Em Nguyễn Việt Tiến (bên trái), lớp 12 chuyên sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ chia sẻ niềm vui khi đoạt giải nhất quốc gia cùng thầy giáo Kiều Vũ Mạnh.

Em Nguyễn Việt Tiến (bên trái), lớp 12 chuyên sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ chia sẻ niềm vui khi đoạt giải nhất quốc gia cùng thầy giáo Kiều Vũ Mạnh.

(HBĐT) - Dù không trở thành thành viên đội tuyển tham dự ôlympíc môn sinh học quốc tế nhưng đối với Nguyễn Việt Tiến (lớp chuyên sinh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, giải nhất kỳ học sinh giỏi quốc gia lớp 12 môn sinh học, năm học 2014-2015), được tham dự đội dự tuyển quốc tế trong thời gian qua vẫn là một kỷ niệm đáng nhớ. Em tâm sự: “Có chút nuối tiếc nhưng qua đợt ôn luyện ở Hà Nội cũng giúp em nhận ra điều: những gì mình biết còn quá ít, vì thế cần phải cố gắng, nỗ lực tìm tòi hơn trong chặng đường tiếp theo".

 

Gặp lại em tại gia đình ở tổ 16, phường Chăm Mát, TP Hoà Bình, vẫn cảm nhận được niềm vui tràn ngập, niềm tự hào của bố mẹ và các thành viên trong gia đình như khi đón nhận con em mình trở thành thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Anh Nguyễn Mạnh Cường, bố em chia sẻ: 2 vợ chồng chúng tôi đều là lao động tự do nên sớm hôm vất vả. Chúng tôi không có nhiều thời gian để đôn đốc, thúc dục con học hành, tất cả chỉ là những câu chuyện xen kẽ các bữa cơm của gia đình. Khi cháu thi đỗ vào trường, chúng tôi chỉ nói với cháu: bố mẹ không nề hà lao động vất vả, kiếm sống để các con học hành bằng bạn bè, vì thế các con cần phải hết sức tự giác trong học tập, rèn luyện.  

Thấu hiểu tấm lòng bố mẹ, từ khi vào học lớp chuyên sinh học, Tiến đã thể hiện sự cố gắng, quyết tâm không ngừng. Tấm gương hiếu học của người anh (từng 2 lần là thành viên đội tuyển tin học của tỉnh dự thi học sinh giỏi quốc gia, nay đang học Đại học Sư phạm 1 Hà Nội) đã cho em nhiều bài học hay, kể cả sự thất bại trong kỳ thi quốc gia của anh mình. Trong tâm tưởng em luôn nung nấu điều: khi có cơ hội học hành, thi cử cần phải cố gắng để khẳng định mình; đồng thời qua đó, tích luỹ thêm những kinh nghiệm cần thiết. Ham học hỏi, nghiên cứu từ thầy, cô giáo, bạn bè và qua In-tơ-nét, em ngày một tiến bộ trong học tập. Những năm học lớp 10, lớp 11, em đã được thầy, cô giáo tin tưởng, cử tham gia các cuộc thi các trường chuyên vùng duyên hải, trại hè Hùng Vương và đã đoạt nhiều huy chương vàng, đồng. Năm lớp 11, em đã chính thức tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và giải khuyến khích (22,67 điểm). Chính thành tích còn có phần khiêm tốn đó là động lực, khích lệ cho em cuộc vượt “vũ môn” năm lớp 12. Trong kỳ thi này, Tiến đã thể hiện một tầm khác so với năm lớp 11 khi em đoạt HCV kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay toàn quốc khu vực I và đặc biệt, em đã đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn sinh học (35,85 điểm).  

Nếu biết rằng, sau 9 năm chờ đợi, kể từ khi thi chung bảng toàn quốc, lần đầu tiên, Hoà Bình đã có giải nhất và người tiên phong phá vỡ tiền lệ chỉ có giải nhì là một cậu học trò nhỏ trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, mới thấy hết ý nghĩa của giải nhất năm 2015. Nhận xét về Tiến, thạc sĩ Kiều Vũ Mạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên sinh cho rằng: Tiến là một học sinh có tư chất khá đặc biệt, thông minh, tư duy nhanh. So với kỳ thi năm 2014, năm nay em có độ chín hơn và nhất là sự cẩn trọng đã giúp em trở thành thủ khoa quốc gia năm 2015. Chính những kết quả xuất sắc đó, em đã được dự phỏng vấn để có thể đi du học ở Nhật Bản (nếu đạt kết quả tốt). Còn hiện nay, em đang trong tâm thế của một thủ khoa để theo học Đại học Y Hà Nội hoặc 1 trường nào đó của Đại học quốc gia Hà Nội (diện tuyển thẳng). Thời cơ và thử thách mới đang chờ đón em để đạt tiếp những thành tích cao hơn, tốt hơn trong tương lai.                      

 

                                                                                      Bùi Huy

 

Các tin khác


Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Bắc loại giỏi (năm 2013), chị Nguyễn Thị Mai Linh (sinh năm 1991) trở về quê hương công tác tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực trong công tác phong trào, chị được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm đề cử, bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường năm 2015.

Thủ lĩnh Đoàn với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trưởng xóm Đồng Ngoài dân mến, dân tin

Năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc… đó là những phẩm chất quý báu của anh Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, anh Năng được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ con số 0 đến thương hiệu quà tặng HaNi

Không ngại khó, không ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức trong thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đã "khai sinh” ra thương hiệu quà tặng HaNi vào đầu năm 2023. Dù mới thành lập và còn khá non trẻ, nữ giám đốc 9X người gốc Hòa Bình đã vận hành và đưa HaNi đến với nhiều đối tác, khách hàng, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục