Ông Nguyễn Tri Phức, hội viên NCT thị trấn Mường Khến trao đổi kỹ thuật trồng bí đỏ cho các hội viên NCT đến thăm quan mô hình.

Ông Nguyễn Tri Phức, hội viên NCT thị trấn Mường Khến trao đổi kỹ thuật trồng bí đỏ cho các hội viên NCT đến thăm quan mô hình.

(HBĐT) - Ở thị trấn Mường Khến (Tân Lạc), nhắc đến ông Nguyễn Tri Phức, NCT, hội viên CCB tiêu biểu trong phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo có lẽ ai cũng biết. Bởi không chỉ nêu gương sáng trong lao động sản xuất, ông còn là một hội viên NCT tiên phong xây dựng thương hiệu “rau sạch” cung cấp ra thị trường được nhiều thương lái tin tưởng, góp phần tạo việc làm cho hàng chục lao động.

 

Chúng tôi đến thăm mô hình HTX dịch vụ rau quả khi bà con xã viên đang thu hoạch bí. Giống bí đỏ Thái Lan tuy quả không to nhưng rất ngọt và dẻo được thương lái thu mua tận gốc. Với giá bán trung bình 8  -10.000 đồng/kg tại vườn, bí đỏ hứa hẹn một vụ mùa thắng lớn.  Hiện,  HTX có 15 xã viên, chủ yếu là hội viên NCT và CCB đấu thầu 25 ha để trồng các loại rau củ, quả như bí xanh, bí đỏ, khoai tây, ớt, cà chua... Tuy nhiên, điểm khác biệt là tất cả các loại rau củ ở đây được trồng theo quy trình đảm bảo chất lượng rau sạch, không sử dụng các loại thuốc kích thích, thuốc BVTV. Chính vì vậy, rau, củ của HTX đã xây dựng được thương hiệu rau sạch trên thị trường và chủ yếu xuất cho các thị trường lớn như thành phố Hà Nội, Hải Phòng...  Một trong những người làm nên thương hiệu đó chính là ông Nguyễn Tri Phức, hội viên NCT chi hội 13, thị trấn Mường Khến.

 

Chuyện về “thương hiệu” rau sạch được bắt đầu từ năm 2000, khi ông Phức cùng một số hộ mạnh dạn thuê những chân ruộng 1 vụ để trồng bí đỏ vào mùa cạn, ban đầu chỉ có 9 hộ tham gia với hơn 5 ha bí đỏ. Sau vụ đầu tiên thắng lớn với gần trăm tấn bí đỏ xuất ra thị trường, ông Phức xác định đây là mô hình kinh tế hiệu quả góp phần xóa đói - giảm nghèo một cách bền vững nên ông quyết định mở rộng sản xuất.

 

Cùng với kêu gọi các hộ góp vốn, ông mạnh dạn đứng ra tín chấp vay vốn của ngân hàng NN&PTNT huyện hơn 100 triệu đồng thuê lại những chân ruộng 1 vụ lúa để mở rộng quy mô và thành lập HTX dịch vụ rau quả. Hơn 400 triệu đồng gom được đều “đổ” vào hệ thống tưới tiêu, giống mới, phân bón và từ đó HTX sản xuất rau an toàn thị trấn Mường Khến chính thức ra đời. Từ giống bí đỏ ban đầu, đến nay, HTX đã mạnh dạn đầu tư vào nhiều giống cây trồng đòi hỏi vốn giống, kỹ thuật cao như: bí giàn, ớt Nhật,  khoai tây, cà chua... tất cả đều được sản xuất theo quy trình đảm bảo rau sạch đáp ứng được nhu cầu rau sạch cho thị trường.

 

Mô hình rau sạch do ông Phức làm chủ đã tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động  với mức thu nhập bình quân 2,5 - 3 triệu đồng/tháng. Riêng vụ bí đỏ năm 2013, HTX xuất ra thị trường hơn 500 tấn bí, thu về gần 700 triệu đồng. Không dừng lại ở thị trường trong tỉnh, HTX còn vươn ra thị trường ngoài tỉnh mạnh dạn “chào hàng” những sản phẩm của mình với Công ty sản xuất mỳ ăn liền Omachi tại Hải Dương.

 

Chính nhờ chủ động trong tìm hướng làm ăn, đến nay, nhiều sản phẩm của HTX được đảm bảo đầu ra góp phần mang lại thu nhập ổn định cho người lao động. Hiện, trung bình một năm, mỗi hộ xã viên HTX thu từ 100 - 150 triệu đồng.

   

 

 

                                                                                        P.L

 

 

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục