Thành công với mô hình “Cánh đồng mẫu” đã giúp ông Nguyễn Văn Nhàn, Bí thư chi bộ xóm Nút trở thành cá nhân tiêu biểu được huyện Kỳ Sơn khen tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Thành công với mô hình “Cánh đồng mẫu” đã giúp ông Nguyễn Văn Nhàn, Bí thư chi bộ xóm Nút trở thành cá nhân tiêu biểu được huyện Kỳ Sơn khen tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

(HBĐT) - Với mong muốn chuyển nhanh nông nghiệp sang sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, hiệu quả cao gắn với quy hoạch xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Nhàn, Bí thư chi bộ xóm Nút (xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn) đã tiên phong trong vận động nhân dân dồn điền, xây dựng “Cánh đồng mẫu”. Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình mới này đã được đông đảo nhân dân ủng hộ, mang lại hiệu quả rõ rệt.

 

Đề án “Cánh đồng mẫu” được UBND huyện Kỳ Sơn triển khai từ vụ chiêm - xuân năm 2014 trên một số địa bàn, trong đó có xóm Nút, xã Dân Hạ. Tuy nhiên, khi đề án triển khai đã vấp phải một số khó khăn như: Diện tích đất lúa của các hộ nông dân manh mún, sản xuất quy mô nhỏ lẻ; người dân chưa tiếp cận nhiều với quy trình sản xuất lúa theo quy trình VietGAP, việc ghi chép nhật ký sản xuất chưa được quan tâm và cuối cùng là mối liên kết 4 nhà chưa chặt chẽ. Do đó, vấn đề đặt ra là cán bộ cơ sở cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. Cấp ủy Đảng cơ sở được xác định giữ vai trò then chốt.

 

Ông Nguyễn Văn Nhàn, Bí thư chi bộ xóm Nút cho biết: Chi bộ xóm Nút có 72 đảng viên, chia thành 4 tổ Đảng. Xác định khi chi bộ tạo được sự đồng lòng trong đội ngũ đảng viên sẽ có sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến nhân dân. Vì vậy, chi bộ phải có vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng “Cánh đồng mẫu”. Từ tháng 11/2013, chi bộ đã tổ chức họp cấp ủy, đưa vấn đề này ra bàn bạc, thống nhất và ban hành nghị quyết thực hiện. Khi có sự thống nhất, chi bộ tiếp tục triển khai tuyên truyền, vận động đến các chi hội, đoàn thể. Lúc này xuất hiện nhiều ý kiến trăn trở, thắc mắc của người dân như: sau khi phá bờ, dồn điền sợ không đủ nước tưới, khi bón phân sẽ bị tràn ra các ruộng khác...

 

Trước những băn khoăn, trăn trở của nhân dân, ông Nhàn đã đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động để bà con hiểu. Đồng thời ông cùng cán bộ kỹ thuật đi khảo sát, khoanh vùng, xác định phương pháp, vị trí phá bờ trước để đảm bảo thuận lợi cho sản xuất. Với sự kiên trì vận động của ông Nhàn, vụ chiêm - xuân năm 2014, xóm Nút đã có 138/154 hộ tham gia phá bờ, dồn diền với tổng diện tích 11,3 ha. Để đảm bảo sự công bằng giúp người dân yên tâm, ông Nhàn đã cùng các đồng chí trong chính quyền xóm đóng cọc, căng dây phân ranh giới sau khi cày, bừa xong.

 

Cùng thời điểm thực hiện dồn điền, HTX nông nghiệp xóm Nút được thành lập. Ông Nhàn tích cực vận động nhân dân tham gia mô hình sản xuất mạ khay. Thực hiện việc dồn điền, áp dụng cấy mạ khay vào vụ chiêm - xuân năm 2014 cho thấy, những lợi ích thiết thực như: rút ngắn thời gian cấy từ 10 - 15 ngày xuống còn 7 ngày, năng suất lúa vụ chiêm - xuân tăng lên 72,5 tạ/ha (trước đây trung bình đạt 50 - 55 tạ/ha). Thắng lợi từ vụ chiêm - xuân là động lực để vụ mùa xóm Nút đã có 152/154 hộ tham gia dồn diền với tổng diện tích 18 ha, năng suất ước đạt trên 70 tạ/ha.

 

Ông Nhàn phấn khởi cho biết: Đây là mô hình mới nên người dân còn nhiều băn khoăn, e ngại trước khi tham gia. Việc vận động rất khó khăn nhưng kiên trì, tích cực và điều quan trọng là phải “miệng nói, tay làm” dân sẽ tin và nghe theo. Theo đánh giá, mô hình đã tăng thêm thu nhập cho bà con khoảng 11 - 13 triệu đồng/ha. Phấn khởi hơn là nhờ sự thắng lợi của 2 vụ lúa năm 2014 mà từ 7 hộ nghèo năm 2012, dự kiến đến cuối năm nay xóm chỉ còn 2 hộ nghèo.

 

 

                                                                             Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục