cần phải giữ cho mình một cái đầu lạnh và một trái tim nóng để cứu chữa và yêu thương bệnh nhân của mình”. Và anh đã làm được điều đó./.

 

 

                                                                              Thu Trang

 

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục