Anh Bùi Văn Sơn - người vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2013.

Anh Bùi Văn Sơn - người vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2013.

(HBĐT) - Là 1 trong 3 thanh niên tiêu biểu của tỉnh ta vinh dự được T.Ư Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2013 dành cho các nhà nông trẻ xuất sắc, anh Bùi Văn Sơn, Bí thư Đoàn xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn) không những là người thủ lĩnh Đoàn nhiệt tình, tâm huyết, gương mẫu mà anh còn là một ông chủ trang trại trẻ với mô hình nuôi lợn bản địa, gà ri và gà Tam Hoàng.

 

Sinh ra trong một gia đình đông con, có 6 anh - chị em, nguồn thu chủ yếu là làm ruộng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện để học chuyên nghiệp, năm 2003, sau khi tốt nghiệp THPT, anh đã vận động gia đình trồng được 2,5 ha cây bương. Bương là loại cây cho thu nhập măng, vừa cho thu nhập lá, thân cây. Ban đầu, bà con hàng xóm không ủng hộ việc trồng bương vì lúc đó chưa có đường ô tô, chưa bán được sản phẩm nên thu nhập từ cây bương chưa được nhiều. Đến năm 2006, khi đường giao thông liên xã được mở, măng, lá cây bương bán được ra thị trường bên ngoài, bà con trồng bương nhiều. Nhờ đó, gia đình anh đã bán được giống, tạo được nguồn giống cung ứng cho bà con trong xã.

 

Năm 2006, được tiếp cận với thị trường bên ngoài, được đi tham quan một số mô hình làm kinh tế của bạn bè, anh nhận thấy lợn bản địa, gà ri và những thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ ở vùng cao, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn có giá thành cao và đang được ưa chuộng. Anh quyết định nuôi lợn bản địa và gà ri, gà Tam Hoàng với phương pháp nuôi úm bằng điện.

 

Với kinh phí ban đầu 10 triệu đồng cộng với vay mượn bạn bè, cuối năm 2012, gia đình anh đã có 3 ha đất, trong đó, 2,5 ha bương là nơi chăn thả, kết hợp lấy lá thức ăn cho trâu, bò. Hiện với 6 con bò, 4 con trâu, 0,5 ha đất là khu vực dành cho chăn nuôi. 4 mẹ lợn bản địa, gà ri, gà Tam Hoàng hơn 400 con cộng với măng, thu mua và chế biến lá bương, bán cây bương, tổng thu nhập của gia đình anh (trừ các khoản chi phí) đạt trên 100 triệu đồng/năm.

 

Không chỉ dừng lại ở việc làm giàu cho gia đình, anh Sơn còn có ý thức nhân rộng mô hình và giúp đỡ thanh niên phát triển kinh tế. Nhận thấy nhu cầu nuôi gà của bà con cũng như thanh niên trong xã đang lên cao, đầu năm, anh kết hợp với 2 thanh niên vừa tốt nghiệp đại học thú y mua một máy ấp trứng gà, một lần ấp được 2.000 trứng. Dự kiến có thể cung ứng giống cho bà con vào cuối năm. Đồng thời các anh đang bắt tay vào xây dựng đề án nuôi lai giữa lợn lòi với lợn bản địa để tạo ra giống lợn lòi có giá trị kinh tế cao hơn.

 

Với những hiệu quả trong việc phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ nhân dân, anh Sơn được nhân dân, đặc biệt là thanh niên cảm phục và làm theo. Anh vinh dự được chọn là 1 trong 3 chủ trang trại trẻ tiêu biểu nhất của tỉnh tham dự hội nghị chủ trang trại trẻ khu vực phía Bắc năm 2013 và được Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong CVĐ “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”. Ngày 21/9, anh vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ VIII năm 2013 của T.ư Đoàn dành cho các nhà nông trẻ xuất sắc toàn quốc.

                       

 

 

                                                                        Đỗ Hương

                                                              (Huyện ủy Lạc Sơn)

 

 

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục