Chủ cơ sở sản xuất chổi chít Thanh Niên, xã Yên Mông, TPHB Trần Văn Điệp luôn mong muốn mở rộng quy mô sản xuất, tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn.

Chủ cơ sở sản xuất chổi chít Thanh Niên, xã Yên Mông, TPHB Trần Văn Điệp luôn mong muốn mở rộng quy mô sản xuất, tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn.

(HBĐT) - Bình quân mỗi tháng, xưởng sản xuất chổi chít của anh Trần Văn Điệp, ở xã Yên Mông (TPHB) xuất được từ 2,5-3 vạn chiếc chổi. Thị trường xuất khẩu ổn định đi Trung Quốc, Malaixia. Với giá bán từ 10.000 – 25.000 đồng/chiếc như hiện nay, mỗi năm doanh thu đạt gần 2 tỉ đồng, trừ chi ph,í anh thu về gần 100 triệu đồng.

 

Hiện tại, cơ sở sản xuất của anh đang thuê lại mặt bằng sản xuất là trụ sở của HTX nông nghiệp Khang Mời. Với diện tích mặt bằng khoảng 200 m2, gia đình anh Điệp đã đầu tư phát triển nghề làm chổi chít, qua đó, vừa làm giàu cho gia đình, vừa tạo việc làm cho nhiều người. Chúng tôi đến xưởng sản xuất chổi chít Thanh Niên và nhận thấy không khí làm việc của mọi người thật nhộn nhịp, người nhặt con, người khâu… Vừa thoăn thoắt móc sợi, em Bùi Thị Hường, 22 tuổi quê ở xã Tự Do, (Lạc Sơn) vui vẻ cho biết: Em mới làm ở đây được vài tháng. Ở quê nghèo, chỉ dựa vào nông nghiệp, được người quen giới thiệu, em đến đây xin học việc, chỉ học 2 ngày là biết việc, em làm ở công đoạn móc sợi, bình quân móc được 200 cái/ngày, thu nhập 30.000 đồng/ngày.

 

Anh Điệp cho biết, đa số người nông dân đều có suy nghĩ an phận và anh cũng không ngoại lệ. Trước khi đến với nghề, anh là Phó chủ nhiệm HTX Yên Hòa. Anh Điệp và gia đình đến với nghề làm chổi chít rất tình cờ. Tháng 6/2006, phòng LĐ-TB&XH thành phố và Trung tâm khuyến khích phát triển kinh tế TPHB phối hợp với Hội phụ nữ xã Yên Mông tổ chức lớp dạy nghề chổi chít cho 35 hội viên, anh Điệp được giao nhiệm vụ quản lý lớp. Khi lớp học kết thúc, anh đã mạnh dạn bàn với vợ huy động vốn tiếp nhận số học viên vừa được đào tạo thành lập cơ sở sản xuất chổi chít Thanh Niên. Ở trong tỉnh nghề chổi chít đã phát triển từ lâu, nhiều hộ gia đình ở khu vực TP hoặc các huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn đã làm giàu từ nghề chổi chít. Thấy mọi người làm được, anh cũng thử sức. Qua tìm hiểu, thực tiễn được xem các công đoạn sản xuất chổi anh, nhận thấy công việc làm chổi chít cũng đơn giản, dễ áp dụng. Ý định mở xưởng sản xuất chổi cũng đến với anh từ đó.

 

Thời gian đầu, do vốn ít khoảng 80 triệu đồng, anh mới làm với quy mô nhỏ, sản phẩm chưa đạt chất lượng, giá nguyên vật liệu cao, đầu ra không ổn định. Năm 2007, anh được vay vốn 120 giải quyết việc làm từ Ngân hàng CSXH với số tiền 100 triệu đồng đầu tư vào mua nguyên liệu, mở rộng quy mô sản xuất. Anh hợp tác với một số Công ty chổi chít có uy tín, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Hiện thị trường tiêu thụ của anh khá ổn định, sản phẩm được xuất đi thị trường Trung Quốc và Malaixia. Thời gian đầu, bình quân một tháng xuất được 2 vạn sản phẩm, đến nay, xuất từ 2,5-3 vạn sản phẩm. Sản phẩm được làm theo đơn đặt hàng, đối tác gửi mẫu qua mạng, trên cơ sở đó xây dựng giá thành sản phẩm, giá bình quân từ 7.000 -25.000 đồng. Hiện tại cơ sở của anh tạo việc làm ổn định cho 30 lao động địa phương theo hình thức khoán sản phẩm với mức thu nhập bình quân từ 1,7-2 triệu đồng/người/tháng. Có thời điểm đơn đặt hàng nhiều, anh huy động từ 70-80 lao động thời vụ làm theo công đoạn. Bình quân một năm, cơ sở của anh tiêu thụ từ 60-70 tấn nguyên liệu. Như vậy, mỗi năm, doanh thu đạt gần 2 tỉ đồng, trừ chi phí, anh thu được gần 100 triệu đồng. Hiện nay, anh đang liên kết với anh em, bạn bè mở thêm 3 chi nhánh sản xuất ở Yên Bái, Phú Thọ và huyện Mai Châu.

 

Gần 5 năm gắn bó với nghề, số lượng chổi chít anh làm ra cũng tăng lên theo từng năm. Dù xưởng sản xuất rất phát triển, song anh vẫn luôn băn khoăn về mở rộng diện tích nhà xưởng. “Mặc dù là nghề tự phát của gia đình nhưng chính quyền cũng đã quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để mở rộng cơ sở, phát triển sản xuất. Nghề làm chổi chít phù hợp với nông thôn, không cần bằng cấp, có thể làm bán thời gian lại tận dụng được nhân công mà đầu ra lại ổn định. Tôi đang tính xem thuê địa điểm ở đâu để mở rộng quy mô hơn nữa, mình cũng tăng thu nhập, bà con lại có việc làm” – Anh Điệp chia sẻ.

 

                                                   Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục