Để có thu nhập cao, hàng ngày, ông Bùi Thanh Dồn ở xóm Trớ, xã Quy Hậu miệt mài bên vườn bí, vườn dưa của mình.

Để có thu nhập cao, hàng ngày, ông Bùi Thanh Dồn ở xóm Trớ, xã Quy Hậu miệt mài bên vườn bí, vườn dưa của mình.

(HBĐT) - Nhiều năm nay, người dân ở xóm Trớ, xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc luôn bảo ông Bùi Thanh Dồn là người “làm nửa năm, ăn cả năm” mà xây được nhà ba tầng và thu nhập trung bình mỗi năm vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

 

Sau khi nghỉ làm ở Đoàn điều tra rừng, ông Dồn ở nhà bắt tay vào làm ăn kinh tế. Nhà có mấy nghìn mét đất ông trồng mía và các loại rau màu khác để cải thiện cuộc sống. Năm đó, ở Tân Lạc có nhiều người ở huyện Lạc Thuỷ lên thuê đất trồng dưa hấu. Họ chỉ thuê đất ruộng lúa cấy 1 vụ trong vòng nửa năm, từ sau khi ăn tết đến đầu vụ cấy lúa mùa để trồng dưa hấu. Thấy họ ở xa đi thuê đất làm được có lãi, ông Dồn nghĩ tại sao người ở Tân Lạc có đất mà không làm. ông tìm mọi cách để học kinh nghiệm trồng dưa của họ. Khi đã có kiến thức về cây dưa, ông trồng thử nghiệm trên đất nhà ông và mượn đất ở những ruộng  bà con trồng lúa 1 vụ. Năm 1994, ông trồng 8.000 m2 dưa hấu đầu tư hết 8 triệu đồng. Có kinh nghiệm sẵn từ những người đi trước nên dưa của ông tốt, quả nhiều. Nhưng chẳng may cho ông năm đó, mưa đầu mùa sớm, lũ về nhanh nên dưa của ông hỏng gần hết. Thế là ông mất hết vốn. ông nghĩ mình làm như thế này không phải là không thành công mà là do thời tiết không thuận lợi.  

Không nản chí, năm sau ông tiếp tục thuê đất bà con xóm Chuông, xã Mỹ Hoà (Tân Lạc) trồng dưa. Năm đó, ông được mùa quả lẫn giá. Từ đó đến nay, ông luôn đi thuê đất của những hộ cấy lúa 1 vụ đất bỏ không từ thu hoạch vụ mùa năm trước đến đầu vụ năm sau. ông cho biết: Với kiến thức mình học được của người khác hay trên sách vở không thể bằng những kinh nghiệm trải qua trong thực tế. Những năm đầu, tôi đầu tư chăm bón cho cây dưa mỗi ha 40 m3 phân chuồng, 4 tạ đạm. Nhưng sau khi thu hoạch, thấy phân bón vẫn còn chưa thể ăn hết được. Giờ tôi chỉ bón 15 m3 phân chuồng và 2 tạ đạm là cây vẫn cho ra quả nhiều, hiệu quả kinh tế vẫn cao. Đối với giống cây này có bộ rễ trùm nhiều, năm đầu chăm tưới thấy cây cứ chết dần hoặc cho ít quả thì ra tưới nước cây úng dễ bị thối. Những kinh nghiệm như vậy thì chỉ có qua thực tế mới học được.  

ông cho biết thêm: Nhiều người bảo làm nông nghiệp, nhất là trồng dưa hay mất mùa và mất giá. Nhưng tôi thấy trồng có lãi vì trồng dưa chi phí thấp, chủ yếu là công chăm sóc chiếm đến 60% giá trị đầu tư. Trong 3 năm, 2 năm mất mùa, mất giá và 1 năm được mùa được giá thì hoà vốn, 2 năm được mùa một năm mất mùa thì vẫn có lãi. Do vậy, trồng dưa tỷ lệ rủi ro không cao. Tính chung lại vẫn lãi. Nhiều người trồng năm đầu thấy mất mùa là bỏ. Trong mấy năm gần đây, ông Dồn đưa bí xanh giống Sặt vào trồng. ông cho biết thêm: giống bí xanh có giá trị kinh tế cao khoảng trên 10.000 kg bán chủ yếu thị trường Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương.  Trồng dưa và trồng bí là cây ngắn ngày nên muốn thành công phải kiên trì, biết sắp xếp công việc đúng thời điểm. Nếu đến thời điểm bón phân, phun thuốc chậm 1-2 ngày coi như bỏ không. Đồng thời thực hiện phải tỉ mỉ. Như bây giờ, bí xanh đang phát triển bò ra đất, đang ra hoa, người trồng phải gỡ tay bí bắt vào nhau.   

Vụ năm nay, ông trồng 3 ha bí xanh giống Sặt và 3 ha dưa giống 229 và Nông Việt ở xóm Chuông, xã Mỹ Hoà và xóm Cộng, xã Quy Hậu tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động, hàng chục lao động thời vụ. Thấy ông trồng dưa, bí có hiệu quả, hàng chục hộ gia đình ở huyện Tân Lạc đã đến học kinh nghiệm, làm theo.

 

                                                                            Việt Lâm 

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục