Chị Đặng Thị Bảy phát khẩu phần “Bữa ăn chia sẻ”cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chị Đặng Thị Bảy phát khẩu phần “Bữa ăn chia sẻ”cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

(HBĐT) - Biết chị Đặng Thị Bảy, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Hòa Bình đã lâu, cảm kích lắm những việc chị đang làm trên hành trình nhân ái, nhưng bởi công việc của chị quá ư bận rộn nên để hoàn thành bài viết, tôi và chị chỉ có ít phút trò chuyện vào cuối buổi chiều.

 

Đam mê trợ giúp nhân đạo

 

Chị Bảy đến với công việc nhân đạo, từ thiện như một cơ duyên. Đó là vào đầu những năm 2000 khi chị là giáo viên, tiếp đó làm Phó Bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Cù Chính Lan. Hoạt động của chi hội CTĐ các trường học trên địa bàn thành phố ngày đó đang bước đầu lan tỏa. Chị với vai trò cán bộ Hội nòng cốt ở nhà trường vừa gương mẫu, đi đầu, vừa tích cực tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy trong cán bộ, hội viên, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ phát huy truyền thống nhân ái “Lá lành đùm lá rách”, có những hành động thiết thực giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng.

 

Niềm đam mê làm việc thiện cứ thế ngấm vào chị. Năm 2011, nhận nhiệm vụ mới do Thành ủy, UBND thành phố giao phó, chị Bảy làm Chủ tịch Hội CTĐ của thành phố. Cũng từ đây, bằng trái tim đồng cảm, sẻ chia, chị đã phụ trách, chỉ đạo các phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” cùng nhiều phong trào, hoạt động khác đi vào chiều sâu, nề nếp, tạo sức hút. Đến nay, qua tuyên truyền, vận động hội viên, thanh - thiếu niên CTĐ và các tầng lớp nhân dân, DN, tổ chức chính trị - xã hội hưởng ứng, Hội CTĐ thành phố đã tặng trên 5.300 suất quà và tiền giúp đỡ 191 địa chỉ có hoàn cảnh khó khăn; tặng 441 suất quà, 45 suất học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật; tổ chức giao 24 con bò giống cho các hộ nghèo, gia đình chính sách tại các xã, phường trên địa bàn...

 

Niềm đam mê, nhiệt huyết của chị đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua mạnh mẽ ở các cấp Hội. Từ năm 2011 đến nay, từ các hoạt động của Hội đã có trên 9,9 tỷ đồng, trong đó, kết quả hoạt động năm 2014 đạt hơn 3,1 tỷ đồng.

 

Lan tỏa những việc làm thiện nguyện

 

Khó kể hết những việc làm nhân ái của chị cùng cộng đồng xã hội chung tay giúp đỡ những người yếu thế. Nhưng ấn tượng sâu sắc hơn cả là trong 3 năm (2012 - 2014), chị đã 3 lần tiên phong hiến máu cứu người, đứng ra thành lập CLB “Ngân hàng máu sống” tại cơ sở hội CTĐ trường Trung cấp Y tế Hòa Bình. Hàng năm, CLB đã cung cấp hơn 20 đơn vị máu thuộc nhóm máu hiếm kịp thời cứu chữa người bệnh. Việc làm của chị đã khích lệ phong trào hiến máu tình nguyện trong nhân dân, thúc đẩy mô hình gia đình hiến máu, đồng thời vận động được ngày càng nhiều người tham gia phong trào.

 

Tháng 3/2013, mô hình “Nồi cháo chia sẻ” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh của Hội CTĐ thành phố chính thức ra mắt đã mang đến cho người bệnh nguồn động viên, chia sẻ lớn lao. Thành thông lệ, Hội CTĐ thành phố cùng với chi hội CTĐ tán trợ bệnh viện phát cháo sáng thứ ba, phát cơm vào thứ sáu hàng tuần cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn. Lượng cơm, cháo phát ra mỗi buổi 100 suất, mỗi suất ăn trị giá 15.000 đồng. Ngoài cơm, cháo, thức ăn, chị Bảy còn vận động một số cá nhân hỗ trợ thêm bánh, sữa cho khẩu phần người bệnh. Để duy trì mô hình, kể từ đó đến nay, ngoài nguồn ủng hộ từ các nhà chùa trong, ngoài tỉnh, chị đã đến gặp gỡ, vận động sự ủng hộ của các doanh nghiệp. Mô hình càng trở nên có ý nghĩa hơn bởi sau một thời gian ngắn đã vận động, kêu gọi sự trợ giúp của nhiều nhà hảo tâm. Một số cá nhân, tập thể ngoài mô hình cũng tự đứng ra làm thiện nguyện, góp gạo, thức ăn, tự tay nấu cơm mang đến phát cho những bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Năm qua, chị Đặng Thị Bảy, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Là một trong những tấm gương điển hình “Người tốt, việc tốt”, đồng thời được xét đề nghị BTV Tỉnh ủy tặng bằng khen thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

 

 

                                                                                   Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục